Cảm biến cơ khí nhạy nhất thế giới

04/04/2012 12:38 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia của Viện Công nghệ Nano Catalan (Tây Ban Nha) đã tạo được một cảm biến nano có độ nhạy cao nhất từ trước đến nay.

(TNO) Các chuyên gia của Viện Công nghệ Nano Catalan (Tây Ban Nha) đã tạo được một cảm biến nano có độ nhạy cao nhất từ trước đến nay.

Cảm biến cơ khí nano của đại học Tây Ban Nha có thể đo được những thay đổi trong khối lượng ở mức 1,7 yoctogram (1 yg = 10−24 g, đơn vị đo lường nhỏ nhất của khối lượng), tức khối lượng của một proton đơn lẻ.

Cảm biến này nằm dưới dạng một ống nano ngắn (độ dài 150 nm), có khả năng đo đạc những sự thay đổi về khối lượng thông qua chuyển động, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature.

Trước đó, việc dùng ống nano để đo các trọng lượng siêu nhỏ vấp phải mức giới hạn tối thiểu là 100 yoctogram, tức không thể cân được các đối tượng nhẹ hơn 100 yoctogram.

Tuy nhiên, bằng việc cắt ngắn ống nano và giảm nhiệt độ xuống mức âm 269 độ C, cảm biến trên có thể đo được đến 1,7 yoctogram.

Nếu thực hiện trong môi trường chân không, các nhà nghiên cứu xác định cân nặng của một nguyên tử xenon.

Ứng dụng của cảm biến cơ khí nano rất rộng. Chẳng hạn, giới khoa học có thể sử dụng những ống nano này để phân tích sự khác nhau của tế bào ở người nhằm đưa ra các chẩn đoán ở mức độ phân tử.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.