Cách nào thoát khỏi hàm cá mập?

07/05/2015 06:43 GMT+7

Hè là thời điểm du khách đổ xô đến các bãi biển, và nếu đang vẫy vùng giữa trùng khơi mà chẳng may chạm trán "hung thần của biển cả" thì liệu có cách nào sống sót?

Hè là thời điểm du khách đổ xô đến các bãi biển, và nếu đang vẫy vùng giữa trùng khơi mà chẳng may chạm trán "hung thần của biển cả" thì liệu có cách nào sống sót?

Ảnh: globe-views.comẢnh: globe-views.com
Thống kê cho thấy có đến 72 vụ cá mập tấn công trên toàn thế giới hồi năm ngoái, với 3 người thiệt mạng tại Úc và Nam Phi. Trong đó, 52 vụ diễn ra trong lãnh hải Mỹ, so với 29 vụ từ đầu năm đến nay.
Theo "hồ sơ cá mập tấn công toàn cầu", vốn thu thập thông tin về những vụ đụng độ giữa hung thần biển cả với loài người yếu đuối, số trường hợp cá mập đột nhiên tấn công người cứ tăng đều kể từ thập niên 1900. Trong một vụ gần đây nhất, một thiếu niên 13 tuổi tên Elio Canestri đã thiệt mạng khi lọt vào hàm một con cá mập đầu bò dài 2,4 m khi đang lướt ván ngoài bờ biển hòn đảo Reunion của Pháp. Đây là nơi chứng kiến 7 vụ tấn công chết người trong 5 năm qua, cao hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới.
Như vậy, liệu có cách nào không trở thành mục tiêu của cá mập? Và nếu quá xui xẻo lỡ chạm trán với chúng, nên "xử sự" thế nào để tránh mất mạng?
Theo lời khuyên của các chuyên gia tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Florida (Mỹ), đầu tiên, người bơi nên tránh biến mình thành một con cá trước mắt cá mập. Cụ thể, không nên mang theo bất cứ đồ trang sức hoặc vật dụng gì có thể phản chiếu ánh sáng trong lúc vẫy vùng dưới nước.
Điều này đặc biệt quan trọng vì đối với cá mập, ánh sáng phản chiếu lấp lóe trong môi trường nhập nhoạng của nước hoàn toàn giống với vẩy cá phản sáng, khiến chúng nhầm người thành con mồi. Thậm chí nên tránh mặc áo bơi màu sáng, vì cá mập chỉ thấy được màu đen và trắng và lợi dụng sự tương phản để phân biệt màu sắc. Bên cạnh đó, những người lướt ván có thể dễ bị nhầm lẫn thành hải cẩu dưới mắt cá mập, khi họ mặc bộ đồ tối màu liền thân và nằm dài lên ván trượt. Để tránh bị cá mập tập kích, tốt nhất là đi chung một nhóm lớn khi muốn lướt sóng.
Một điểm cần lưu ý là tránh xuống nước trong thời tiết nhập nhoạng, vì sẽ khiến cá mập dễ nhầm lẫn con người thành con mồi. Đồng thời, tránh vùng biển có nhiều cá vì đó là vùng kiếm ăn của cá mập. Đừng bơi hoặc lướt sóng gần ống dẫn chất thải và rác. Cá thường bị thu hút đến gần những nơi này, và không đảm bảo là chẳng có cá mập rình rập gần đó, trang MSNBC dẫn lời khuyên của George Burgess, Giám đốc Chương trình nghiên cứu cá mập Florida. Ông này tự hào cho hay ít khi nào xuất hiện thông tin cá mập tấn công chết người ở Mỹ nếu tuân thủ mọi chỉ dẫn tránh cá mập như trên. “Điều mà chúng tôi cần làm là tránh xa nơi có cá mập lảng vảng”, Burgess rút ra kết luận.
Để có thể sống sót nếu xui xẻo chạm trán cá mập, dân Hawaii đang ngày càng dựa vào thiết bị công nghệ phát ra xung điện với hy vọng đẩy lui động vật biển hung hãn, theo Đài Discovery. Những người mê lướt sóng cũng hay truyền miệng những mẹo mà họ cho là có thể giúp thoát khỏi hàm cá mập.
Loài cá này thuộc dạng hết sức tò mò, có nghĩa là cái gì động đậy trên mặt nước cũng có thể khiến chúng táp một cái để thử mùi vị. Tạp chí National Geographic khuyên không nên quẫy nước quá mạnh để tránh thu hút cá mập hoặc giả chết nếu gặp phải chúng. Thay vào đó, nên tấn công vào phần nào mềm trên thân cá, như mắt và mang, hai khu vực hết sức nhạy cảm của cá mập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.