Cá heo sông MeKong bên bờ tuyệt chủng

19/06/2009 01:01 GMT+7

(TNO) Ngày 18.6, Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã thông báo về tình hình ô nhiễm tại sông Mekong, nguyên nhân chính đẩy quần thể cá heo Irrawaddy tại đây đến bờ tuyệt chủng. Loài cá heo Irrawaddy (Orcaella brevirostris) sinh sống trên đoạn sông Mekong dài 190 km giữa Lào và Campuchia.

Từ năm 2003 đã có 88 con chết, 60% số đó là cá heo dưới 2 tuần tuổi. Ước tính hiện chỉ còn khoảng 64-76 cá thể loài này còn sống.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy chất trừ sâu như DTD và chất gây ô nhiễm như PCBs khi mổ xác cá heo con. Những chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân sinh sống dọc theo sông Mekong vì họ cũng ăn cá và sử dụng nguồn nước sông giống như cá heo. Hàm lượng thủy ngân cao cũng được tìm thấy  trên một số cá heo đã chết. Thủy ngân, được cho là do hoạt động khai thác vàng, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch do đó làm cho cá dễ bị mắc bệnh truyền nhiễm. 

Ông Seng Teak - Giám đốc WWF Campuchia cho biết: “Cần có ngay một chương trình y tế dự phòng xuyên biên giới để quản lý những sinh vật bị nhiễm bệnh, để từ đó giảm được số lượng cá chết hằng năm".

Từ năm 2004, cá heo Irrawady sinh sống trên sông Mekong đã được liệt vào loại bị đe dọa nghiêm trọng trong Sách Đỏ của quốc tế.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.