Bộ xương khủng long giá triệu đô

21/05/2012 15:00 GMT+7

(TNO) Một bộ xương khủng long thuộc dòng bạo chúa hầu như còn nguyên vẹn đã được bán với giá 1,05 triệu USD trong phiên đấu giá gây tranh cãi hôm 20.5 tại New York, Mỹ.

Hơn 1 triệu USD là cái giá để sở hữu bộ xương của khủng long Tyrannosaurus bataar, một họ hàng gốc Á của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex từng một thời thống trị Bắc Mỹ trong kỷ Phấn trắng cách đây khoảng 80 triệu năm.

 Bộ xương khủng long 1,05 triệu USD - nd
Bộ xương khủng long Tyrannosaurus bataar - Ảnh: Bloomberg

Khung xương của Tyrannosaurus bataar cao khoảng 2,5m, dài 7,3m, theo thông báo từ Heritage Auctions, đơn vị tổ chức buổi bán đấu giá tại New York.

Bộ xương này được phát hiện tại sa mạc Gobi, vốn trải dài từ miền bắc Trung Quốc đến miền nam Mông Cổ.

Chủ tịch Heritage Auctions, ông Greg Rohan cho biết tổ chức này không xác định được xuất xứ của món hàng đắt giá nói trên.

Phần khung xương của cơ thể còn nguyên đến 75%, trong khi phần đầu hoàn thiện đến 80%. Đây có thể xem là bộ khung hầu như nguyên vẹn nhất trong số các mẫu vật được trưng bày tại các viện bảo tàng trên thế giới, với hầu hết chỉ lắp ráp được khoảng 50% hoặc ít hơn.

Heritage Auctions từ chối tiết lộ thông tin người mua cũng như khách hàng đã đấu giá qua điện thoại.

Tuy nhiên, dù đã chốt được giá nhưng thỏa thuận này vẫn chưa hoàn tất, mà phải chờ cho đến khi tòa án tại thành phố Dallas, bang Texas (Mỹ) giải quyết xong vụ kiện do chính phủ Mông Cổ đứng nguyên đơn.

Trong một tuyên bố hồi tuần rồi, Tổng thống Mông Cổ Elbegdorj Tsakhia khẳng định nếu bộ xương khủng long nêu trên được phát hiện ở Mông Cổ thì phía Heritage Auctions đã tổ chức bán đấu giá bất hợp pháp và yêu cầu tổ chức này phải trả lại bộ xương khủng long cho nước này.

Hạo Nhiên

>> Phát hiện bộ xương khủng long hóa thạch trong... tổ chim chiền chiện.
>> Rùa cổ nhai gọn cá sấu
>> Gấu trúc từng lang thang tại châu u
>> Khủng long “xì hơi” làm trái đất nóng lên
>> Khủng long tuyệt chủng không chỉ do thiên thạch
>> Bọ chét khủng long
>> Tái tạo hình ảnh quái vật biển Pliosaur
>> Bí ẩn sinh sản quái vật biển
>> Chim cổ chung số phận với khủng long 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.