Bị bắt giam vì tự chế máy bay

12/04/2012 17:57 GMT+7

(TNO) Một người thợ sửa máy phát điện tên Wissam Mohammed Kazem đã bị bắt giam vì tội chế tạo máy bay trái phép sau khi cất cánh công trình tự chế của mình tại miền nam Iraq, theo AFP ngày 12.4.

(TNO) Một người thợ sửa máy phát điện tên Wissam Mohammed Kazem đã bị bắt giam vì tội chế tạo máy bay trái phép sau khi cất cánh công trình tự chế của mình tại miền nam Iraq, theo AFP ngày 12.4.

Kazem nói anh mất khoảng 1,2 triệu dinar (khoảng 1.000 USD) để chế tạo chiếc máy bay và mất thêm 1 triệu dinar (khoảng 850 USD) tiền bảo lãnh tại ngoại.

Người thợ sửa máy phát điện đến từ huyện Rumaitha ở phía nam Baghdad nói anh chế tạo chiếc máy bay động cơ loại nhỏ từ những ống kim loại, tấm nhôm, gỗ và vải trong khoảng thời gian bảy tháng.

“Cảnh sát bắt giữ tôi trong bốn giờ đồng hồ khi chiếc máy bay của tôi cất cánh lần đầu tiên”, Kazem nói với AFP qua điện thoại.


Kazem và chiếc máy bay tự chế của anh - Ảnh: AFP

Theo thanh niên 25 tuổi này, chuyến bay của anh kéo dài trong 2 phút. “Họ tịch thu máy bay của tôi theo lệnh của tòa án”, Kazem kể tiếp.

Cảnh sát trưởng huyện Rumaitha Saaran al-Shammari xác nhận Kazem bị bắt và câu lưu trong vài giờ vì chế tạo máy bay không phép.

Chuyến bay ngày 4.4 của Kazem là lần cố gắng thứ hai của anh sau thất bại cách đây ba năm trước.

Kazem thổ lộ anh đã quyết định từ bỏ giấc mơ chế tạo máy bay. “Tôi chỉ muốn tránh bị truy tố và quay trở lại làm việc để trả nợ”, Kazem tâm sự, mặc dù anh đã kêu gọi chính phủ Iraq hãy hỗ trợ các nhà phát minh vì điều này sẽ “phục vụ đất nước”.

Kazem không phải là người Iraq đầu tiên tự chế máy bay. Vào năm 1982, tại thành phố Aziziya, cách Baghdad 70 km về phía nam, cựu kỹ sư công nghiệp hạt nhân dưới thời Saddam Hussein - Amr Jassem Mohammed chế tạo một chiếc trực thăng hoạt động bằng điện vốn bay cao được hai mét trên mái nhà.

Sơn Duân

>> Tự chế tàu ngầm
>> Cho phép hai nông dân bay thử nghiệm máy bay tự chế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.