Bản đồ mới về các hệ thống ngôi sao

15/03/2012 17:07 GMT+7

(TNO) NASA vừa công bố bản đồ mới với hơn 560 triệu ngôi sao, ngân hà và các tiểu hành tinh, nhiều thiên thể chưa bao giờ được biết đến trước đây.

Tập bản đồ bao gồm hơn 18.000 hình ảnh được kính viễn vọng không gian WISE chụp lại, theo Wired Science dẫn lời NASA.

Với WISE, các nhà khoa học phát hiện được những ngôi sao lùn dạng Y, chỉ các ngôi sao mờ nhất trong gia đình sao lùn nâu. Nếu so với các tiêu chuẩn về mặt trời, chúng cực kỳ nguội.

Một trong những hình ảnh chụp lại tàn dư của vụ nổ sao băng siêu lớn Cassiopeia A - Ảnh: NASA

Một ngôi sao lùn dạng Y được phát hiện vào năm 2011 có nhiệt độ chỉ khoảng 26 - 27 độ C, trong khi mặt trời của chúng ta nhiệt độ bề mặt đã vào khoảng 5.500 độ C.

Các chuyên gia cũng đã phát hiện được tiểu hành tinh đầu tiên có cùng quỹ đạo với trái đất, gọi là tiểu hành tinh trojan. Sao Hải Vương, sao Mộc và sao Hỏa cũng có các tiểu hành tinh trojan, nhưng tiểu hành tinh trojan của trái đất khó phát hiện hơn vì chúng chỉ xuất hiện vào ban ngày.

Đối với những người lo ngại về ngày tận thế đến từ các “sát thủ” không gian, WISE mang đến nhiều tin tốt lành. Một cuộc khảo sát các tiểu hành tinh gần trái đất cho thấy số lượng thiên thể cỡ trung ít hơn suy đoán trước đây của giới chuyên gia.

Hạo Nhiên

>> NASA bác bỏ ngày tận thế
>> Hành tinh du mục tràn ngập Dải Ngân hà
>> Sao Hỏa “siêu khô hạn” hơn 600 triệu năm
>> Phát hiện hành tinh có thể tồn tại sự sống
>> Trái đất hứng bão mặt trời cực mạnh
>> Tại sao năm 2012 không phải là tận thế?
>> Đông đúc như Dải ngân hà