TNO

Khó xử lý tin nhắn rác vì lợi ích của nhà mạng quá lớn

26/12/2014 09:39 GMT+7

Một chuyên gia viễn thông cho biết việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ rất khó khăn do lợi ích của các nhà mạng gắn chặt với việc phát tán tin nhắn rác.

Một chuyên gia viễn thông cho biết việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ rất khó khăn do lợi ích của các nhà mạng gắn chặt với việc phát tán tin nhắn rác.


Cần có biện pháp xử lý tin nhắn rác đồng bộ từ gốc - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tỷ lệ ăn chia dịch vụ giữa các nhà mạng và các công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CSP) dao động từ 55 - 75%, trong đó phần lớn thuộc về nhà mạng. Ví dụ, người tiêu dùng có bị lừa mất 15.000 đồng/tin nhắn tới một đầu số nào đó thì từ 8.000 - 10.000 đồng rơi vào túi nhà mạng.

Theo thống kê từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT), phần lớn tin nhắn rác được phát tán từ các nhà mạng. Số lượng tin nhắn rác xuất phát từ các CPS là rất ít vì nếu các CPS phát tán tin rác sẽ bị phát hiện và xử lý ngay. Lãnh đạo Cục An toàn thông tin cho rằng, lợi ích của các nhà mạng đi ngược với lợi ích của người sử dụng là có thật, đây chính là nguyên nhân khiến tin nhắn rác tiếp tục tồn tại.

Ngày 24.12, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son ký ban hành Chỉ thị về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Tuy nhiên, một lãnh đạo thuộc Bộ TT-TT thừa nhận vấn đề “lợi ích của nhà mạng gắn với tin nhắn rác là điều trong ngành ai cũng biết, tuy nhiên việc xử lý là rất khó khăn vì nhiều lý do”.

Trường Sơn

>> Tin nhắn rác: Nhà mạng làm thinh để 'rinh' tiền tỉ
>> MobiFone khóa đầu số dịch vụ gửi tin nhắn rác
>> Náo loạn tin nhắn rác
>> Tin nhắn rác tiếp tục quấy rối
>> Gần 10 triệu tin nhắn rác mỗi ngày
>> Nhà mạng kiếm 100 tỉ đồng/tháng từ tin nhắn rác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.