TNO

Khó khăn kinh tế khiến Nga khó sớm có siêu xe tăng Armata

21/07/2015 10:58 GMT+7

(Tin Nóng) Quân đội Nga khó đạt được mục tiêu nhanh chóng sở hữu siêu xe tăng Armata vừa trình làng, lý do là xe tăng Armata quá đắt và vượt dự toán ngân sách của quân đội, theo Business Insider .

(Tin Nóng) Quân đội Nga khó đạt được mục tiêu nhanh chóng sở hữu siêu xe tăng Armata vừa trình làng, lý do là xe tăng Armata quá đắt và vượt dự toán ngân sách của quân đội, theo Business Insider.

Khó khăn kinh tế khiến Nga khó sớm có siêu xe tăng Armata - ảnh 1
Siêu xe tăng Armata quá đắt nên quân đội Nga khó sở hữu hàng loạt - Ảnh: TASS

Điện Kremlin hy vọng siêu xe tăng Armata sẽ là cuộc cách mạng cho lục quân Nga với các tính năng nổi bật về động cơ, giáp, hệ thống điều khiển, hoả lực… so với các xe tăng của Liên Xô, Nga và của thế giới hiện tại.

Tuy nhiên xe tăng Armata đang nằm ngoài khả năng ngân sách của quân đội khi giá cả quá đắt đỏ, nên khó sớm trở thành trụ cột của sức mạnh quân đội Nga.

Những khó khăn kinh tế mà Nga đang gánh chịu từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đã tác động đến quân đội. Theo học giả Dmitry Gorenburg (đại học Harvard) viết trên blog Russian Military Reform, giá thành của xe tăng Armata đắt gấp 2,45 lần so với mức giá mà chương trình vũ khí liên bang đã dự toán đến năm 2020.

“Từ kết quả này, Bộ Quốc phòng Nga đang muốn giảm bớt số xe tăng Armata định mua, và chỉ tập trung vào việc tiếp tục hiện đại hoá lực lượng xe tăng T-72 trong trung hạn. Báo chí Nga cho hay dù tập đoàn sản xuất Uralvagonzavod đã đồng ý giảm giá bán Armata nhưng giá vẫn còn quá đắt”, ông Gorenburg nhận xét.

Ông Gorenburg ước tính đến năm 2020 quân đội Nga chỉ có thể có được tối đa 330 chiếc tăng Armata thay vì 2.300 chiếc như đã dự kiến, với điều kiện loại tăng Armata sau khi thử nghiệm không bị lỗi nào và sẽ đi vào sản xuất hàng loạt từ năm 2018.

Tuy vậy Nga vẫn quảng bá siêu xe tăng Armata là loại xe tăng của tương lai. Loại tăng này sử dụng động cơ diesel 1.500 sức ngựa, tháp pháo điều khiển từ xa, khoang lái có giáp bọc riêng, trang bị nhiều cảm biến và radar. Đặc biệt loại tăng này có hệ thống bảo vệ chủ động Afganit, sử dụng radar phát hiện các mục tiêu nguy hiểm đang lao tới như tên lửa hay đạn pháo, và tự động phóng rocket đánh chặn tiêu diệt mục tiêu này.

Tin Nóng

>> Uralvagonzavod, lò sản xuất xe tăng lớn nhất thế giới của Nga
>> Xem xe tăng công nghệ cao của Mỹ phóng như bay trên sa mạc
>> Khám biệt thự, lòi ra xe tăng, pháo cao xạ thời Thế chiến II
>> Công thức toán giúp tìm ra số xe tăng phát xít Đức sản xuất
>> Hãng vũ khí Trung Quốc chê siêu xe tăng Armata của Nga
>> Siêu xe tăng Armata của Nga không đạn pháo nào bắn thủng
>> Nga sẽ bán xe tăng Armata đầu tiên cho Ai Cập
>> Xe tăng Armata của Nga có thể trở thành rô bốt chiến đấu
>> Tạp chí Mỹ: Mỹ nên e sợ siêu xe tăng Armata của Nga
>> Xe tăng Đức đấu không lại xe tăng Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.