Khi triển lãm giúp xây dựng lối sống lành mạnh trong cộng đồng

28/06/2018 16:04 GMT+7

Từ ngày 21.6, Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đã chính thức tổ chức tại không gian văn hóa Mega Space - thuộc Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM.

Chương trình được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, rượu bia… và thói quen sinh hoạt xấu đến cơ thể con người.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 ca tử vong do sử dụng thuốc lá. Trong khi đó, theo Bộ Y tế Việt Nam, tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở nước ta đã ở mức báo động. Hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia chỉ là hai trong số những thói quen xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người Việt hiện nay. Trước thực trạng đó, sự “chào sân” của triển lãm nổi tiếng thế giới Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người tại Việt Nam thời gian qua đã nhận được sự thu hút rất lớn từ cộng đồng.
Nội dung giáo dục cao, hình thức sinh động
Thông qua khoảng 131 mẫu vật (*) cơ thể người đã được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination - một công nghệ tiên tiến của y học trong bảo tồn mô hình mẫu vật, triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người mang đến cho khách tham quan những kiến thức về cấu trúc và hoạt động sinh học bên trong cơ thể người. Bằng việc so sánh trực quan sinh động về cơ thể người có lối sống tốt và không tốt, khách tham quan sẽ nhận ra tác hại của các chất độc hại từ thuốc lá, rượu bia… và thói quen sinh hoạt không lành mạnh đến cơ thể con người, từ đó có ý thức xây dựng lối sống lành mạnh cho bản thân và gia đình.
Bên cạnh nội dung phong phú và mang tính giáo dục cao, triển lãm còn mang đến những trải nghiệm mới lạ cho khách tham quan khi áp dụng hàng loạt ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay tại Hàn Quốc như: công nghệ thực tế ảo (AR), công nghệ phác họa cảm ứng vi điểm (mapping 3D)… Với các ứng dụng công nghệ mới này, khách tham quan có thể tương tác và khám phá hoạt động của các bộ phận trong cơ thể như: xương sọ, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn… mà không một giáo trình giải phẫu học nào có thể mang lại được.
HLV Park Hang Seo buộc dây ruy băng lên Bức Tường Ước Nguyện để tri ân những người đã sẵn sàng hiến cơ thể mình cho khoa học
HLV Park Hang Seo buộc dây ruy băng lên Bức tường ước nguyện để tri ân những người đã sẵn sàng hiến cơ thể mình cho khoa học
Tiếng vang trong ngành triển lãm thế giới
Trước Việt Nam, triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đã có mặt tại 60 thành phố ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á. Được tổ chức lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1995, đến nay, triển lãm này được ghi nhận là một trong những triển lãm thành công nhất trên thế giới khi thu hút hơn 40 triệu lượt người tham quan. Sở dĩ triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đạt được thành công rực rỡ và tạo nên kỷ lục trong ngành triển lãm như vậy là nhờ những tác động cực kỳ tích cực mà triển lãm mang đến cộng đồng.
Theo khảo sát, 68% khách tham quan trên toàn cầu cho rằng triển lãm đã giúp họ nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe, 74% người sẽ tiếp tục trải nghiệm, khám phá nhiều điều về cơ thể người sau buổi triển lãm… Ngoài ra, nhiều khách tham quan cũng quyết định từ bỏ hút thuốc lá và chuyển sang chế độ dinh dưỡng tốt hơn và bắt đầu tham gia nhiều hoạt động thể thao.
Tính nhân văn sâu sắc
Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người còn có những hoạt động bên lề mang tính nhân văn sâu sắc. Đáng chú ý, khách tham quan triển lãm sẽ cùng nhau buộc dây ruy băng lên Bức tường ước nguyện để tỏ lòng tri ân sâu sắc đến những người đã sẵn sàng hiến cơ thể mình cho khoa học, từ đó giúp cộng đồng xây dựng một lối sống lành mạnh hơn. 
Nằm trong chương trình của triển lãm, ban tổ chức triển lãm cũng triển khai ngày tham quan miễn phí hằng tháng dành cho các tình nguyện viên và trẻ em thuộc các tổ chức xã hội, quầy gian hàng quà lưu niệm gây quỹ… Đặc biệt, triển lãm sẽ trích 1% tiền bán vé để đóng góp vào Tổ chức Operation Smile thông qua chương trình Smile Magic để giúp trẻ em bị hở môi, hở hàm ếch có cơ hội được phẫu thuật miễn phí.
Từ trước đến nay, tại Việt Nam, triển lãm cộng đồng không phải là hình thức hiếm. Tuy nhiên, để tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng như triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người, chúng ta cần có “cái tâm và cái tầm” của đơn vị tổ chức cũng như sự chung sức của những cá nhân, đơn vị vì một cộng đồng tốt đẹp hơn.
Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người 
• Địa điểm: Không gian văn hóa Mega Space - Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM, số 4A Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1.
• Thời gian mở cửa triển lãm: 9:00 - 21:00 (lượt cuối vào 20:00) các ngày trong tuần, trừ thứ 2 cuối cùng của mỗi tháng (30.7, 27.8, 24.9, 29.10, 26.11).
• Đặt vé ngay tại: https://ticketbox.vn/human-body
• Thông tin chi tiết xem tại: http://mysteryhumanbody.com/
 
(*) Các mẫu vật cơ thể người nhựa hóa thuộc sở hữu của bảo tàng JeJu Museum (520 Daepo-dong, Seoguipo-si, Jeju-do, Korea)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.