Kêu gọi cộng đồng chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

20/12/2018 14:00 GMT+7

Ngoài các chế độ, chính sách do Nhà nước quy định thì người cao tuổi ở TP.Hải Phòng đang được các tổ chức xã hội, câu lạc bộ cộng đồng chung tay chăm sóc.

Theo Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (DS&KHHGĐ) Hải Phòng, địa phương này đang có tốc độ già hóa dân số nhanh. Toàn thành phố có hơn 28,5 vạn người cao tuổi (chiếm 14% tổng dân số) với độ tuổi trung bình là 74,5. Chính vì vậy, nhu cầu được chăm sóc sức khỏe, tinh thần và nâng cao đời sống vật chất cho người cao tuổi là rất lớn.

Xã hội hóa việc khám chữa bệnh cho người cao tuổi

Bà Lê Thị Mây, Trưởng phòng Dân số Tuyên truyền, Chi cục DS&KHHGĐ Hải Phòng cho biết, nhằm thích ứng với quá trình già hóa dân số, chi cục đã tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể: cổ động trực tiếp bằng panô, áp phích nhằm nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; mở rộng các CLB cộng đồng, hội thi văn hóa, nghệ thuật… Trong đó, đáng chú ý hơn cả là tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người già.
Theo đó, tại Hải Phòng, hằng năm cứ đều đặn vào dịp Ngày Quốc tế người cao tuổi 1.10, nhiều hội Đông y tại các quận Hồng Bàng, huyện Kiến Thụy, huyện Dương Kinh đã tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi. Tại mỗi buổi khám chữa bệnh, các hội Đông y còn tặng thuốc bổ cho người cao tuổi. Kinh phí cho hoạt động này được các lương y trong hội đóng góp.
Ngoài ra các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp cũng được mời gọi để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Bà Vũ Thị Loan, Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi thành phố cho biết: “Trong 6 năm qua, Sở Y tế Hải Phòng, các bệnh viện mắt đã phối hợp với hội tổ chức khám mắt cho hơn 200.000 lượt người cao tuổi. Hàng nghìn người cao tuổi đã được phẫu thuật mắt với kinh phí lên đến hơn 20 tỉ đồng”.
Cũng theo bà Loan, năm vừa qua, Công ty cổ phần Traphaco đã tổ chức công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe tặng thuốc trị giá hơn 300 triệu đồng cho hơn 3.000 người cao tuổi tại 8 quận, huyện. Bên cạnh đó, hội phối hợp với Công ty CP LeadViet triển khai Chương trình tư vấn sức khỏe, tặng thuốc cho 11.250 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại 43 xã, thị trấn với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Trung tâm Chăm sóc người cao tuổi tại nhà cũng khám và tư vấn sức khỏe 540 hội viên, thăm hỏi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Thêm nhiều mô hình sáng tạo

Hiện Hải Phòng có 48 CLB tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi dựa vào cộng đồng, do ngành dân số triển khai tại 16 xã, phường, thị trấn. Các CLB này được xây dựng từ năm 2009 với nòng cốt chính là người cao tuổi và hoạt động chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa.
Đặc biệt, “CLB liên thế hệ tự giúp nhau” được đánh giá là mô hình hoạt động hiệu quả trong việc chăm sóc người cao tuổi. CLB đầu tiên được thành lập vào tháng 6.2014 tại P.Hạ Lý, Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng. Đến nay đã có 61 CLB tại 13 quận, huyện. Mỗi CLB có từ 55 - 60 hội viên và hoạt động dựa trên 8 tiêu chí, trong đó chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe và tăng thu nhập người cao tuổi.
“Mỗi CLB được trang bị một máy đo huyết áp, một cân và tổ chức khám bệnh định kỳ cho hội viên 1 tháng/lần với sự phối hợp của nhân viên các trạm y tế, tình nguyện viên có chuyên môn y tế”, bà Vũ Thị Loan cho biết.
Ông Nguyễn Đức Quân, Chánh văn phòng Sở y tế Hải Phòng cho biết: “Trong giai đoạn 2018 - 2025, Sở đặt mục tiêu: 100% người cao tuổi hoặc người thân chăm sóc trực tiếp biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe. 80% người cao tuổi được cung cấp kiến thức, kỹ năng để tự chăm sóc bản thân, 80% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ 1năm /lần và được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. 90% người cao tuổi khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 100% bệnh viện thành lập Lão khoa. 100% bệnh viện bố trí từ 50 giường trở lên, buồng riêng để chăm sóc người cao tuổi, 100% người cao tuổi có bảo hiểm y tế và 100% người cao tuổi không có khả năng tự chăm sóc được gia đình, cộng đồng chăm sóc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.