TNO

Kẻ thù của siêu xe tăng Nga Armata: Giá cả

16/02/2015 11:16 GMT+7

(Tin Nóng) Siêu xe tăng Armata (T-14) của Nga sắp ra mắt dường như không có đối thủ vì đây là loại xe tăng công nghệ cao, có thể điều khiển từ xa, tuy nhiên lỗ hổng chết người của chiếc tăng thế kỷ 21 này chính là giá thành của nó, theo tạp chí tài chính Motley Fool (Mỹ) ngày 14.2.

(Tin Nóng) Siêu xe tăng Armata (T-14) của Nga sắp ra mắt dường như không có đối thủ vì đây là loại xe tăng công nghệ cao, có thể điều khiển từ xa, tuy nhiên lỗ hổng chết người của chiếc tăng thế kỷ 21 này chính là giá thành của nó, theo tạp chí tài chính Motley Fool (Mỹ) ngày 14.2.


Hình ảnh mô phỏng siêu xe tăng Armata (T-14) của Nga – Nguồn: YouTube

Ngành chế tạo xe tăng của Nga hứa hẹn sẽ trình làng những mẫu tăng Armata đầu tiên vào tháng 5 năm 2015, khi Nga tổ chức duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Lâu nay chẳng ai thấy được hình ảnh thực sự về chiếc siêu tăng này.

Nặng 55 tấn, trang bị nhiều lớp giáp bảo vệ, khoang điều khiển độc lập, một pháo chính 125 mm hoàn toàn tự động bắn cả đạn pháo và tên lửa dẫn đường bằng laser, xe tăng Armata chính là câu trả lời của Nga với chiếc tăng M1 Abrams của Mỹ do General Dynamics chế tạo từ cuối những năm 1970. Thậm chí pháo trên loại tăng này có thể điều khiển bắn từ xa.

Tuy nhiên chiếc siêu xe tăng Armata của Nga đang đối mặt với lỗ hổng chết người của nó, đó chính là giá cả.

Cuối năm 2014, Bộ Quốc phòng Nga đã đấu khẩu gat gắt với tập đoàn Uralvagonzavod (UVZ), nhà thầu chế tạo xe tăng Armata do giá bán dự kiến là quá cao và việc thiết kế chế tạo chưa hoàn tất, theo trang tin Gazeta.ru.

Đến nay Nga đã chi gần 1 tỉ USD cho việc phát triển xe tăng Armata, nhưng Bộ Quốc phòng Nga muốn tập đoàn UVZ vừa phải sớm hoàn tất thiết kế chế tạo vừa phải giảm giá xe tăng Armata hơn nữa. Thậm chí một nguồn tin từ Bộ này cho biết Bộ sẽ không gia tăng hợp đồng mua xe tăng Armata cũng như từ chối mua hàng, mà chỉ sẽ mua loại xe tăng T-90 phiên bản mới nhất.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chỉ đặt mua trước mắt 12 chiếc tăng Armata theo hợp đồng năm 2013. Còn trang tin Gazeta.ru cho biết quân đội Nga sẽ không mua hơn 40 chiếc Armata năm 2016, khoảng 70 chiếc vào năm 2017, và từ năm 2018 là mua 120 chiếc mỗi năm. Như vậy để đáp ứng nhu cầu 2.300 chiếc tăng Armata cho quân đội Nga, tập đoàn UVZ mất 20 năm để sản xuất đến năm 2030 trong khi thời hạn đặt ra trước đây là đến năm 2020.

Chẳng ai biết được giá thực sự của chiếc tăng Armata là bao nhiêu mà Bộ Quốc phòng Nga chê đắt, Lenta còn dẫn lời đại tá quân đội Victor Murakhovsky cho hay giá của Armata chưa có, giá tạm tính mới chỉ ở phần chi phí công việc nghiên cứu thiết kế và phí tổn chế tạo mẫu thử mà thôi.

Ông Murakhovsky cũng ước tính giá xe tăng Armata chỉ bằng một nửa giá xe tăng của phương Tây, tức khoảng 4-5 triệu USD/chiếc, cao hơn một chút so giá xe tăng T-90. Được biết phiên bản cải tiến của xe tăng M1 Abrams (Mỹ) là M1A3 có giá từ 9 triệu USD trở lên.


Một phân xưởng sản xuất xe tăng của tập đoàn  Uralvagonzavod (Nga). Những chiếc tăng được bọc kín mít thế này liệu có phải là siêu xe tăng Armata ? - Ảnh: TASS

Để chế tạo 2.300 chiếc tăng Armata cho quân đội Nga, cần có số vốn đầu tư đến 9,2 tỉ USD, một khoản tiền khổng lồ.

Ngoài ra, siêu xe tăng Armata của Nga sẽ dẫn đến cuộc chạy đua chế tạo xe tăng mới từ Mỹ. Lầu Năm Góc có dự án gọi là Hệ thống chiến đấu tương lai (FCS) với ngân sách đầu tư 160 tỉ USD để tạo nên một hệ thống vũ khí mới, từ xe tăng, xe bọc thép chở quân, khác với Nga chỉ đầu tư cho xe tăng Armata.

Loại xe tăng chủ lực M1 Abrams của Mỹ được thiết kế từ năm 1972, đến nay phiên bản mới nhất của loại tăng này là M1A2 SEPv2 có gia tăng khả năng về thiết bị quang học, thông tin liên lạc, giáp bảo vệ. Hãng General Dynamics đang thiết kế phiên bản mới của tăng Abrams là M1A3 dự kiến hoạt động từ năm 2018 hoặc 2019. Nhưng đến lúc đó siêu xe tăng Armata của Nga đã hiện diện và M1A3 có thể trở nên kém thu hút, dù giá khá đắt là hơn 9 triệu USD/chiếc.

Tuy nhiên sự xuất hiện của Armata sẽ đẩy mạnh cuộc chạy đua mới về công nghệ xe tăng, và General Dynamics (hiện là nhà sản xuất xe tăng duy nhất ở Mỹ, với 15% lợi nhuận từ lĩnh vực này) có khả năng sẽ là kẻ hưởng lợi đầu tiên tại Mỹ trong cuộc chạy đua vũ trang như thế này.


Một hình vẽ mô phỏng siêu xe tăng Armata


Xe tăng chủ lực hiện nay của Mỹ, chiếc M1A1 Abrams. Siêu xe tăng Armata của Nga sẽ cho xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ ngửi bụi khi nó chính thức xuất hiện ? - Ảnh: Flickr


Vấn đề giá cả là kẻ thù của xe tăng Armata khi số lượng đặt mua từ Bộ Quốc phòng Nga là quá ít - Ảnh: TASS

Xem clip hình ảnh mô phỏng của siêu xe tăng Nga, chiếc T-14 Armata:

Anh Sơn

>> Anh đặt Mỹ chế tạo 600 xe tăng trị giá 5,8 tỉ USD
>> Indonesia nhận xe tăng Leopard 2 từ Đức
>> Quân đội Mỹ nghiên cứu chế tạo xe tăng công nghệ cao
>> Xem xe tăng quốc tế thi đấu biểu diễn tại Nga
>> Xe tăng Abrams M1: Bỏ thì thương, vương thì tội
>> Nga cải tiến xe tăng để tác chiến trong thành phố
>> Xe tăng hạng nặng Armata
>> Châu Á chạy đua sắm xe tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.