Jenny Q. Tạ: Nhà tiên phong của mạng xã hội tạo ra lợi nhuận

Jenny Q. Tạ là một người thẳng thắn. Cô ấy biết cô ấy muốn gì từ sự nghiệp của mình và cô đang đạt được nó.

Jenny Q. Tạ là một người thẳng thắn. Cô ấy biết cô ấy muốn gì từ sự nghiệp của mình và cô đang đạt được nó.

Jenny Q. Tạ: Nhà tiên phong của mạng xã hội tạo ra lợi nhuận
Cô Tạ, là thế hệ người Mỹ gốc Việt đầu tiên, trở thành triệu phú ở tuổi 27 nhờ công ty môi giới đầu tiên của mình-công ty chứng khoán đầu tư Vantage. Bây giờ ở độ tuổi 40, Tạ đã có khoảng 20 năm kinh nghiệm ở phố Wall, kể cả công ty thứ hai của cô ấy, công ty chứng khoán Titan – được mua lại vào năm 2005 – và doanh nghiệp mới nhất của cô với cương vị là nhà sáng lập và là Giám đốc Điều hành của Sqeeqee (đọc là squeaky) – một trang mạng xã hội được đặt tại California.
“Tiền là sức mạnh và sức mạnh chính là tiền,” Tạ nói. “Khi tôi còn sở hữu công ty chứng khoán đầu tư Vantage, tôi có quyền lực từ việc quản lý hàng trăm ngàn và sau đó là hàng triệu USD. Khi một người phụ nữ có quyền lực, người đàn ông sẽ quỳ xuống với sự tôn trọng. Phụ nữ nên cần nắm chặt quyền lực trong tay.”
Khái niệm mạng xã hội tạo ra lợi nhuận của Sqeeqee đã được Tạ nhanh chóng khẳng định thương hiệu. Cô chia sẻ cô đã quá mệt mỏi khi cố gắng quản lý nhiều tài khoản xã hội, tên đăng nhập và mật khẩu thừa qua các công ty khác nhau và cô đã quyết định tạo ra một nền tảng để kiếm tiền từ chúng.
“Nó là một sự kết hợp giữa mạng xã hội và lợi nhuận, là một thuật ngữ phố Wall,” cô giải thích.
Theo thông tin Sqeeqee đưa ra, “thông qua những hoạt động hằng ngày như kết bạn, mua sắm trực tuyến, đăng video hoặc hình ảnh, chơi game hoặc bán hàng, người dùng sẽ tích lũy được $Q Bucks. Người mới sử dụng cũng sẽ tự động được cung cấp 10,000 $Q Bucks để bắt đầu khám phá về trang web. 10,000 $Q Bucks tương đương với 1USD.
$Q Bucks có thể được hoàn trả lại bằng những phần thưởng thực trong cuộc sống, bao gồm tiền mặt cũng như thẻ quà tặng từ các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới như Starbucks, Best Buy, Barnes và Noble, Target, Outback, Home Depot và nhiều hãng khác. $Q Bucks cũng có thể được sử dụng để mua hàng ở cửa hàng Sqeeqee, giúp tạo ra các mẫu quảng cáo hoặc có thể được quyên góp cho tổ chức từ thiện và nhiều thế hơn nữa.”
Khi được hỏi tại sao người dùng nên kiếm tiền với Sqeeqee - một nền tảng truyền thông trái ngược với các nền tảng khác đang phân tán họ. Tạ trả lời, “Facebook, Amazon, Instagram không đem lại gì cho bạn. Ngay khi bạn đăng nhập vào Sqeeqee, bạn sẽ nhận được một USD (10,000 Sqeeqee bucks). Một luôn tốt hơn không.
Tạ tiếp tục, “Tôi lớn lên như một đứa trẻ nghèo sống bằng trợ cấp xã hội nên tôi luôn nghĩ đến mọi người và chính họ là những người dùng. Chúng tôi hy vọng Sqeeqee sẽ giúp cho các nền tảng truyền thông xã hội khác nhận ra là phải quan tâm, tôn trọng và đền đáp họ.”
Tạ cho rằng sự quyết đoán chuyên nghiệp của cô là có được từ mẹ, người đã rời khỏi Việt Nam để đảm bảo sự an toàn cho con cái sau hậu quả của cuộc chiến tranh Việt Nam.”
“Sau khi chiến tranh kết thúc, cha tôi là một POW [tù binh chiến tranh]”, Tạ giải thích. “Mẹ tôi đến thăm ông một hay hai lần và họ chỉ trao đổi tín hiệu qua lại với nhau vì họ không được phép nói chuyện nhiều. Ông đã ra hiệu và cho phép bà mang hai con rời đi. Nếu bạn ở trong nước vào thời điểm đó, trước sau bạn cũng sẽ chết hoặc con gái bạn sẽ bị bán vào các nhà chứa.”
Tạ, mẹ và anh trai sau đó sống nhiều năm trong một trại tị nạn ở Hồng Kông sau một chuyến đi bằng thuyền, cho đến khi có một người chú bảo trợ họ tới một trại tị nạn khác ở Fresno, California. Cô cho biết cô chưa bao giờ gặp lại cha mình sau khi rời khỏi Việt Nam trước khi mình lên sáu tuổi.
“Tôi thừa hưởng rất nhiều đặc điểm từ mẹ: bà là một người cứng cỏi và quyết đoán”, Tạ nói. “Chúng tôi đã chuyển khỏi nhà cậu và mẹ tôi đã xin được tiền trợ cấp xã hội. Tiếng Anh đã từng rất khó nhưng tôi và anh trai vẫn đến trường thường xuyên để học ESL [tiếng Anh là một ngôn ngữ thứ hai].”
Tạ nói điều duy nhất mẹ cô từng mong muốn ở các con là phải có bằng đại học và cô đã lấy được bằng Cử nhân về Quản lý hệ thống thông tin của Đại học tiểu bang California ở Fresno trước khi đạt được bằng Thạc sỹ về Quản trị kinh doanh.
“Tôi đã hoàn thành chương trình học rất nhanh [tốt nghiệp chỉ sau ba năm] và bỏ tất cả bạn bè lại phía sau. Họ đã không thể hiểu tại sao tôi lại muốn sớm rời bỏ cuộc chơi,” Tạ nói, cô luôn ghi nhớ rằng ưu tiên hàng đầu của cô là phải thành công đạt được chuyên môn và tài chính bằng cách thâm nhập vào các công ty Mỹ.
“Tôi đã fax hàng ngàn resumé mỗi ngày”, cô nhớ lại cuộc sống của mình khi còn ở độ tuổi 20. “Lehman Brothers đã trả cho tôi 10 USD mỗi giờ ở San Joe và tôi yêu thế giới đó. Nó thật hấp dẫn tôi. Đó là khi phố Wall thực sự tác động đến tôi. Tôi đã học rất nhanh trong vòng 2 năm vì khi đó không có nhiều cơ hội thăng tiến cho phụ nữ ở phố Wall. Vì vậy, tôi đã đến thư viện tìm hiểu xem làm thế nào để trở thành một nhà môi giới độc lập.
“Bất cứ ai nói ‘không’ với tôi rằng tôi không thể, tôi quyết tâm biến nó thành ‘có thể’. Họ từng nói, ‘Bạn là một người phụ nữ, bạn là người Châu Á, bạn không thể điều hành một doanh nghiệp,’ và tôi trả lời rằng, ‘Hãy nhìn tôi đi, tôi khá nhỏ bé nhưng nếu bạn đối xử với tôi như thế nào, tôi sẽ cư xử với bạn y như thế. Khi bạn chiến đấu bằng kiến thức và thông minh, kích thước không làm nên sự khác biệt,” Tạ nói với những người đàn ông trong công ty Mỹ.
“Tôi có hai đến ba trở ngại có thể chống lại tôi, trở ngại đầu tiên là một người phụ nữ; thứ hai tôi là một người Châu Á thiểu số và thứ ba là tôi có xu hướng chọn các lĩnh vực công nghiệp mà nam giới thống trị,” cô nói thêm.
“Tạ không phải là người hay bào chữa cho bất kỳ cuộc tấn công cảm quan nào chống lại cô, tuy nhiên, khi được hỏi liệu cô có cho rằng phụ nữ nên hy sinh nguyện vọng cá nhân hoặc gia đình vì lợi ích của mục tiêu nghề nghiệp, cô trả lời, “Khi là một người phụ nữ và tôi trao quyền cho phụ nữ, câu trả lời của tôi có thể khiến họ thoái chí. Hãy tưởng tượng rằng bạn muốn tham gia vào một cuộc đua 100 mét và đối thủ của bạn là một người đàn ông. Đến ngày đua, người đàn ông được mặc quần áo, sẵn sàng với giày thể thao và đồ tập thể dục, người phụ nữ đến cuộc đua với váy và giày cao gót…để khi chạy 100 mét thì bị vướng chân và vấp ngã, chúng ta sẽ đổ lỗi cho ai? Chúng ta nên tự trách mình. Người đàn ông đã trao chúng ta cơ hội nhưng chúng ta đã làm gì với nó?
“Chúng ta không thể thay đổi người phụ nữ mang thai, vì đó phụ thuộc vào Thiên Chúa nhưng khi chúng ta được trao cơ hội tham gia cuộc đua, chúng ta cần bỏ lại những chiếc váy, đôi giày cao gót và sẵn sàng là một phần của thế giới đàn ông.
“Tôi sẽ sẵn sàng là một phần của thế giới đàn ông trên bất cứ cuộc đua nào đến với tôi. Hôm nay, chúng ta đang ở thế hệ mà người đàn ông có thể trở là người nội trợ. Đặt người đàn ông vào vai trò của người phụ nữ: là một người nội trợ.
Phụ nữ đều hay ngộ nhận rằng: họ muốn vừa là một tỷ phú và vừa là người nội trợ. Điều đó sẽ không bao giờ thực hiện được. Chúng ta không thể có cả hai,” cô tiếp tục.
Khi được hỏi về những kế hoạch cho tương lai, Tạ trả lời rằng cô muốn đưa Sqeeqee thành một công ty hàng chục tỷ USD và ngoài là một tỷ phú cô muốn nâng cao sự nghiệp chớm nở của các nữ doanh nhân khác. Cô cũng có những kế hoạch khám phá những khái niệm kinh doanh khác về kỹ thuật phần cứng.
“Tôi muốn thành lập một công ty VC [công ty đầu tư mạo hiểm] lớn mạnh hơn những công ty khác đang có hiện tại. Tôi là một người ưa mạo hiểm và tôi có một tầm nhìn cho các thế hệ phụ nữ tiếp theo,” cô nói. “Tôi gọi Sqeeqee với tên Ark vì một chiếc Ark không thể chìm nhưng một chiếc tàu thì có thể, và chiếc Ark này sẽ đưa thế hệ tiếp theo đến sự thành công, và trao quyền cho các nữ doanh nhân.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.