IS ở Libya tuyên bố hành quyết 2 nhà báo Tunisia

09/01/2015 12:10 GMT+7

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo chi nhánh tại Libya tuyên bố đã hành quyết 2 nhà báo Tunisia từng mất tích từ tháng 9.2014. IS cũng ca ngợi những nghi phạm thực hiện vụ thảm sát đẫm máu ở Paris là anh hùng.

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo chi nhánh tại Libya tuyên bố đã hành quyết 2 nhà báo Tunisia từng mất tích từ tháng 9.2014. IS cũng ca ngợi những nghi phạm thực hiện vụ thảm sát đẫm máu ở Paris là anh hùng.

Nhánh IS tại Libya tuyên bố hành quyết 2 nhà báo Tunisia 1Hai nhà báo Sofiene Chourabi và Nadhir Ktari - Ảnh: AFP
Trên trang web “thánh chiến” ngày 8.1, nhánh IS tại Libya đã đăng tải hình ảnh của 2 nhà báo Sofiene Chourabi và Nadhir Ktari, đồng thời tuyên bố nhóm này đã “áp dụng luật của Thánh Allah” đối với họ, theo Daily Mail.
Trong tuyên bố nói trên, IS cáo buộc 2 nhà báo Tunisia làm việc cho “một kênh vệ tinh chống lại tôn giáo”.
Tấm hình được đăng tải cho thấy 2 người đàn ông trẻ tuổi bị bắt cùng 1 người đàn ông khác có vẻ mệt mỏi. Các bức hình khác gần như bị bôi đen, cho thấy một viên đạn đã được bắn vào một người nào đó đang quỳ gối và mang theo một khẩu hiệu.
Dòng chữ chú thích dưới bức ảnh có đoạn: “thực hiện luật lệ của Thánh Allah đối với Chourabi và Ktari, những người đã chống lại Thánh Allah”, theo Daily Mail.
Hiện chưa kiểm chứng được thông tin nói trên, Bộ Nội vụ Tunisia vẫn chưa xác nhận thông tin này. Ngoại trưởng Tunisia Mongi Hamdi nói với đài phát thanh Express FM rằng: "Chúng tôi hy vọng những thông tin này là không đúng sự thật. Đây là những nhà báo vô tội, họ đến Libya để làm việc".
Nhánh IS tại Libya tuyên bố hành quyết 2 nhà báo Tunisia 2Các nhà báo Tunisia chờ đợi tin về 2 nhà báo - Ảnh: AFP
Khi nhận được thông tin này trên các mạng truyền thông xã hội, nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ và mất niềm tin, cũng có người hy vọng đây không phải sự thật vì vẫn chưa có thông tin chính thức nào được đưa ra.
Rất nhiều người, phần lớn là các nhà báo đã tập trung bên ngoài trụ sở công đoàn nhà báo ở Tunisia để chờ đợi tin tức, một nhiếp ảnh gia của hãng AFP cho hay.
Chourabi là nhà báo điều tra và blogger làm việc trong cuộc cách mạng Tunisia năm 2011. Còn Ktari là nhiếp ảnh gia đã mất tích ở Ajdabiya, miền đông Libya vào tháng 9.2014. Trước đó, cả 2 từng bị một nhóm vũ trang gần thành phố Brega bắt và sau đó được thả nhờ giới chức Tunisia can thiệp.
Cơ quan giám sát truyền thông không biên giới (RSF) cho biết họ sau đó làm việc cho 1 kênh truyền hình mới của Tunisia tên là First TV, sau đó bị bắt và biến mất.
Nhánh IS tại Libya tuyên bố hành quyết 2 nhà báo Tunisia 3Vụ thảm sát nhằm vào tờ báo Charlie Hebdo khiến 12 người thiệt mạng - Ảnh: AFP
Trong một diễn biến khác, đài phát thanh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 8.1 đã ca ngợi những người đã tiến hành vụ tấn công đẫm máu vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo là “những anh hùng”.
Tuyên bố được phát trên đài Al-Bayan có đoạn: “Những người anh hùng thánh chiến đã giết chết 12 nhà báo làm việc cho tạp chí Pháp Charlie Hebdo và làm bị thương hơn 10 kẻ khác để trả thù cho Nhà tiên tri (Mohammad)”, theo France 24.
Tuy nhiên, trên thực tế, cuộc tấn công nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo ngày 7.1 làm 12 người thiệt mạng nhưng không phải tất cả đều là nhà báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.