IS đã lan sang Afghanistan

17/03/2015 22:11 GMT+7

(TNO) Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hiện diện ở phía bắc Afghanistan, Russia Today dẫn báo cáo từ Cơ quan hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan (UNAMA).

(TNO) Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hiện diện ở phía bắc Afghanistan, Russia Today dẫn báo cáo từ Cơ quan hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan (UNAMA).

Sau Taliban, Afghanistan đang bị IS tấn công - Ảnh: Reuters
 
Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cho rằng IS hiện tại "chưa có chân rễ vững chắc", tuy nhiên nhiều khả năng sẽ thay thế cả tổ chức cực đoan Taliban trước đây trong việc trở thành hiểm họa an ninh bậc nhất tại Afghanistan, Russia Today ngày 17.3 đưa tin.
Các phái viên của Liên Hiệp Quốc đánh giá nếu IS vững mạnh ở Afghanistan có khả năng sẽ kết nối các phần tử Hồi giáo cực đoan nhỏ thành một thế lực mới lan sang khu vực Trung Á.
Nga đặc biệt quan tâm đến tình hình này khi điện Kremlin lo ngại các khu vực thuộc Liên Xô cũ tiếp giáp với vùng có sự hiện diện của IS.
Đại diện của Nga tại Liên Hiệp Quốc bày tỏ sự quan tâm sâu sắc với những báo cáo ngày càng thường xuyên về tình hình xấu đi ở phía bắc Afghanistan - khu vực gần các nước thuộc Liên Xô cũ, những nước "bạn bè và đồng minh" của Nga.
Đại sứ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan Zahir Tanin đã xác nhận thông tin về việc IS xâm nhập nước này, nhưng nhấn mạnh rằng "kẻ thù chính của chúng tôi vẫn là Taliban".
Trong khi đó, phía Nga lại phản ứng khá quyết liệt về thái độ của các nước lân cận vùng IS mới nổi ở Afghanistan.
Vladimir Safronkov, Phó đại sứ của Nga tại Liên Hợp Quốc, kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc phải phản ứng ngay lập tức để ngăn chặn việc mở rộng hơn nữa của IS. "Các quốc gia trong khu vực nên có mối quan tâm chính đáng về diễn biến này", ông Safronkov nói với hãng tin AP. "Việc để IS biến thành thiên đường an toàn cho các tay súng cực đoan là điều không thể chấp nhận", ông nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.