Iran thả 5 tù nhân Mỹ sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ

17/01/2016 20:14 GMT+7

Iran thông báo đã trả tự do cho 5 người Mỹ sau khi lệnh cấm vận của quốc tế lên Iran được dỡ bỏ vì nước này hoàn thành thoả thuận hạt nhân.

Iran thông báo đã trả tự do cho 5 người Mỹ sau khi lệnh cấm vận của quốc tế lên Iran được dỡ bỏ vì nước này hoàn thành thoả thuận hạt nhân.

Nhà báo Jason Rezaian của tờ Washington Post, một trong 5 người Mỹ được Iran trả tự do - Ảnh: ReutersNhà báo Jason Rezaian của tờ Washington Post, một trong 5 người Mỹ được Iran trả tự do - Ảnh: Reuters
Truyền thông Iran ngày 16.1 thông báo việc thả 5 người Mỹ; các quan chức chính quyền Mỹ cũng đã xác nhận thông tin trên, theo CNN ngày 17.1.
Trong số 5 người này, 4 người được thả theo thoả thuận trao đổi tù nhân gồm nhà báo Jason Rezaian của tờ Washington Post, lính thuỷ đánh bộ Amir Hekmati, linh mục Saeed Abedini và một người tên Nosratollah Khosravi-Roodsari. Người còn lại là sinh viên Matthew Trevithick, bị bắt giữ thời gian gần đây.
Thông báo của Iran diễn ra cùng ngày với việc Liên Hiệp Quốc tuyên bố Iran đã hoàn thành thoả thuận giới hạn chương trình hạt nhân. Đổi lại, một số lệnh cấm vận kinh tế của quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ.
Năm người Mỹ được thả để đổi lấy sự miễn tội cho 7 người Iran bị truy tố và đang ngồi tù tại Mỹ vì vi phạm lệnh cấm vận. Thoả thuận trao đổi tù nhân được ký kết sau hơn một năm đàm phán bí mật giữa 2 nước. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng thoả thuận hạt nhân đã giúp đẩy nhanh việc trao đổi tù nhân.
Mỹ cũng đồng ý giảm bớt tội danh đối với 14 người Iran khác, theo CNN. Nghị sĩ Mỹ Jared Huffman cho biết những người Mỹ được thả sẽ được đưa đến một bệnh viện quân y ở Đức để kiểm tra sức khoẻ và sẽ chưa về Mỹ trong vài ngày tới.
Thoả thuận trao đổi tù nhân cũng kêu gọi Iran hợp tác với Mỹ để tìm tung tích của Robert Levinson, cựu đặc vụ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA). Ông Levinson bị mất tích tại Iran từ năm 2007. Iran nói rằng nước này không giữ ông Levinson.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.