Iran tập trận hải quân giữa lúc căng thẳng với Mỹ dâng cao

26/02/2017 20:00 GMT+7

Iran ngày 26.2 đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân tại vùng Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đặt nước Cộng hòa Hồi giáo “vào diện lưu ý”.

Theo Reuters, kể từ khi nhậm chức vào tháng trước, Tổng thống Mỹ đã cam kết thực hiện chính sách cứng rắn với Iran, cảnh cáo quốc gia này sau vụ thử tên lửa đạn đạo hôm 29.1 rằng Tehran đang đùa với lửa và mọi lựa chọn của Washington đang “có sẵn trên bàn”.

Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari cho hay cuộc tập trận thường niên của Iran kéo dài hai ngày sẽ diễn ra tại eo biển Hormuz, vịnh Oman, eo biển Bab el-Mandab và các khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương, nhằm rèn luyện các kỹ năng chống khủng bố và cướp biển.

“Mục đích của cuộc tập trận là tăng cường các khả năng phòng thủ cũng như gửi thông điệp hòa bình và hữu nghị đến các nước trong khu vực”, đài Press TV dẫn ông Sayyari nói.

Bab el-Mandab và Hormuz, các tuyến đường biển nằm dọc bờ biển của Yemen và Iran, là nơi hàng triệu thùng dầu được vận chuyển hàng ngày đến châu Âu, Mỹ và châu Á.

Hãng thông tấn IRNA đưa tin, các tàu hải quân, tàu ngầm và trực thăng sẽ tham gia cuộc tập trận có tên gọi Velayat 95 tại khu vực rộng khoảng 2 triệu km2 và lính thủy đánh bộ sẽ phô diễn các kỹ năng dọc bờ biển đông nam Iran.

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ hiện đồn trú tại khu vực này và bảo vệ các tuyến đường biển tại vùng Vịnh và vùng biển lân cận.

Tháng trước, một tàu khu trục của Mỹ đã bắn cảnh cáo vào bốn tàu tấn công nhanh của Iran gần eo biển Hormuz. Các tàu này của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và không tham gia vào cuộc tập trận Velayat 95.

Đầu tháng này, Tổng thống Trump tuyên bố Iran “đã chính thức bị đặt vào diện lưu ý” sau một vụ thử tên lửa đạn đạo và sau đó áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.