iPhone nào mang đến nhiều tiền nhất cho giới đầu tư trong 10 năm qua?

30/06/2017 06:54 GMT+7

Kể từ ngày phát hành ra thị trường cách đây đúng 10 năm (29.6.2007), iPhone luôn là lựa chọn hàng đầu của cộng đồng người yêu công nghệ, điều này gián tiếp mang đến nguồn lợi nhuận lớn cho giới đầu tư.

Câu hỏi đặt ra là, liệu trong số 10 thế hệ iPhone mà Apple đã phát hành cho đến thời điểm này. Với giới đầu tư, họ không quan tâm đến thiết kế hoặc tính năng có trên iPhone, thay vào đó điều mà họ quan tâm chính là iPhone nào mang đến cho họ nhiều tiền nhất.
Hãy cùng Fortune điểm qua một số sản phẩm được cho là gây ấn tượng mạnh cho giới đầu tư trong suốt 10 năm qua.
Đầu tiên, một trong những sản phẩm được cho là phổ biến nhất chính là iPhone 4S - chiếc smartphone ra mắt vào tháng 10.2011 trước khi Steve Jobs "ra đi" vĩnh viễn.
iPhone 4S được ra mắt nhằm sửa chữa vấn đề ăng-ten mà iPhone 4 đã gặp phải cách đó một năm, gây ảnh hưởng đến chất lượng kết nối cuộc gọi điện thoại trong khi vẫn giữ lại công nghệ màn hình Retina mới sắc nét hơn. Nó cũng được đánh giá cao ở chất lượng máy ảnh cũng như thiết kế.
Theo số liệu của chuyên gia phân tích Toni Sacconaghi đến từ Bernstein Research, mặc dù giá trị cổ phiếu Apple đã giảm 3% trong ngày phát hành nhưng trong 6 tháng sau đó nó đã tăng thêm 36%, chiếm 69% tổng lợi nhuận của năm. Fortune cho biết, đây là mức lợi nhuận hằng năm cao thứ hai trong suốt 10 năm qua.
iPhone thế hệ đầu tiên là sản phẩm giúp cổ phiếu Apple tăng mạnh nhất Ảnh: AFP
Vào năm 2015, Apple ra mắt iPhone 6S với thiết kế góc được bo tròn giống như iPhone 6 ra mắt cách đó một năm. Tính năng chính của sản phẩm chính là 3D Touch, mở ra cách thức tương tác mới bằng cách nhấn mạnh vào màn hình. Mặc dù tính năng này mang nhiều lợi ích cho người dùng nhưng nó có thể gây nhầm lẫn và các nhà phát triển cũng chậm bổ sung khả năng hỗ trợ 3D Touch cho các ứng dụng của họ.
Tuy iPhone 6S không phải là một sản phẩm quá tệ, nhưng nó lại đánh dấu cột mốc đầu tiên doanh số hằng năm của iPhone bị sụt giảm. Cổ phiếu của Apple mất 5% trong khoảng thời gian đầu và gần như không thay đổi khi phát hành. Sau đó nó tiếp tục mất 11% trong 6 tháng tiếp theo, với tổng lợi nhuận giảm 15%.
Dẫu vậy, đó chưa phải là con số sụt giảm lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử iPhone. Dựa vào các con số, tổng lợi nhuận tồi tệ nhất liên quan đến cổ phiếu Apple xảy ra vào tháng 9.2012, thời điểm iPhone 5 được phát hành.
Mẫu iPhone thế hệ thứ 6 có thiết kế mỏng và nhẹ hơn so với bất kỳ mẫu iPhone nào trước đó. Thêm vào đó, nó trở thành iPhone đầu tiên mở rộng kích thước so với 3,5 inch gốc. Tất cả điều này nhận được rất nhiều sự phấn khích từ fan "nhà táo", tuy nhiên với giới đầu tư có lẽ là không.
Cổ phiếu Apple đã tăng 11% trong 6 tháng trước khi sản phẩm phát hành, bao gồm việc đạt mốc kỉ lục 705,07 USD và tăng 1% ở thời điểm phát hành. Đáng buồn, trong 6 tháng tiếp theo, giá trị cổ phiếu Apple đã sụt giảm đến 43% khiến tổng lợi nhuận trong 12 tháng giảm đến 36%, mức tồi tệ nhất so với bất kỳ iPhone nào.
iPhone 5 được xem là một sự thất bại dưới con mắt của giới đầu tư Ảnh: AFP
Cuối cùng, để nói đâu là iPhone mang đến lợi nhuận lớn nhất cho giới đầu tư, Sacconaghi cho biết điều này thuộc về iPhone thế hệ đầu tiên mà Apple phát hành vào ngày này 10 năm về trước. Thiết bị mang tính biểu tượng này đã tạo ra cuộc cách mạng hóa trong thiết kế và tiện ích dành cho smartphone. Nó được đóng gói trong một gói phần mềm tuyệt đẹp.
Nhờ vào iPhone 2007, cổ phiếu Apple đã tăng 50% trong 6 tháng trước đó, 8% vào ngày phát hành và 35% trong 6 tháng tiếp theo. Tổng lợi nhuận 119% được đánh giá là mức tốt nhất so với bất kỳ mẫu iPhone nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.