Indonesia truy thu thuế tài sản giấu ở nước ngoài

26/07/2017 22:37 GMT+7

Indonesia vừa tiến một bước gần hơn đến việc thu lại hàng chục tỉ USD họ cho rằng công dân giấu ở nước ngoài, sau khi thông qua đạo luật cho phép quan chức thuế tiếp cận dữ liệu tài chính từ các nước khác.

Theo Bloomberg, Quốc hội Indonesia vừa thông qua đạo luật thay thế cho một sắc lệnh của Tổng thống, đáp ứng yêu cầu tham gia vào khuôn khổ trao đổi thông tin tự động của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới (OECD). Luật này mở đường cho nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tăng cường thu thuế bằng cách tiếp cận nhiều hơn vào thông tin về bất kỳ tài sản nào trong các khu vực pháp lý, chẳng hạn như ở Singapore hay đặc khu Hồng Kông.
Dù đợt ân xá thuế đưa ra năm ngoái giúp Indonesia phát hiện 360 tỉ USD, Bộ trưởng Tài chính nước này là Sri Mulyani Indrawati vẫn ước tính có hàng tỉ USD trong nguồn thu thuế có thể được phát hiện khi đất nước tham gia khuôn khổ chia sẻ thông tin tài chính. Indonesia có tỷ lệ thu thuế thấp và đang đối mặt với trình trạng thiếu hụt ngân sách. Nước này cần tăng nguồn thu để tài trợ cho chương trình cơ sở hạ tầng đầy tham vọng.
Bộ Tài chính Singapore trong tháng này cho hay họ sẵn sàng trao đổi dữ liệu với Indonesia, sau khi hai bên ký bản đồng thuận với nội dung tương tự hồi tháng 6. Việc trao đổi thông tin có thể bắt đầu sau khi các nước có ký tên vào bản đồng thuận đưa ra luật cần thiết, tham gia và thỏa thuận toàn cầu về việc tiết lộ thuế và đưa ra nhiều biện pháp bảo vệ tính bảo mật và dữ liệu.
Theo Bộ Tài chính Indonesia, phần lớn tài sản được báo cáo sau đợt ân xá thuế kết thúc vào tháng 3 tọa lạc hoặc được cất giấu tại Singapore. Indonesia đang cải thiện nguồn lực thu thuế, bao gồm việc nâng cao chất lượng, số lượng cán bộ và bảo vệ dữ liệu, theo Suahasil Nazara, người đứng đầu chính sách tài khóa của Bộ Tài chính nước này.

tin liên quan

Xe Indonesia, Thái Lan ồ ạt về VN
Tổng lượng ô tô nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm là 51.000 chiếc, đạt giá trị trên 1 tỉ USD, tăng 2,9% về lượng, giảm 15% về trị giá so cùng kỳ năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.