Indonesia điều tra 'đại án tham nhũng' gây thất thoát 170 triệu USD

14/03/2017 19:01 GMT+7

Indonesia ngày 14.3 thông báo sẽ điều tra vụ hàng chục quan chức bị cáo buộc bòn rút tiền ngân sách, gây thất thoát 170 triệu USD. Đây có thể là vụ án tham nhũng lớn nhất Đông Nam Á, theo Reuters.

Trong phiên tòa xét xử vụ khai khống, nâng giá hệ thống chứng minh thư điện tử để rút ruột tiền ngân sách hồi tuần rồi, hai công chức đã khai nhận ít nhất 37 người có liên quan được hưởng lợi, Reuters dẫn lại bản cáo trang do Ủy ban chống tham nhũng Indonesia (KPK) công bố.
Theo cáo trạng, những người có liên quan được xác định là hai quan chức Bộ Nội vụ (không nêu tên), các quan chức thuộc đảng cầm quyền của Tổng thống Joko Widodo được nêu tên bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Yasonna Laoly và Chủ tịch Hạ viện Setya Novanto.
“Danh tính những người có liên quan đã được đề cập trước tòa, chúng tôi cần kiểm tra lại và tiến hành tái điều tra… để tìm ra sự thật”, phó chủ tịch KPK Saut Situmorang nói với Reuters.
Báo chí Indonesia cũng đồng loạt phản ánh vụ bê bối tham nhũng này trên trang nhất, nhưng Tổng thống Widodo kêu gọi người dân bình tĩnh.
“Tôi muốn vụ việc này được xử lý đúng đắn, và tôi tin rằng KPK sẽ xử lý chuyên nghiệp vụ việc”, ông Widodo nói với các phóng viên hồi cuối tuần rồi.
Ông Widodo từng cam kết đảm bảo điều hành một chính phủ minh bạch, chống tham nhũng khi tuyên thệ nhậm chức vào năm 2014, nhưng nạn tham nhũng hiện vẫn khó dẹp trừ và hồi tháng 1.2017 KPK đã bắt giữ một thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Indonesia do bị tình nghi nhận hối lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.