Indonesia cho xuất khẩu quặng nickel, bauxite

14/01/2017 07:00 GMT+7

Theo Reuters ngày 13.1, Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia công bố quy định mới, cho phép xuất khẩu quặng nickel và bauxite trong 5 năm tới với những điều kiện nhất định.

Năm 2014, nước này ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng thô nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp luyện kim nội địa. Tuy nhiên nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã phải đối mặt tình trạng thâm hụt ngân sách lớn, nguồn thu năm 2016 thấp hơn 17,6 tỉ USD so với mục tiêu đề ra.
Theo quy định mới, các đơn vị khai khoáng có thể xuất khẩu quặng có hàm lượng nickel thấp hơn 1,7% nếu họ sử dụng 30% công suất luyện kim để xử lý. Trong khi đó, bauxite với hàm lượng ô xít nhôm ít nhất 42% có thể được xuất khẩu nếu nhà sản xuất có hoặc đang xây dựng một nhà máy luyện kim ở Indonesia.
Phát biểu tại buổi công bố quy định mới, Bộ trưởng Ignasius Jonan nhấn mạnh quyết định mới nhằm “tăng nguồn thu ngân sách, tạo việc làm và ngăn ngừa tình trạng cắt giảm lao động”. Reuters dẫn lời giới chức cho biết Indonesia có thể xuất khẩu đến 15 triệu tấn quặng nickel trong năm 2017 sau khi dỡ bỏ lệnh cấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.