Indonesia bắt nghi phạm âm mưu đánh bom Jakarta dịp năm mới

25/12/2015 17:00 GMT+7

Cảnh sát Indonesia ngày 25.12 cho biết đã bắt giữ hai người đàn ông, bao gồm một người Duy Ngô Nhĩ từ Trung Quốc, bị tình nghi dính líu đến một âm mưu đánh bom liều chết vào dịp năm mới ở thủ đô Jakarta.

Cảnh sát Indonesia ngày 25.12 cho biết đã bắt giữ hai người đàn ông, bao gồm một người Duy Ngô Nhĩ từ Trung Quốc, bị tình nghi dính líu đến một âm mưu đánh bom liều chết vào dịp năm mới ở thủ đô Jakarta.

Cảnh sát Indonesia đến kiểm tra an ninh tại một nhà thờ ở thành phố Surabaya, nơi bị đe dọa đánh bom - Ảnh: AFPCảnh sát Indonesia đến kiểm tra an ninh tại một nhà thờ ở thành phố Surabaya, nơi bị đe dọa đánh bom - Ảnh: AFP
Cảnh sát đã bắt một người Indonesia tên Arif Hodayatullah gần Jakarta khi người này đang lái một xe hơi không biển số và phát hiện trong xe có một số quyển sách hướng dẫn cách chế tạo bom, theo AFP. Lực lượng chống khủng bố cũng đột kích vào nhà của Hodayatullah ở tỉnh Tây Java, bắt giữ một người Duy Ngô Nhĩ tên Alli, tịch thu áo vest cài bom và vật liệu chế tạo bom.
“Chúng tôi cũng phát hiện một bản phác thảo địa điểm tiến hành vụ đánh bom liều chết… Chúng tôi cần tiến hành điều tra thêm”, ông Anton Charliya, người phát ngôn cảnh sát Indonesia ccho biết.
Một nguồn tin cảnh sát cho AFP biết Alli bị tình nghi chế tạo bom và cũng được chọn là người đánh bom liều chết.
Hodayatullah khai với cảnh sát rằng anh ta làm theo hướng dẫn của một người đàn ông tên Bahrunnaim, chuyên giúp người Indonesia muốn gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Vụ bắt giữ hai nghi phạm diễn ra giữa lúc giới chức Indonesia tăng cường cảnh giác sau khi cảnh sát bắt giữ một số nghi phạm cực đoạn khác gần đây. Vào ngày 21.12, cảnh sát ở đảo Java đã bắt giữ 5 nghi phạm được cho dính líu đến IS và 4 nghi phạm khác có liên quan đến mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah.
Indonesia triển khai trên 150.000 binh sĩ và cảnh sát trong dịp Giáng sinh và năm mới 2016, tăng cường an ninh tại các sân bay sau khi nhận được lời đe dọa tấn công khủng bố.
Indonesia, quốc gia có số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới, từng chứng kiến một số vụ đánh bom do các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện trong giai đoạn 2000-2009, bao gồm vụ đánh bom Bali hồi năm 2002 khiến 202 người chết, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.