TNO

Vì sao không công khai danh tính các đại gia mua dâm người mẫu?

18/04/2015 09:25 GMT+7

( iHay ) Đây là vấn đề đang được dư luận quan tâm sau vụ phá đường dây người mẫu bán dâm do L.B.L điều hành,

(iHay)  Về vụ phá đường dây người mẫu bán dâm do L.B.L. điều hành, một vấn đề được dư luận rất quan tâm đó là việc tại sao lại không công khai danh tính người mua dâm. 

Vì sao không công khai danh tính các đại gia mua dâm người mẫu? - ảnh 12 trong 4 “đào” trong đường dây bán dâm của L.B.L  bị bắt giữ  - Ảnh: Nguyên Bảo
 
Theo như các thông tin trước đó, “đa số khách làng chơi là giám đốc, đại gia” nên càng khiến nhiều người đặt câu hỏi tại sao những đại gia mua dâm lại không bị nhắc tên để răn đe. 
“Tôi rất muốn xem mặt những đại gia lắm tiền nhiều tật đã mua dâm. Rõ ràng là có cầu thì mới có cung mà đến khi sự việc bị vỡ lở thì chỉ có những cô gái bán dâm bị bêu tên, rồi chụp hình”, một bạn đọc chia sẻ. 

Nickname Any viết: "Cái gì cũng phải có hai chiều. Tại sao bán ma túy thì có thể bị án tử, nghiệm ma túy tái phạm thì vào trung tâm cai nghiện. Bán dâm là vi phạm pháp luật? Vậy nếu mua dâm sao không vào trung tâm giáo dưỡng để uốn nắn nhân cách? Vì sao mua dâm không bị đưa vào tội vi phạm một vợ, một chồng nhỉ?".

“ Những đại gia bỏ ra hàng ngàn USD để mua dâm thì không hề bị nhắc tới. Vậy bán dâm có tội mà mua dâm không có tội là sao?”, nickname Hoàng Thanh Nam băn khoăn. 
Vì sao không công khai danh tính các đại gia mua dâm người mẫu? - ảnh 2"Má mì" kiêm gái bán dâm C.H.Y. - Ảnh: Hồ sơ công an
Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Thành Công - Công ty Đông Phương Luật, Đoàn luật sư TP.HCM, nhận định: Theo quy định của Đ.31 Bộ Luật Dân Sự về “Quyền của cá nhân đối với hình ảnh” thì việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được người đó đồng ý. Ở đây dù bị cơ quan điều tra bắt quả tang hành vi mua bán dâm nhưng các đối tượng này vẫn chưa phải là tội phạm và có đầy đủ quyền công dân trong đó có quyền cá nhân đối với hình ảnh, danh tính của mình. 
Luật sư Công phân tích, người mua dâm không vi phạm quan hệ một vợ, một chồng của Việt Nam cả trong Luật Hành chính lẫn Hình sự. Mua dâm theo định nghĩa tại “Pháp lệnh phòng chống mại dâm” 2003 là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu. Việc mua dâm có thể nhiều lần nhưng chỉ là hành vi nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người mang tính tức thời. Còn quan hệ vợ chồng là việc chung sống, chăm lo, chăm sóc cho nhau, sinh con đẻ cái với mục đích xây dựng một gia đình hoàn chỉnh và mang tính lâu dài. Vì vậy việc mua dâm với đặc thù nhằm thỏa mãn nhu cầu tức thời thì không được xem là quan hệ vợ chồng nên người mua dâm không bị xem là vi phạm quan hệ 1 vợ, 1 chồng.

Tuy nhiên, theo luật sư Công, người mua dâm có vi phạm luật hành chính, đó là hành vi mua dâm và bị xử lý theo Nghị định 167/2013, Đ22. Cụ thể điều 22 quy định về hành vi mua dâm như sau: Phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng đối với hành vi mua dâm. Phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc. Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm. 

PGS. TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn: Cần đúng luật và công bằng

Việc công khai người mua dâm cần được thực hiện theo quy định của pháp luật và nhà nước. Thiết nghĩ, đã là quy định thì cần được tôn trọng và thực thi một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên, dưới góc độ con người, cũng có thể nhận thấy cần tạo ra sự công bằng giữa con người với nhau. Nếu người phạm luật đi bán dâm bị công khai danh tính, bị nêu hình ảnh trên báo chí thì người mua dâm cũng nên bị những chế tài và cũng bị đối xử một cách công bằng như thế.

Mọi sự thay đổi sẽ có thể có hiệu lực ở thì tương lai nhưng chắc chắn rằng mỗi con người cần ý thức về các quy định để đảm bảo sự nghiêm túc thực thi các quy định cũng như hướng đến sự công bằng giữa con người với con người. Khi hành vi mua bán dâm chưa được phép có nghĩa mọi sự sai sót liên quan đến hành vi này đều là những hành vi phạm pháp và cần được xử lý một cách nghiêm minh
 

Tuệ Minh - Linh San

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.