TNO

Vì sao dân mạng nhiệt tình đọc 'Thánh Cô Cô Bóc'?

17/06/2015 11:18 GMT+7

( iHay ) Khi đọc Thánh Cô Cô Bóc, người đọc còn được trải nghiệm cảm giác được cao thượng và trong sạch hơn người khác?

(iHay) Những bài viết đậm mùi tiền bạc, tình ái, những cuộc trao đổi tiền tỉ hay một 'kỳ án' li hôn của người nổi tiếng khuấy đảo không gian mọi cuộc bàn luận. Nhiều người giật mình tự hỏi: Vì sao cộng đồng mạng lại quan tâm đến 'Thánh Cô Cô Bóc' và những cuộc bóc mẽ huyền thoại nhiều đến vậy? Cùng đọc bài phân tích của Khải Đơn, tác giả cuốn sách Đừng tháo xuống nụ cười đang rất hot dành cho giới trẻ.

>> Sao Việt đang lo bị ‘Thánh Cô Cô Bóc’ khui tiếp chuyện đời tư?
>> Thánh Cô Cô Bóc bêu xấu sao Việt do mâu thuẫn cá nhân?

Vì sao dân mạng nhiệt tình đọc 'Thánh Cô Cô Bóc'? - ảnh 1Hàng loạt fanpage mang tên “Thánh Cô Cô bóc” xuất hiện thu hút sự chú ý của cư dân mạng - Ảnh chụp màn hình

Một nỗi sợ nguy cơ...

Tác giả Andrea McDonnell đặt vấn đề trong quyển Đọc tạp chí lá cải về người nổi tiếng như sau: “Tại sao chúng ta đọc tạp chí lá cải viết về người nổi tiếng, mặc dù chúng ta cảm thấy tội lỗi?”. Có lẽ cảm giác khi đọc những trang như “Thánh Cô Cô Bóc” của cư dân mạng cũng không hề khác biệt với những tạp chí lá cải "thượng thừa" kia.
Nhờ Thánh Cô và tin tức hậu trường, người đọc được biết về một người giàu có và các mối quan hệ cá nhân, được thấy sau nghề người mẫu, cô chân dài làm gì, được “tiếp lửa” thêm bởi những câu chuyện ái tình éo le, đưa ngôi sao này lên, dìm hàng người kia xuống, đánh ghen ngập tràn. Cuộc “buôn chuyện” dường như được tiếp lửa bởi những nguy cơ thường trực mà bất cứ người nào cũng thấy trong chính cuộc đời mình.
Câu chuyện mà “Thánh Cô” kể dần dần thỏa mãn tất cả những cơn khát cơ hội được trải nghiệm của người đọc. Ban đầu, có lẽ họ đọc vì chuyện lạ, nhưng sau dần, những chi tiết tình cảm, hành động của nhân vật, khiến họ có cảm giác như mình được tham gia vào một phần câu chuyện. Hãy xem lại các comment bên dưới, một lượng không nhỏ là những bạn đọc nữ, dùng đủ mọi ngôn từ để mạt sát, nói về nhân vật trong bài viết, dù họ... không hề quen nhân vật.
Phải chăng, nhờ “Thánh Cô” mà giờ đây những người đọc ngoài cuộc với đời sống nhàm chán, lo sợ, đã được bộc lộ cơn phấn khích mà họ che giấu bấy lâu nay? Nhờ người nổi tiếng bị phanh phui, họ có cơ hội được trải nghiệm và phán xét (2 thứ này cùng lúc sao mà hấp dẫn) tội lỗi của người khác. Họ được dịp nghĩ về những cuộc bán chác tình – tiền, được mơ tưởng mình là ai đó trong hoàn cảnh đó, được là người nổi tiếng trong cuộc tình tay ba ầm ĩ.
Trải nghiệm cả cái ý tưởng “nổi tiếng thế, giàu thế chưa chắc đã ra gì!” khiến người ta yên tâm hơn về cuộc sống với nhiều bực dọc, ức chế không nói được, khiến họ hài lòng hơn với những bất toàn của mâu thuẫn hàng ngày phải đối mặt. Trong một diễn giải về chuyện ham mê đọc những mâu thuẫn của làng giải trí, bà McDonnel viết: “Những bài viết dạng này (chuyện nhảm về sao – PV) thường cho người đọc một cơ hội thể hiện ý kiến, thể hiện đồng tình hay phản biện”, hay “đọc các bài viết lá cải về các ngôi sao, thảo luận với bạn bè đồng nghiệp, giúp phụ nữ có thêm một không gian để vượt qua những thăng trầm của cuộc sống riêng tư, để họ hiểu về mâu thuẫn và thậm chí có thể giúp họ vượt qua thách thức.”
Phải chăng hình ảnh các đại gia – chân dài và các mối tình thù lẫm liệt đã làm những “phụ nữ tại gia” này liên tưởng đến bất hạnh chực chờ gia đình mình ở bất cứ đâu trong những căn nhà nghỉ lấp lánh đèn ngoài phố xá kia?
...hay một lần được "hơn" người khác
Vì sao dân mạng nhiệt tình đọc 'Thánh Cô Cô Bóc'? - ảnh 2“Thánh bóc” kêu gọi cư dân mạng “like mạnh” - Ảnh chụp màn hình
Khi đọc chuyện “Thánh Cô Cô Bóc” hay những cuộc đập phá tình tiền, đi kèm với ý nghĩ “phòng xa” khi đọc chuyện đánh ghen, tình đổi chác bằng tiền của nhiều đại gia kia, người đọc còn được trải nghiệm cảm giác được cao thượng và trong sạch hơn người khác (mà đây lại là những người giàu hơn mình). Họ mạt sát không tiếc lời một người lạ, một cô người mẫu, một anh buôn bán, một đại gia hàng hiệu. Mạt sát qua mạng không phải nhận hậu quả, và cố nhiên nạn nhân cũng không thể kháng cự lại điều gì. Cứ như cuộc sống bình thường bức bối quá, lo lắng quá, giờ đây có người đưa má cho mình tát “xả stress”, tát thoải mái, đã tay đến hả hê mới vừa lòng. Cơn ghen tị ngấm ngầm từng người đọc được thỏa mãn vì người khác cuối cùng cũng đã bị chà đạp và làm mình cảm thấy được đứng trên cao hơn họ một lần.
Với ngôn từ độc ác, dã tâm trên mạng, hàng ngàn khán giả nhiệt tình đầu tư viết comment chửi rủa không tiếc lời một đại gia buôn kim cương, một anh “chăn” người mẫu, một người mẫu theo anh đại gia hùng hồn. Nhưng ngoài đời thật, khi bỏ mặt nạ bàn phím xuống, cả xã hội dùng ánh mắt kính ngưỡng, thèm khát, pha đầy sắc màu ghen tị khi chứng kiến những anh đại gia như vậy lướt chiếc siêu xe ngang qua mặt mình, với một cô gái chân dài đi cùng trong xe. Pha trộn với ảo tưởng khinh ghét đầy thỏa mãn trên mạng lại là một hiện thực khao khát cháy bỏng được ngồi vào ghế chiếc siêu xe, được “làm ăn” chung với những tay trùm số một, được ngồi cạnh hay ôm eo cô người mẫu hoàn hảo như vật báu của mình.
Hãy hỏi một bạn người mẫu, không biết trên mạng xã hội người ta khinh ghét kinh tởm chửi bới bạn bao nhiêu, chứ ngoài đời ai thấy các bạn body đẹp, gương mặt chuẩn là vây lại ôm vai bá cổ cứ như “đàn anh” thứ thiệt đòi chụp ảnh chung.

Khải Đơn

>> Cư dân mạng, hết sức bình tĩnh!
>> Cư dân mạng tiếp tục chế nhạo scandal của Song Hye Kyo
>> Cư dân mạng khuyên Tim làm đám cưới với Trương Quỳnh Anh
>> 95% cư dân mạng Trung Quốc phản đối kiểm duyệt ‘Võ Tắc Thiên’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.