TNO

Tranh cãi không dứt vụ nhóm Hội chữ thập đỏ VN rời Nepal sau động đất

01/05/2015 14:39 GMT+7

(iHay) Những ý kiến tranh cãi trái chiều đã nổ ra khắp cộng đồng mạng Việt Nam sau khi báo chí đưa tin về đoàn công tác 10 người của Hội Chữ thập đỏ VN rời khỏi Nepal sau thảm họa động đất.

(iHay) Những ý kiến tranh cãi trái chiều đã nổ ra khắp cộng đồng mạng Việt Nam sau khi báo chí đưa tin đoàn công tác 10 người của Hội Chữ thập đỏ VN quyết định rời khỏi Nepal sau động đất chứ không ở lại tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả thảm họa.

Tranh cãi không dứt vụ nhóm Hội chữ thập đỏ VN rời Nepal sau động đất - ảnh 1
Trận động đất lớn nhất trong vòng 80 năm qua chiều 25.4.2015 ở Nepal làm người dân bản địa và du khách đều bàng hoàng  - Ảnh: Reuters
Vụ động đất 7,8 độ richter ngày 25.4 tại Nepal có thể ảnh hưởng đến 8 triệu người. Các nhân viên cứu hộ và cứu trợ nhân đạo đang tìm cách đến Nepal và để giúp đỡ các nạn nhân đang kẹt lại trong các đống đổ nát.
Người người nhiệt tình kêu gọi ủng hộ cho nhân dân Nepal, nhà nhà trên mạng xã hội chia sẻ cập nhật về hiện trạng của người Việt ở Nepal. Trong khi đó, nhóm người Việt đầu tiên rời Nepal an toàn có đoàn công tác 10 người của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, vốn sang Nepal để học cách ứng phó động đất từ kinh nghiệm của nước bạn. Câu chuyện này làm nổi lên một cuộc tranh cãi khắp các trang mạng.
Được biết, đoàn công tác 10 người của Hội chữ thập đỏ Việt Nam sang nước bạn từ ngày 19.4 để học tập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất. Họ tình cờ đối mặt với trận động đất mạnh nhất trong vòng 80 năm ở Nepal. Trưa ngày 28.4, đoàn về đến Hà Nội an toàn.
Tranh cãi không dứt vụ nhóm Hội chữ thập đỏ VN rời Nepal sau động đất - ảnh 2Phản ứng gay gắt của cư dân mạng trước tin nhóm người Việt đầu tiên rời Nepal an toàn là đoàn công tác 10 người của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - Ảnh: Chụp màn hình
Tuy nhiên, những gì chờ đón họ không chỉ là lời chúc mừng bình an mà còn có một loạt câu hỏi: Đoàn qua đây để học cách ứng phó với động đất từ kinh nghiệm của nước bạn, thế thì sao gặp động đất lại quay về? Nghề của anh, sao gặp sự cố lại tháo chạy? Tại sao không ở lại giúp đỡ nước bạn? Tại sao không là chiếc cầu nối giúp ngay chính những đồng hương của mình còn kẹt lại Nepal?...
“Đang lúc người dân Nepal cần sự giúp đỡ nhất thì nhóm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lại bỏ chạy. Phải chăng họ đã quên mất đi vai trò, trách nhiệm của một thành viên Hồng thập tự mà không hề biết xấu hổ?”, nickname hannguyen viết trên Facebook.
Nhất là khi xuất hiện thông tin về 2 thành viên của Viettel sang Nepal tìm hiểu thị trường nhưng ở vẫn giúp đỡ người dân bản địa thì sự khó chịu của dư luận với 10 người Hội chữ thập đỏ càng tăng lên
Trả lời phỏng vấn một tờ báo Việt Nam qua điện thoại ngày 30.4, ông Nguyễn Thế Nghĩa - một trong 2 người của nhóm Viettel hiến máu tình nguyện ở Nepal - cho biết: “Không ai về cả, bọn mình vẫn đang ở đây. Tự lo bản thân an toàn trước, sau là tìm cách giúp đỡ những người khác… Chứng kiến nhiều người bị thương, chúng tôi lại ở khá gần một bệnh viện, nên 2 anh em vội qua đấy đề nghị họ cho hiến máu. Công việc chưa xong nên chúng tôi chưa về…”.
Những bình luận mỉa mai xen lẫn tức giận và chê trách xuất hiện đầy dưới các bài báo kể về câu chuyện của những thành viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trở về nước. Không ít bạn đọc "đá xoáy" rằng: “Kinh nghiệm quý báu quá rồi còn gì, khi có thảm họa hãy lên ngay chuyến bay sớm nhất rời khỏi đất nước”…
Tranh cãi không dứt vụ nhóm Hội chữ thập đỏ VN rời Nepal sau động đất - ảnh 3Hành khách tập trung ở sân bay Kathmandu sau trận động đất kinh hoàng - Ảnh: TL
Ngược lại, cũng có quan điểm cho rằng việc trở về của đoàn Việt Nam là không sai. Bạn đọc của báo Thanh Niên bình luận: “Đúng vậy, để cứu một người đuối nước trong khi bạn không biết bơi và cũng chẳng có một phương tiện cứu hộ nào thì tốt nhất hãy hô to, kêu gọi những người xung quanh cùng giúp sức có thể. Còn nếu bạn liều mình nhảy đại xuống thì chỉ tăng thêm một người đuối nước nữa mà thôi và thay vì mọi người tập trung cứu một người bây giời phải lo cứu đến hai người”.
"Dư luận không sống trong bối cảnh khủng khiếp đó, có lẽ không thực sự hiểu nỗi sợ hãi. ‘Dư luận’ chỉ ngồi bàn phím để rao giảng đạo đức cho thế giới này hay sao? Nói dại, lỡ như ai đó trong số 10 người kia gặp chuyện bất trắc, dư luận sẽ chăm sóc cho vợ con, gia đình họ chứ? Họ chẳng có gì sai khi mưu cầu quyền được sống. Là người ai cũng muốn được sống, nhân viên hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng là người", trích ý kiến đang gây tranh cãi trên khắp cộng đồng mạng. 
Facebooker Tony Buổi Sáng thẳng thắn chia sẻ: “Nếu chẳng may có sự cố như vậy, các bạn sẽ là người hướng dẫn lại những người chưa có cơ hội và biết cách ứng phó, các bạn lại bỏ về đầu tiên như thế là không được… Mình đã chọn nghề bác sĩ, thì cứu người khác trước bản thân mình, dù mình có phải lây nhiễm cũng phải chịu. Gặp tai nạn, thuyền trưởng phải là người cuối cùng rời tàu sau khi sơ tán hết mọi người, chứ sợ chết, khôn kiểu này là đi ngược lại với chuẩn mực hàng hải… Quan niệm khôn quá khôn một cách cá nhân chủ nghĩa, khôn một cách ích kỷ như thế này không nên cổ xuý”.
Tranh cãi không dứt vụ nhóm Hội chữ thập đỏ VN rời Nepal sau động đất - ảnh 4Ông Nguyễn Xuân Duy nói: "... trong quá trình phân tích thì chúng tôi thấy rằng thành viên của đoàn là những lãnh đạo cao cấp, khi đoàn trở về Việt Nam sẽ giúp nhân dân Nepal được tốt hơn và nhiều hơn là ở tại đó làm để làm công tác cứu hộ…”
Tranh cãi không dứt vụ nhóm Hội chữ thập đỏ VN rời Nepal sau động đất - ảnh 5Mọi lý lẽ đưa ra giải thích cho việc rời khỏi Nepal của đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đều bị phản bác - Ảnh: Chụp màn hình
Trước những tranh cãi không ngớt và ngày càng gay gắt của cư dân mạng, ông Nguyễn Xuân Duy - một trong 10 thành viên đoàn Chữ thập đỏ từ Việt Nam sang Nepal, đã chính thức lên tiếng trong chương trình Cuộc sống thường ngày của VTV phát sóng chiều 29.4.2015.
Ông Nguyễn Xuân Duy phát biểu: “Đoàn gồm những lãnh đạo cấp cao có chức năng, nhiệm vụ cấp vĩ mô. Đoàn không được trang bị những kỹ năng, kiến thức, ngôn ngữ bản địa cũng như không thông hiểu về ngôn ngữ và tình hình địa bàn cho nên Hội chữ thập đỏ Nepal không nhất trí cho đoàn ở lại".
"Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với cả Nepal…, họ nói rằng: chúng tôi xin lỗi không liên hệ với các bạn, giúp đỡ các bạn được. Các bạn hãy tự lo. Đoàn đã tự động ra sân bay và trong quá trình phân tích thì chúng tôi thấy rằng thành viên của đoàn là những lãnh đạo cao cấp, khi đoàn trở về Việt Nam sẽ giúp nhân dân Nepal được tốt hơn và nhiều hơn là ở tại đó làm để làm công tác cứu hộ…”, ông Duy nói.
Ông Duy cho biết thêm, Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã ủng hộ 30.000 USD thông qua Hội chữ thập đỏ Quốc tế cho Nepal và đồng thời công tác vận động nhân dân đóng góp ủng hộ nhân dân Nepal đã và đang tiếp tục trong thời gian sắp tới. Cũng theo đó, thông qua Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã lên danh sách các chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm sẵn sàng lên đường sang Nepal khi có yêu cầu.
Trước lời giải thích trên, dân mạng vẫn tranh cãi kịch liệt. Có lẽ cuộc tranh luận khó đi đến hồi kết này sẽ còn làm cho mạng xã hội và các diễn đàn Việt Nam ‘nóng’ thêm một thời gian nữa. Trong khi đó, theo Huffington Post, Nhật Bản quyết định cung cấp khoản hỗ trợ khẩn cấp trị giá 800 triệu USD, các công ty công nghệ tuyên bố sẽ gửi những khoản tiền hỗ trợ và cung cấp dịch vụ miễn phí để trợ giúp tìm kiếm thân nhân, còn Facebook gây quỹ quyên góp khoảng 2 triệu USD cho các nạn nhân trong thảm họa động đất tại Nepal.

Tạ Ban

>> Dân mạng kêu gọi giúp đỡ nạn nhân động đất ở Nepal
>> Bùi ngùi nhớ Nepal

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.