TNO

Sởn da gà với 'mưa giun đất' ở Na Uy

19/04/2015 15:19 GMT+7

(iHay) Hàng ngàn con giun đất từ trời rơi xuống nền tuyết ở Na Uy đang khiến các nhà khoa học bối rối.

(iHay) Hàng ngàn con giun đất từ trời rơi xuống nền tuyết ở Na Uy đang khiến các nhà khoa học bối rối.

Sởn da gà với 'mưa giun đất' ở Na Uy  - ảnh 1

Các nhà khoa học chỉ có thể đưa ra giả thiết giun đất có thể bị cuốn vào không khí do hiện tượng thời tiết nào đó và bị thổi xa hàng dặm so với vị trí ban đầu - Ảnh minh họa: Reuters

Theo UPI ngày 18.4, khi đang trượt tuyết ngoài thành phố Bergen, giáo viên sinh vật học Karstein Erstad đã phát hiện ra hiện tượng kỳ thú của thiên nhiên. Hàng ngàn con giun mềm nhũn nhầy nhụa bất ngờ xuất hiện trên mặt tuyết.

Ban đầu, Karstein Erstad nghĩ rằng chúng bò lên từ dưới đất, thông qua lớp tuyết nhưng sau đó thấy thật vô lý bởi mặt tuyết quá dày. Những sinh vật không xương sống không cách nào ‘công phá’ lớp tuyết ấy được.

“Khi tôi phát hiện ra chúng trên tuyết, chúng có vẻ như đã chết nhưng khi đặt lên tay thì tôi lại nhận ra chúng đều còn sống. Khắp nơi tuyết phủ dày từ nửa cho đến cả mét nên tôi nghĩ chúng khó mà xuyên tuyết chui lên được”, giáo viên này nói.

Karstein Erstad đã thu thập vật mẫu và đem đến cho Trond Haraldsen - một chuyên gia về môi trường tại viện nghiên cứu Bioforsk. Haraldsen nói: “Đây là hiện tượng chúng ta đã biết về mặt lý thuyết nhưng đây là lần đầu tiên trong đời làm khoa học tôi nhận được tin báo khi hiện tượng xảy ra”.

Sau đó, từ các vùng xa xôi khác bao gồm khu vực gần biên giới Thụy Điển đều báo về cho biết nhiều người dân cũng vô tình chứng kiến hiện tượng hiếm nói trên.

Các chuyên gia đưa ra giả thiết cho rằng giun đất có thể bị cuốn vào không khí do hiện tượng thời tiết nào đó và bị thổi xa hàng dặm so với vị trí ban đầu.

Dù vậy, đây không phải lần đầu chuyện mưa giun xuất hiện ở Na Uy. Trước đó, trường hợp tương tự đã được ghi lại ở phía Nam đất nước vào năm 1920.

Năm 2011, giáo viên và học sinh trường trung học cơ sở Scottish Academy phải che đầu sau khi giun từ trời rơi xuống lúc họ đang tập trung cho trận đấu bóng đá. Giáo viên David Crichton và các đồng nghiệp đã thu nhặt được khoảng 120 con giun sau cơn mưa giun. 

Tạ Ban

>> Củ cải 'siêu khủng'
>> Bị vợ chém vì đi vệ sinh quá hôi
>> Xâu 550 kim tiêm lên mặt cùng lúc
>> Bé trai tự kỷ vẽ bản đồ thế giới bằng trí nhớ siêu phàm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.