TNO

Luật sư nói gì về vụ tịch thu bảng nội quy của quán bún bò?

27/03/2015 14:30 GMT+7

(iHay) Các luật sư cho rằng muốn tịch thu bảng nội quy thì phải có quyết định tháo dỡ chứ không thể thích thì tháo.

(iHay) Thông tin bảng nội quy hài hước tại quán bún bò vỉa hè Tôn Thất Thuyết Q.4 TP.HCM mới bị tịch thu khiến dân mạng xôn xao. Các luật sư cho rằng muốn tịch thu bảng nội quy của quán thì phải có quyết định tháo dỡ chứ không thể thích thì tháo.

>> Chủ quán bún bò gây sốt ở Sài Gòn: 'Tôi sẽ dán tiếp nội quy mới
>> Quán bún bò 'cấm nói xấu chủ quán' gây sốt ở Sài Gòn
>> Bún bò cay "ngất ngây" muốn... khóc

 
Bảng nội quy hài hước ở quán bún bò anh Dũng bị tháo dỡ tối 26.3 - Ảnh: Chủ quán cung cấp

Theo luật sư Trần Văn Hiếu và luật sư Vũ Quang Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, chưa đề cập đến việc dán các bảng nội quy của chủ quán cùng nội dung đúng-sai như thế nào, nhưng phần thủ tục tháo dỡ của tổ dân phố cùng công an địa phương đã sai.

 
Phóng viên iHay.vn đã đến trụ sở bảo vệ dân phố khu phố 2, P.1 Q.4 TP.HCM để hỏi về vụ việc nhưng không ai chịu trả lời và đề nghị phóng viên liên hệ UBND phường 1. Nhưng đến UBND phường 1, phóng viên cũng không được  trả lời, và "quả bóng" được đá lên công an quận.


Cũng theo hai luật sư trên, đúng nguyên tắc là các cơ quan chính quyền muốn tháo dỡ bắt buộc phải có quyết định tháo dỡ cùng việc lập biên bản sự việc khi diễn ra. Đây cũng là cơ sở để xử lý vi phạm hành chính (nếu có) hoặc khiếu nại, khiếu kiện của cá nhân, tổ chức bị tháo dỡ nếu cho rằng chính quyền làm sai.

Trước đó, trao đổi với iHay.vn sáng 27.3, chủ quán bún bò gân khu vực chung cư Tôn Thất Thuyết Q.4 TP.HCM - anh Nguyễn Hoàng Anh Dũng (48 tuổi) cho biết: "Tôi chưa bao giờ nghĩ những tờ giấy nội quy ăn bún bò vui vui giờ lại gây xôn xao như vậy. Sau khi có một số báo đến chụp ảnh và đưa thông tin, dân phòng gần đây đã đến tịch thu, lột hết giấy dán. Anh ta nói lý do là tôi chưa được phép, còn thắc mắc tại sao "ăn bún bò mà phải thế chấp lại giấy tờ". Trong khi tất cả những nội quy này là chỉ để cho vui, con nít 5 tuổi đọc còn hiểu tất cả chỉ là hài hước".


Anh Dũng chủ quán bức xúc khi bị tịch thu nội quy

Anh Dũng cho biết, quán dán bảng nội quy ăn bún bò đã hơn 4 tháng qua nhưng chưa từng "phạt" bất kỳ một thực khách nào. Chủ quán bún bò gân kể lại: "Có những người bạn đến ăn còn trêu ngược lại tôi, khi nói ăn xong không có tiền trả thì để lại giấy chứng minh làm tin được không. Khi đó, tôi chỉ biết cười trừ. Mình mở quán buôn bán chân chính, cũng với mục đích là kiếm tiền sống qua ngày chứ giữ giấy tờ người ta làm gì để thêm phiền phức".

Mặt khác, chủ quán bún bò gây "sốt" cộng đồng mạng những ngày qua khẳng định anh vẫn sẽ tiếp tục cho dán giấy nội quy mới, bởi: "Những bảng nội quy mà tôi viết không có nội dung chống phá, không làm hại ai hết, chỉ để cho vui thì tại sao lại đến gỡ xuống. Nếu cấm không cho tôi dán nội quy nữa thì cũng phải có văn bản trên phường ghi rõ, gửi xuống thì tôi sẽ tuân theo. Còn nói miệng như vậy làm sao được".

Nội dung hài hước của bảng nội quy bị tịch thu: 

1. Không nhiều chuyện, lên trên mạng nói xấu chủ quán; 2. Không phải bún bò Huế. Nếu ăn thấy dở ẹc thì ráng chịu, không được chê. Phải ăn hết không có đổi lại. Ăn không vô cũng phải trả đủ tiền; 3. Quý khách ăn thiếu vui lòng thế chấp giấy tờ nhà, giấy hôn thú. Nói chung là các loại giấy, trừ giấy vệ sinh; 4. Quán chỉ thu tiền Việt, mệnh giá không trên 500 ngàn, dứt khoát không nhận ngoại tệ của các quốc gia khác; 5. Đọc xong bảng nội quy này, tô bún nguội ngắt. Chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm.


Ảnh: Hà Ngân



Phan Thương

>> Bún bò đúng kiểu Huế: Phải vào Sài Gòn ăn mới ngon?
>> Đi ăn bún bò Huế ở… Huế
>> Bún bò: Món ăn kỳ lạ nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.