'Điệp vụ chân dài' - mạnh vì gạo bạo vì tiền

29/07/2015 10:28 GMT+7

(iHay) Không chỉ quy tụ dàn diễn viên nhiều nhất từ trước tới nay với hơn 100 vai diễn, Điệp vụ chân dài còn đề cập mạng lưới “đi khách quốc tế” đen tối của giới người mẫu.

(iHay) Không chỉ quy tụ dàn diễn viên nhiều nhất từ trước tới nay với hơn 100 vai diễn cùng 500 diễn viên quần chúng, Điệp vụ chân dài còn đề cập mạng lưới “đi khách quốc tế” trứ danh , phơi bày ngóc ngách đen tối của giới người mẫu.

>> Phim đồng tính Việt 'Cầu vồng không sắc' tranh giải LHP Montreal

Điệp vụ chân dài mạnh vì gạo bạo vì tiền 1Sau khi lấy đi bao nước mắt của người xem trong phim điện ảnh Cầu vồng không sắc (sẽ tham gia tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Montreal tại Canada vào cuối tháng 8), Nguyễn Quang Tuyến tiếp tục cuộc hành trình chinh phục khán giả Việt với một đề tài cực kỳ nóng bỏng và nhạy cảm về giới showbiz
'Điệp vụ chân dài' - mạnh vì gạo bạo vì tiền - ảnh 2

Nghệ sĩ là những người làm nghệ thuật và kiếm sống cũng từ nghệ thuật, mà “đi khách” thì rõ ràng không phải là một bộ môn nghệ thuật rồi.

'Điệp vụ chân dài' - mạnh vì gạo bạo vì tiền - ảnh 3
* Anh quá mát tay, lần đầu sản xuất phim đã thành công, lần đầu làm đạo diễn cũng lại thành công. Hình như việc làm phim với anh là quá dễ dàng?
Nếu chỉ nhìn vào kết quả thì rõ ràng nó cũng có vẻ đơn giản, nhưng không có thành công nào dễ dàng đâu. Tôi biết nhiều người vẫn nhìn tôi nghi ngờ lắm, kiểu như “ôi thằng đó thế này, thằng đó thế nọ.... nên nó mới được như thế”. Tôi nghe nhiều rồi, thậm chí nhiều người còn mỉa mai tôi trên các trang mạng xã hội, trong đó có cả nghệ sĩ, nhà báo hay đạo diễn.
Lúc đầu tôi cũng ức chế lắm, nhưng công việc cuốn tôi vào và tôi cũng chẳng còn thời gian để ý đến những lời đố kỵ đó. Chỉ có đam mê mới giúp tôi ngồi lỳ ở văn phòng cả tuần liền để viết kịch bản, dựng phim, hay lao ra ngoài hiện trường cả tháng để tổ chức và giám sát sản xuất. Chính đam mê ấy đã giúp tôi thành công trong việc chinh phục khán giả thông qua những tác phẩm của mình.
* Có phải vì sự thành công của 2 bộ phim đầu tiên là Dấu chân du mục và Cầu vồng không sắc mà anh dám mạnh tay đầu tư triệu USD cho bộ phim sắp tới ?
Không có triệu USD đâu. Tôi cũng ước sao mình có được ngân sách như vậy. Tôi đang chuẩn bị bấm máy Điệp vụ chân dài - một phim về góc khuất của thế giới người đẹp, sẽ chiếu vào đầu năm 2016 và một dự án khác về bi kịch của một gia đình người Việt tại Mỹ với tên gọi Ma lực màu xanh. Nếu kết hợp cả 2 phim thì ngân sách đầu tư mới lên tới số triệu mà chị nhắc tới.
* Anh có tiên liệu được thị hiếu người xem không ?
Tôi không tiên liệu mà tôi điều tra thị hiếu người xem. Chúng tôi có làm việc với công ty nghiên cứu thị trường để có một kết quả đo lường chính xác nhất có thể về thị hiếu người xem hiện nay. Theo kết quả điều tra thì thị hiếu người xem đã khác xa so với những gì diễn ra ở thời điểm 5 năm trước.
* Phim Cầu vồng không sắc sẽ tham gia tranh giải tại liên hoan phim quốc tế Montreal tại Canada do ban tổ chức mời hay tự mình đăng ký dự thi?
Với những liên hoan phim lớn, có uy tín được Hiệp hội Điện ảnh thế giới công nhận như Liên hoan phim Thế giới Montreal thì không có chuyện mời tham dự.
Việc vượt qua hơn 2.000 phim từ 85 nước khác nhau trên thế giới để được ban tổ chức trình chiếu tranh giải chính thức quả thực là một niềm vui lớn với tôi. Việc vừa được khán giả trong nước yêu thích, vừa được lựa chọn để tham gia tranh giải tại một trong bảy liên hoan phim lớn nhất thế giới là điều chưa từng xảy ra với bất kỳ bộ phim Việt trong những năm gần đây. Tôi tự hào đã là người đi tiên phong.
Điệp vụ chân dài mạnh vì gạo bạo vì tiền 3Nguyễn Quang Tuyến hé lộ quán quân Cười xuyên Việt - Lê Dương Bảo Lâm, “nữ hoàng sit-com” 9x Diệu Nhi, BB Trần, Á vương Mister Global 2014 - Hữu Vi, MC Thanh Tú, Hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo và gần 100 diễn viên khách mời sẽ tái hiện lại những góc khuất phía sau sàn catwalk
* Theo anh vì sao phim Cầu vồng không sắc được ban tổ chức lựa chọn?
Liên hoan phim Thế giới Montreal luôn khuyến khích sự đa dạng trong việc lựa chọn đề tài và cách thức thể hiện của đạo diễn. Với câu chuyện về sự nhận thức và thái độ ứng xử của người mẹ đối với khuynh hướng tình dục của con mình, Cầu vồng không sắc có thể đã chạm vào trái tim của ban tổ chức LHP và họ muốn Hội đồng giám khảo cùng khán giả tại LHP cùng cảm nhận.
* Được biết anh khởi nghiệp kinh doanh camera và các dụng cụ làm phim, anh có trình độ thẩm âm tốt, viết lách giỏi và tự viết kịch bản phim, bây giờ lại làm đạo diễn, xin hỏi anh có học qua trường lớp nào về nghề đạo diễn không?
Biên kịch và đạo diễn là một nghề khá đặc biệt, ở đó khả năng bẩm sinh luôn cao hơn trình độ học vấn. Không phải người nào đã từng tốt nghiệp chính quy trong trường điện ảnh đều có khả năng làm đạo diễn và ngược lại. Tôi không đủ kiên nhẫn để học hết những khoá học đặc biệt về biên kịch và đạo diễn ở nước ngoài mà tôi đã tham gia, nên đến giờ tôi cũng chẳng có một cái bằng chứng nhận nào cả…
* Hình như phim nào của anh cũng có sự tham gia của chàng MC Thanh Tú, phải chăng anh ấy là diễn viên độc quyền của hãng phim Leo ?
Thanh Tú là cộng sự của tôi trong công ty. Cậu ấy là giám đốc điều hành, là sếp của tôi đấy. Tuy là cộng sự trong công việc, nhưng Thanh Tú chưa bao giờ là sự lựa chọn bắt buộc của tôi trong các dự án phim. Quan điểm của tôi rất rõ ràng, nghệ thuật không phải là nơi những quan hệ xã hội và công việc len lỏi vào. Tôi rất tự tin vào sự lựa chọn diễn viên cho các phim của mình, và Thanh Tú là một ví dụ điển hình. Chị có thấy những dự án phim Thanh Tú đóng đều rất ấn tượng không?
Điệp vụ chân dài mạnh vì gạo bạo vì tiền 4"Thanh Tú là cộng sự của tôi trong công ty. Cậu ấy là giám đốc điều hành, là sếp của tôi đấy", Nguyễn Quang Tuyến
* Điều gì ở Thanh Tú lại quyến rũ nhà sản xuất kiêm đạo diễn Quang Tuyến đến thế?
Đó là thái độ làm việc chuyên nghiệp và cầu thị. Ở cậu ấy, tôi nhận thấy một sự đam mê nghệ thuật cháy bỏng. Thanh Tú luôn chỉn chu trong từng phân đoạn quay. Chính sự chỉn chu ấy đã khiến tôi không có cảm giác cậu ấy diễn, mà cậu ấy chính là nhân vật trong phim của tôi.
* Anh định tấn công bộ phận khán giả nào cho những thước phim của mình cho phim kế tiếp ?
Đó là tất cả những ai yêu thích Điện ảnh và tới rạp mua vé. Phim của tôi không thuộc thể loại phim thần tượng, nên tôi tấn công tất cả khán giả đến rạp.
* Xu hướng phim VN sẽ ra sao theo cảm nhận của anh?
Số lượng phim Việt ra rạp ngày càng nhiều và việc khán giả ủng hộ mua vé phim Việt cũng ngày càng tăng. Đó thực sự là tín hiệu đáng mừng cho những ai làm phim. Tuy nhiên thị hiếu người xem cũng đã thay đổi, khán giả khắt khe và khó tính hơn. Điện ảnh không còn là sân chơi của các nhà sản xuất nghiệp dư , điện ảnh Việt sẽ ngày càng chuyên nghiệp hơn và đa dạng hơn về đề tài cũng như thể loại. Đó không còn là sân chơi buồn chán của những phim hài nhảm nữa.
* Phần lớn anh chọn các diễn viên trẻ và chưa tên tuổi lắm cho phim của mình, tại sao vậy?
Tôi luôn muốn thổi vào phim sức trẻ của cuộc sống. Tôi sợ cảm giác nhàm chán và tôi muốn các gương mặt trẻ có cơ hội toả sáng. Về phía người xem, tôi hy vọng họ sẽ thích thú hơn với lựa chọn mới mà tôi mang đến. Nhưng trên hết, tôi luôn tin tưởng vào sức hút từ phim của mình. Một kịch bản hay và gần gũi với người xem kết hợp với sự đầu tư nghiêm túc từ nhà sản xuất đến các diễn viên chắc chắn sẽ là sự lựa chọn của nhiều khán giả .
Điệp vụ chân dài mạnh vì gạo bạo vì tiền 5Phim truyền hình Dấu chân du mục của Nguyễn Quang Tuyến nhận Giải Vàng thể loại phim truyền hình nhiều tập tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2014
* Làm phim dựa trên cảm hứng từ vụ lùm xùm “chân dài đi khách quốc tế” và “Thánh Cô Cô Bóc”,  anh có ngại "đụng" phải nhiều người sau khi phim công chiếu không?
Tôi chưa hiểu lắm về từ “đụng” và tại sao lại “đụng”? Nghệ sĩ là những người làm nghệ thuật và kiếm sống cũng từ nghệ thuật, mà “đi khách” thì rõ ràng không phải là một bộ môn nghệ thuật rồi.
* Người ta bảo anh “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” anh nghĩ sao?
Cũng có phần đúng vì hiếm có ai làm phim mà chi mạnh như tôi. Tôi sở hữu một dàn thiết bị quay tiền kỳ hiện đại nhất, và mới đây tôi cũng đầu tư gần 2 tỉ để mua hệ thống dựng và chỉnh màu chuyên nghiệp nhất theo chuẩn của Hollywood, do hãng Quantel của Anh Quốc sản xuất. Đây chắc chắn là hệ thống dựng phim, chỉnh màu và xuất thành phầm hiện đại nhất ở Việt Nam.
Rõ ràng, việc đầu tư lớn để sản xuất một bộ phim sẽ giúp đạo diễn thoải mái thực hiện ý đồ và tư duy sáng tạo của mình. Tôi đã từng đọc một số kịch bản phim trước khi bấm máy, trong đó nhiều kịch bản rất hay, nhưng do kinh phí là phim bị hạn chế cộng thêm sự can thiệp của các nhà tài trợ, nên phim khi công chiếu đã khác xa quá nhiều theo chiều hướng tiêu cực so với nguyên bản gốc của kịch bản. Đó có lẽ là điều đáng tiếc nhất của những đạo diễn đã thực hiện những bộ phim đó.

* Cám ơn anh đã chia sẻ

Tú Lan

>> Phim đồng tính Việt 'Cầu vồng không sắc' tranh giải LHP Montreal
>> 'Cầu vồng không sắc': Khen tận mây xanh và chê xuống tận cùng
>> MC Thanh Tú: Việc gì phải cải chính khi đóng phim đồng tính?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.