TNO

Có hay không 'vùng tử thần' trên thang cuốn?

29/07/2015 15:46 GMT+7

(iHay) Hình ảnh cách bước ra khỏi cầu thang cuốn sao cho an toàn nhất đang được chia sẻ trên Facebook.

(iHay) Sau vụ việc người mẹ bị "nuốt" vào cầu thang cuốn tử vong tại một trung tâm mua sắm ở Trung Quốc, cư dân mạng Việt tỏ ra rất hoang mang và nhắc nhau cách bước ra khỏi thang cuốn sao cho an toàn nhất.

>> Lặng người với clip trước khi người mẹ chết oan trong thang cuốn 

Dân mạng truyền nhau cách bước cầu thang cuốnHình ảnh hướng dẫn cách bước cầu thang cuốn đang được dân mạng chia sẻ trên Facebook. Vị trí số 2 được đánh dấu là vùng nguy hiểm nhưng chuyên gia về thang cuốn nhận định thực tế không phải như vậy - Ảnh chụp màn hình
Bức ảnh bên trên đang được dân mạng chia sẻ rộng rãi trên Facebook. Người chia sẻ bức ảnh đã đánh số thứ tự và đánh dấu các kí hiệu để mọi người nhận biết được đâu là vị trí an toàn nhất khi bước ra khỏi thang cuốn.
Theo hình ảnh, vị trí được đánh số 1 là điểm đặt chân tuyệt đối an toàn khi mọi người bước từ cầu thang cuốn lên. Khi đặt chân lên vị trí này, mọi người nên đứng vững. Tiếp đó, vị trí được đánh số 2 là vị trí nguy hiểm bởi phần bên dưới rỗng, có thể sập bất cứ lúc nào. Do vậy, tác giả bức ảnh khuyến cáo rằng vị trí số 2 này tuyệt đối không được đặt chân lên.
Cuối cùng, vị trí được đánh số 3 lại là điểm an toàn. Theo đó, khi rời thang cuốn, bạn nên đặt chân ở vị trí số 1 và số 3, bỏ qua vị trí số 2.
Hình ảnh về cách bước cầu thang cuốn nói trên chỉ sau một ngày đăng tải đã có hơn 7.500 lượt like và hơn 11.000 lượt chia sẻ. 
Có hay không 'vùng tử thần' trên thang cuốn? - ảnh 2
Đối với thang cuốn của các hãng nổi tiếng được sản xuất đúng tiêu chuẩn, toàn bộ tấm sàn inox đều là vùng an toàn 
Có hay không 'vùng tử thần' trên thang cuốn? - ảnh 3
Chuyên gia thang cuốn
“Xem xong vụ tai nạn của người mẹ đi cầu thang cuốn mà mình hoang mang vô cùng bởi mình rất hay đi siêu thị. May quá, giờ đã biết được cách bước ra khỏi cầu thang cuốn sao cho an toàn rồi”, nickname Thien Nga bình luận.
iHay.vn đã đem bức ảnh này hỏi anh Hoàng Việt Dũng, trưởng phòng kỹ thuật của một tập đoàn thang máy uy tín để nhờ chứng thực về "vùng tử thần" trên thang cuốn mà cộng đồng mạng đang bàn tán.
Anh Dũng khẳng định không có "vùng nguy hiểm" hay "vùng tử thần" nào trên lối ra và lối vào cầu thang cuốn. "Đối với thang cuốn của các hãng uy tín, tấm sàn inox khi bước vào ra thang cuốn gồm 2 phần ghép lại và được cố định bằng ốc vít, chỉ tháo lắp được khi phục vụ công tác lắp đặt, bảo hành, bảo trì. Đối với thang cuốn của các hãng nổi tiếng được sản xuất đúng tiêu chuẩn, toàn bộ tấm sàn inox đều là vùng an toàn vì được tính toán làm bằng vật liệu cứng, có khung gân đỡ phía dưới và cố định chắc chắn vào khung thang cuốn nên không thể sụt lún dễ dàng được".
Ngoài ra, theo chuyên gia trên, đối với thang cuốn chất lượng, quy trình bật các nắp tấm sàn lên đều sẽ tác động ngắt động cơ thang cuốn ngay lập tức, trong khi đoạn clip vụ tai nạn ở Trung Quốc cho thấy thang cuốn vẫn hoạt động bình thường dù có sự cố sập sàn inox ở lối ra thang cuốn.
Anh Dũng nhận định, có thể tấm sàn Inox của thang cuốn trong clip không phải là chính hãng, và đã được thay thế. Đồng thời, có thể thang cuốn này đang trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng hoặc sửa chữa nên thay thế tạm thời bằng tấm sàn không đúng tiêu chuẩn.
Có hay không 'vùng tử thần' trên thang cuốn? - ảnh 4Tình huống người mẹ ở Trung Quốc bị nuốt vào thang cuốn - Ảnh chụp từ clip của trang chia sẻ video Youku
Qua sự cố trên, nhiều ông bố bà mẹ khuyến cáo rằng, nếu có trẻ em đi cùng thì người lớn nên bế bé thay vì để các bé tự bước đi trên thang cuốn, rất nguy hiểm. Song song đó, nhiều ý kiến đề nghị các trung tâm mua sắm, tụ điểm vui chơi nên thường xuyên cho kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống thang cuốn để đảm bảo an toàn cho khách sử dụng.  
Một số cư dân mạng cho rằng thiết kế thang cuốn vốn rất an toàn và không hề có vị trí nguy hiểm. "Thang cuốn chẳng có chỗ nào là dễ bị sụt lún cả. Vụ ở Trung Quốc là do chất lượng của thang kém hoặc bộ phận bảo trì làm ẩu thôi. Nếu có một chỗ nguy hiểm trên đó thì đã có cả trăm vụ xảy ra rồi", một cư dân mạng viết.
Ốc vít lỏng là nguyên nhân gây ra tai nạn thang cuốn thương tâm ở Trung Quốc
Người mẹ 30 tuổi đã thiệt mạng hôm 26.7 sau khi một vị trí sàn phía trên thang cuốn bị sập khiến cơ thể nạn nhân cuốn vào bên trong. Vụ việc xảy ra tại một trung tâm mua sắm ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), theo Shanghaiist.
Lúc bước ra khỏi thang cuốn, người mẹ này đi cùng con trai 2 tuổi. Cô đã cố đẩy con trai ra khỏi chỗ sập trước khi cơ thể bị nuốt vào bên dưới thang cuốn.
Nhân viên trung tâm mua sắm đã cố kéo người mẹ lên nhưng vô vọng. Cơ thể nạn nhân được đưa ra khỏi thang cuốn sau 4 giờ. Thông tin ban đầu cho biết, lỏng ốc vít ở vị trí sàn bị sập là nguyên nhân gây ra sự cố đáng tiếc nói trên.
Vụ việc này chưa nguôi thì ở tỉnh Quảng Tây lại vừa xảy ra sự cố bé trai 1 tuổi bị kẹt cánh tay vào thang cuốn sau khi trượt ngã.
Một nhân chứng cho hay, cậu bé cùng đi với bà của mình. Nhân chứng này khẳng định rằng do người bà sơ suất nên đứa bé bị ngã chứ vụ tai nạn không liên quan gì đến thang cuốn. 
 Lực lượng cứu hộ đã có mặt không lâu sau đó để giúp bé trai thoát hiểm.
T.K 

Tuệ Minh

>> Dân mạng 'ném đá' fan Việt đầu trần phóng xe máy đuổi theo xe Man City
>> Chàng trai đổi hình xăm lấy mì gói cho trẻ nghèo gây sốt dân mạng
>> 'Cư dân mạng Việt Nam toàn siêu thám tử!'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.