TNO

Cục Nghệ thuật biểu diễn kiểm duyệt Táo Quân 2015: Đúng hay sai?

27/01/2015 17:00 GMT+7

(iHay) Phải tầm nửa tháng nữa mới ghi hình nhưng Táo quân 2015 đã thu hút sự chú ý của dư luận bởi những vấn đề "nóng" giữa các cơ quan chức năng với nhà đài.

(iHay) Phải tầm nửa tháng nữa mới ghi hình nhưng Táo quân 2015 đã rất thu hút sự chú ý của dư luận bởi những vấn đề "nóng" giữa các cơ quan chức năng với nhà đài.

>> Xôn xao vụ CNC kiện YouTube vi phạm bản quyền Táo quân 2014
>> MC Thảo Vân: Táo quân năm nay đạt điểm 8/10

 
Càng gần đến năm mới Ất Mùi, như đã thành thông lệ, khán giả lại ngóng chờ những thông tin về chương trình Táo Quân sẽ được phát vào đêm giao thừa

Trước khi chương trình Táo quân 2015 được ghi hình thì Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 48 ngày 22.1 gửi các tỉnh thành phố trên cả nước về việc kiểm duyệt nội dung toàn bộ chương trình hài Tết hay những tiết mục hài kịch được diễn trực tiếp trên sân khấu để loại bỏ những tiết mục gây cười nhưng phản cảm, có lời nói thô tục, không định hướng giáo dục.

Chính vì thế, chương trình Táo quân 2015 đã nhận được văn bản cụ thể của Cục NTBD, tuy nhiên khi trao đổi với đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Tổng đạo diễn chương trình Táo quân thì ông cho rằng Cục NTBD đã làm sai chức năng, nhiệm vụ cũng như động thái gửi hồ sơ, nội dung lên để kiểm duyệt là thừa.

“Táo quân là chương trình truyền hình do VTV chịu trách nhiệm thực hiện, chưa hề công bố giới thiệu trước công chúng, nhưng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã “nhiệt tình" gửi văn bản từ cách đây một tuần để nhắc nhở đến xin giấy phép biểu diễn. Việc này khiến chúng tôi ngạc nhiên”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải bày tỏ.

Tổng đạo diễn Táo quân giải thích: “Thứ nhất, Cục NTBD không có mối liên đới nào đến hoạt động sản xuất của chúng tôi. Căn cứ điều 14 tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP thì VFC không cần phải có bất cứ văn bản và thủ tục nào cần có sự phối hợp với Cục NTBD khi thực hiện Táo quân 2015. Dưới góc độ quản lý nhà nước thì văn bản này không cần thiết, thậm chí thừa. Thứ hai,Táo quân là chương trình truyền hình và theo luật Báo chí, các sản phẩm báo chí (báo viết, báo hình, phát thanh…) sẽ do Tổng biên tập hoặc Tổng giám đốc các đài truyền hình - phát thanh chịu trách nhiệm về nội dung".

Trước những ý kiến của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD - cho rằng Cục nhắc nhở chương trình Táo quân do có nhiều sai phạm trong nhiều năm, chẳng hạn những lời lẽ dung tục, trái với thuần phong mỹ tục, bên cạnh đó là có những vi phạm về quyền tác giả và quyền liên quan thông qua các bài hát chế.

'Không cảm xúc' và 'Con bướm xuân' chế trong Táo quân 2014 gây sốt 1
Chương trình Táo Quân cũng đã bước qua tuổi thứ 10 và không chỉ là một chương trình hài đơn thuần mà còn đề cập đến nhiều vấn đề nóng trong xã hội

 

 

 

 

Chia sẻ cùng iHay.vn, ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý biểu diễn thuộc Cục NTBD, nói rõ thêm về động thái của Cục. Theo ông Tuấn, nếu VTV làm trong đài và phát sóng thì không phải gửi kịch bản để xin cấp phép. Cục NTBD sẽ không can thiệp và giám đốc Đài truyền hình Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung chương trình. "Sở dĩ năm nay Cục NTBD chủ động gửi công văn là để tránh trường hợp xảy ra sự việc rắc rối như chương trình Táo quân 2014, và nhắc nhở là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước", ông Tuấn chia sẻ.

Theo tiết lộ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, chương trình Táo quân sẽ không diễn ra tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô như mọi năm mà được ghi hình tại trường quay S4. Ê kíp thực hiện sẽ sử dụng màn hình LED tại trường quay tạo không gian Thiên đình ảo. Các nghệ sĩ đã bắt đầu tập luyện cho chương trình, dự kiến ghi hình vào tuần đầu của tháng 2.

Chiều hôm nay 27.1, trao đổi với phóng viên iHay.vn, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết: "Cục chỉ giám sát chương trình Táo quân nếu tổ chức biểu diễn bên ngoài trường quay". Trước đó vào ngày 13.1, Cục NTBD đã gửi văn bản nhắc nhở Trung tâm Sản xuất phim - Đài truyền hình Việt Nam nộp hồ sơ xin cấp phép. Văn bản có ghi, Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị Trung tâm Sản xuất phim truyền hình khi tổ chức biểu diễn nghệ thuật (chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2015) ngoài trụ sở Đài truyền hình Việt Nam, cần phải thực hiện nộp hồ sơ cấp giấy phép, trong đó gồm đơn đề nghị cấp phép, kịch bản nội dung chương trình (thể hiện rõ nội dung tiết mục, chương trình biểu diễn, tác giả sáng tác, đạo diễn, nghệ sĩ tham gia biểu diễn…).

Có ý kiến cho rằng, dù Táo quân 2015 được quay bên trong hay bên ngoài đài thì theo Nghị định 79, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng không có quyền kiểm duyệt vì đây là chương trình ghi hình để phát sóng chứ không phải chương trình để biểu diễn nghệ thuật có bán vé.

"Nếu Táo quân 2015 ghi hình tại đài thì không phải xin giấy phép"

"Theo Nghị định 79/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang…, khi tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong trụ sở cơ quan phát thanh -truyền hình (gọi tắt là đài) hoặc nhằm mục đích phát sóng thì người đứng đầu cơ quan đó chịu trách nhiệm về nội dung chương trình và không phải đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật.

Trường hợp tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhằm mục đích kinh doanh, ngoài trụ sở của của đài thì phải nộp hồ sơ làm thủ tục xin phép. Nếu là đài trung ương thì xin phép Cục BDNT. Nếu là đài địa phương thì xin phép Sở VH-TT&DL. Trong hồ sơ xin phép có một bản nội dung chương trình, tác giả, đạo diễn, người biểu diễn...

Như vậy, nếu Táo quân 2015 thực hiện ghi hình tại trường quay của đài thì không phải xin giấy phép của Cục NTBD. Tổng giám đốc Đài truyền hình sẽ là người chịu trách nhiệm về nội dung của chương trình này. Cục NTBD muốn góp ý thì được nhưng bắt buộc có giấy phép thì không phù hợp".

Luật sư Huỳnh Minh Vũ - Đoàn luật sư TP.HCM
(Anh Thư ghi)

Minh Ngọc

>> Không cảm xúc' và 'Con bướm xuân' chế trong Táo quân 2014 gây sốt
>> Danh hài miền Nam hội tụ làm ‘Đại hội Táo quân’
>> Mỗi lần làm chương trình Táo quân, mọi người đều sụt 4-5 kg
>> Hoành tráng buổi tổng duyệt Táo quân 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.