TNO

Chiếc váy 'đổi màu' gây tranh cãi trên toàn thế giới

28/02/2015 08:42 GMT+7

(iHay) Lần đầu tiên trên thế giới một chiếc váy lại có thể 'gây bão' trong cộng đồng mạng.

(iHay) Mới đây màu sắc của một chiếc váy được đăng tải trên Tumblr lại trở thành chủ đề tranh cãi nóng hổi khi người này cho rằng nó là màu xanh - đen, người khác lại bảo nó màu vàng – trắng.

>> Tranh cãi về lễ rước kiệu đâm nát kính ô tô ở làng Xuân Đỉnh

>> Tranh cãi vụ Công Phượng quảng cáo bia

>> Dân mạng tranh cãi về nhan sắc của tân Hoa hậu Việt Nam 2014

>> Clip Trang Trần chửi bậy ở công an phường

 Hình ảnh chiếc váy “ma thuật” gây tranh cãi - Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh chiếc váy “ma thuật” gây tranh cãi - Ảnh chụp màn hình


Xuất hiện trên Tumblr từ 2 ngày trước và ngay lập tức chiếc váy cùng màu sắc thực sự của nó đã trở thành chủ đề bàn cãi của rất nhiều người. Bất kể là trên Facebook, Instagram, Twitter hay Tumblr, những tranh luận xung quanh màu sắc của chiếc váy cũng đều rất gay gắt. Người thì cho rằng chiếc váy màu xanh – đen, người thì nói màu vàng – trắng, có người lại mỗi lần nhìn một khác. Ai cũng khẳng định ý kiến của mình là chính xác 100%.


Mô phỏng hai màu vàng - trắng và xanh - đen của
chiếc váy đang gây tranh cãi


Ngay cả những ngôi sao đình đám của Hollywood như Taylor Swift, Justin Bieber, Kim Kardashian, Demi Lovato…cũng bị cuốn vào cuộc tranh luận này. Thậm chí những từ như #whiteandgold#TheDress #dressgate #blueandblack lại là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Twitter.

 


Ngay cả những ngôi sao nổi tiếng cũng bị cuốn vào cuộc tranh luận này - Ảnh chụp màn hình


Theo tính toán của trang web Buzzfeed thì có tới 74% bạn đọc của trang này cho rằng chiếc váy màu vàng – trắng và chỉ có 26% khẳng định nó màu xanh – đen.

Nhiều người giải thích rằng màu sắc của chiếc váy phụ thuộc vào tâm trạng của người nhìn, bên cạnh đó cũng có những giải thích khoa học hơn là do khúc xạ ánh sáng hay sự khác biệt về võng mạc. Trên Twitter của hãng Adobe thậm chí còn đăng tải đoạn clip chứng mình màu của chiếc váy là xanh – đen dựa vào photoshop.


Phân tích màu sắc của chiếc váy bằng photoshop 

Giáo sư Andrew Stockman thuộc Đại học College London (Anh) đã tái tạo một bức ảnh (bên dưới) là một bảng nền xanh với các thanh chuyển màu từ vàng sang nâu để mô phỏng hiệu ứng chiếc váy gây tranh cãi. Nếu tập trung ánh mắt vào một vùng bất kỳ của bức ảnh trong vòng 10 giây, bạn sẽ thấy toàn bộ các thanh màu xung quanh có màu giống hệt như vậy.

Theo giáo sư Andrew, sở dĩ có hiện tượng này là vì hệ thống thị giác con người có thói quen phán đoán. Khi nhìn lâu vào một vùng màu nhất định, não sẽ kết luận các vùng xung quanh cũng có màu như vậy. Đó cũng là lý do vì sao tấm ảnh chiếc váy với sọc xanh đen có thể dễ dàng đánh lừa được bộ não.


Bức ảnh trên là một bảng nền xanh với các thanh chuyển màu từ vàng sang nâu để mô phỏng hiệu ứng chiếc váy gây tranh cãi

Còn theo giáo sư tâm lý Cedar Riener tại trường Cao đẳng Randolph - Macon (Mỹ) cho biết, mỗi người có độ nhạy cảm màu sắc giữa các màu khác nhau. Nhãn cầu mắt của bạn có thể thay đổi trong suốt tuổi thọ của một người. Do vậy, càng lớn tuổi, bạn càng ít nhạy cảm với ánh sáng màu xanh hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc, bạn sẽ nhìn thấy nhiều màu trắng và vàng hơn. Tuy nhiên, ánh sáng xung quanh cũng tác động không lớn đến màu sắc mà võng mạc tiếp nhận được.

Theo Daily Mail, ngay cả khi chủ nhân của bức ảnh thừa nhận màu sắc chiếc váy là xanh - đen khi cô chính thức nhìn thấy mẹ của mình mặc nó trong đám cưới thì cuộc tranh luận về màu sắc vẫn chưa dừng lại, Và mỗi người vẫn có ý kiến của riêng mình. 

Còn ý kiến của bạn thì sao? Chiếc váy này màu xanh đen hay vàng trắng?

Hình ảnh chiếc váy “ma thuật” gây tranh cãi - Ảnh chụp màn hình

Nhật Hạ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.