'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo

26/07/2015 11:15 GMT+7

(TNTS) Cuộc đào tẩu thành công ngoạn mục lần thứ 2 của tên tội phạm bị truy tìm gắt gao nhất thế giới khiến giới chức Mexico một lần nữa muối mặt.

(TNTS) Cuộc đào tẩu thành công ngoạn mục lần thứ 2 của tên tội phạm bị truy tìm gắt gao nhất thế giới khiến giới chức Mexico một lần nữa muối mặt. Sự kiện động trời xảy ra hôm 12.7 vừa rồi đã thêm gia vị vào cuộc đời bí ẩn của El Chapo - cái tên vốn được thêu dệt đến mức độ đi vào những bài hát dân gian mà một bộ phận người nghèo ở Mexico vẫn rêu rao hát mỗi ngày.

'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo 1Bị áp giải tại thủ đô Mexico tháng 2.2014 - Ảnh: Reuters
“Chiến lược gia đường hầm”
Nhà tù Altiplano - nơi giam giữ Joaquin ‘El Chapo’ Guzman - vốn tự hào là nơi thực hiện chế độ an ninh chặt chẽ cao độ, lúc nào cũng có người theo dõi tù nhân qua camera. Thế mà chỉ trong vòng 50 phút đã mất dấu tên tội phạm khét tiếng nhất thế giới này. Đó là khoảng thời gian tính từ lúc một cai ngục tới xà lim đưa thuốc cho Guzman đến lúc camera nội bộ không thấy Guzman ra khỏi chỗ tắm giặt riêng trong phòng nữa. Trước sự chưng hửng của lực lượng canh gác là một cái thang cao tầm người Guzman - hơn 1,5 m, đặt ngay trong chỗ tắm giặt và dẫn ra một đường hầm khoảng 1,6 km nối thẳng với một ngôi nhà bên kia đồi. Đường hầm có dấu vết của một chiếc xe gắn máy được cho là để chở đất đá trong lúc đào. Cách đây nửa năm, ngôi nhà - nơi mở cửa tự do cho Guzman, được mua lại bởi một người tự xưng tên El Pastor với ý định xây mới. Còn ngay tại khuôn viên nhà tù Altiplano thì có một dự án làm bể nước gì đấy đã khởi công cách đây 14 tháng mà đến nay ống nước vẫn còn ngổn ngang khắp nơi, các công nhân cũng không hiểu sao lại làm ống nước ở khu vực này.
Vậy là đã có một kế hoạch hoàn hảo và chắc chắn được điều khiển bởi người ngồi sau song sắt từ cuối tháng 2 năm ngoái. Bởi việc xây đường hầm đã làm nên thương hiệu của ông vua đế chế ma túy trị giá hàng tỉ đô la Mỹ cách đây 20 năm. Bỏ học từ lúc 8 tuổi, bắt đầu bán lẻ cocaine ở tuổi 15, Guzman nhanh chóng lấy lòng được ông trùm “tập đoàn” Guadalajara - Miguel Angel Felix Gallardo, người được mệnh danh là bố già ma túy của Mexico. Một thanh niên nhà nghèo thông minh sau đó đứng đầu “tập đoàn” Sinaloa rồi đưa tên mình vào danh sách tỉ phú của Forbes từ năm 2009 đến 2013 và đến nay vẫn nằm trong danh sách Những người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí này, trên cả tổng thống Pháp và Venezuela.
'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo 2Emma Coronel Aispuro đăng quang ở một cuộc thi sắc đẹp
Và đường hầm là một trong những chiến lược đưa Guzman lên đỉnh cao của thế giới ngầm. Từ cuối thập niên 1980, Guzman đưa vào thử nghiệm thành công cách tuồn hàng trăm tấn cocaine, heroin và cần sa sang Mỹ bằng một hệ thống đường hầm tinh vi nằm dưới biên giới Mexico và Mỹ. Guzman đã thuê kiến trúc sư và kỹ sư thực hiện ý tưởng này. Sau nhiều năm người ta mới phát hiện ra bên dưới một cái vòi nước phía ngoài một ngôi nhà ở Agua Prieta là đòn bẩy bí mật dùng để kích hoạt hệ thống chạy bằng sức nước, từ đó mở ra một cánh cửa dẫn đến các đường hầm trang bị đầy đủ từ thông gió, ánh sáng đến ô tô ray. Cho đến nay, nhiều băng nhóm ở Mexico vẫn còn học hỏi Guzman cách này để vận chuyển hàng nóng qua Mỹ.
Guzman còn nổi tiếng là người thường xuyên đổi mới phương thức chuyển hàng. Sau đường hầm là phương pháp “quả ớt” trứ danh. Hắn xây dựng nhà máy sản xuất đồ hộp trá hình: ớt được bơm đầy cocaine trước khi hút chân không và đóng gói để xuất khẩu sang California. Hắn còn cho triển khai cách vận chuyển ma túy trong các toa moóc hay trong các xe tải chở cá và bằng cả tàu ngầm. “Tập đoàn” này từng sở hữu đội máy bay 747 bị phát hiện khi chở 13 tấn cocaine. Có thời, một hàng rào công nghệ cao được dựng lên dọc tuyến biên giới ở Arizona để ngăn chặn các nhóm buôn ma túy, nhưng rồi đã thất bại trước Guzman. Hắn triển khai phương pháp có từ thời xa xưa: máy bắn đá để bắn những kiện ma túy qua rào một cách dễ dàng.
'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo 3Tại nhà tù Almoloya de Juarez năm 1993 - Ảnh: AFP
Kẻ lãng mạn
Với ngoại hình không bắt mắt và cao chỉ khoảng 1,67 m, Guzman - có biệt danh El Chapo (gã lùn) - rất thông minh và sáng tạo trong cách chinh phục phụ nữ. Guzman được biết là có đến 4 bà vợ nhưng cuộc sống của ông ta, kể cả bên sau song sắt nhà tù, vẫn không thiếu những cuộc phiêu lưu tình ái. Trong lần ngồi tù đầu tiên với bản án 20 năm tù - từ năm 1993 đến vụ vượt ngục như phim năm 2001 (các điều tra sau đó cho thấy 2,5 triệu USD được chi để hối lộ và có sự tiếp tay của 78 kẻ đồng lõa), Guzman đã biến nhà tù thành khách sạn 5 sao. Ông ta đã hào phóng chi tiền để được phục vụ cocaine, thuốc Viagra, những món ăn thượng hạng và những cô nàng tình một đêm.
Những người thân thích của Guzman cho biết Guzman không thể sống thiếu phụ nữ, còn nhà báo Alejando Almazan, từng điều tra về cuộc đời của Guzman cho cuốn tiểu thuyết The Most Searched khẳng định: “Ông ta luôn muốn quyến rũ phụ nữ”. Nổi bật nhất trong dàn 4 bà vợ của Guzman là người vợ thứ 4 Emma Coronel Aispuro. Aispuro lên ngôi cuộc thi sắc đẹp tại Lễ hội Great Coffee and Guava 2007 trong nghi ngờ, cho rằng nhờ có sự tiếp tay của bạn trai 53 tuổi Guzman. Rồi đúng vào cái ngày 3.7.2007, khi Aispuro chính thức bước sang tuổi 18, Guzman tổ chức một đám cưới xa hoa ngay giữa thủ đô Mexico.
'Huyền thoại' về ông trùm El Chapo 4Với người vợ thứ 3 Griselda López Pérez - Ảnh: laprensa.hn
Kim cương, xe hơi, tiền và... vũ lực là những thứ Guzman dùng để đánh cắp trái tim phụ nữ. “Khi bạn nhìn thấy phương cách cám dỗ của ông ấy với một bên là súng và một bên là tình thì với tư cách là một phụ nữ, bạn sẽ rất khó để có một lựa chọn khác”, nữ nhà báo Anabel Hernandez bình luận. Có nữ tù nhân khi từ chối Guzman đã bị cưỡng bức tập thể. Có người như Estela Pena - một nhân viên ngân hàng, ban đầu nói không rồi rốt cuộc đã đồng ý làm vợ thứ 3 của Guzman sau khi bị chính Guzman cưỡng bức. Còn người dân Mexico thì vẫn truyền tai nhau câu chuyện lãng mạn nhất của người được cả Mỹ và Mexico gọi là “kẻ thù số 1 của công chúng”. Đó là năm El Chapo 30 tuổi, bị một nữ nhân viên ngân hàng cự tuyệt lời tỏ tình, đã mướn một chiếc máy bay để rải hàng trăm bông hoa lên nhà người trong mộng.
Những lời đồn đại và thêu dệt về cách sống của El Chapo cứ thế mà nhiều lên theo thời gian khiến El Chapo trở thành hình tượng Robin Hood ở quê nhà Sinaloa. Lời bài hát về “thần tượng” El Chapo của rapper Gucci Mane, sau lần vượt ngục này, lại vang lên như một cách thách đố thế giới: “Tất cả những gì tôi muốn làm là trở thành El Chapo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.