Huy hoàng và thách thức

10/08/2015 09:46 GMT+7

Kỷ niệm nửa thế kỷ ra đời và phát triển của đất nước, người dân Singapore có quyền tự hào về những thành quả được cả thế giới thán phục.

Kỷ niệm nửa thế kỷ ra đời và phát triển của đất nước, người dân Singapore có quyền tự hào về những thành quả được cả thế giới thán phục.

Sự phát triển và mô hình của Singapore gắn liền với tầm vóc, bản lĩnh của nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu, gây dựng cho nước này vị thế xứng đáng ở khu vực lẫn trên thế giới.

Đất nước Singapore tuổi 50 hiện đại và phát triển - Ảnh: Reuters
Dù vậy, sẽ không thật sự đầy đủ nếu quả quyết Singapore đi lên từ tay trắng. Ở thời điểm trở thành nhà nước độc lập 50 năm trước, Singapore đã là một trong những thành phố giàu có nhất châu Á và là một hải cảng quan trọng. Thực dân Anh để lại cho nơi này hệ thống pháp luật khá hoàn chỉnh. Sự đa dạng về sắc tộc và tôn giáo mở đường cho Singapore dễ dàng tiếp cận với không gian kinh tế, văn hóa, giáo dục của người Anh, người Ấn Độ hay người Trung Quốc.
Nơi đây lại nằm ở vị trí địa lý vô cùng đắc địa, là điểm cắt giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ông Lý Quang Diệu cùng người dân Singapore đã tận dụng triệt để những tiền đề thuận lợi ấy.
Quá khứ thật huy hoàng và tạo nền tảng vững chắc cho tương lai để vượt qua những thách thức đang ở trước mắt. Mô hình phát triển lâu nay không còn thích hợp nữa. Các vấn đề xã hội ngày càng phức tạp, đặc biệt là chuyện chi phí cho cuộc sống tăng cao. Sự thay đổi cơ cấu dân số khiến Singapore ngày càng lệ thuộc vào lao động nước ngoài, kéo theo những vấn đề về hòa nhập. Chính trường đã bắt đầu trở nên không còn thuần như trước và sự đồng thuận trong xã hội bắt đầu có dấu hiệu rạn vỡ.
Bước qua một cột mốc lớn trong lịch sử, Singapore giờ sẽ tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.