Hợp tác nghiên cứu và xây dựng vườn ươm doanh nghiệp

20/01/2015 08:33 GMT+7

Với việc ký kết hợp tác với thành phố Eindhoven của Hà Lan, tỉnh Bình Dương đang hướng đến mục tiêu xây dựng trung tâm nghiên cứu và vườn ươm doanh nghiệp.

Với việc ký kết hợp tác với thành phố Eindhoven của Hà Lan, tỉnh Bình Dương đang hướng đến mục tiêu xây dựng trung tâm nghiên cứu và vườn ươm doanh nghiệp.

Hợp tác nghiên cứu và xây dựng vườn ươm doanh nghiệp Phó Thị trưởng TP.Eindhoven (trái) ký kết hợp tác với Bình Dương - Ảnh: Đỗ Trường
UBND tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ ký kết hợp tác với chính quyền thành phố Eindhoven của Hà Lan để tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực: quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng đô thị, phát triển kinh tế, khoa học, kỹ thuật, y tế và giáo dục. Hà Lan hiện có 20 dự án ở Bình Dương với số vốn đầu tư trên 478 triệu USD, đứng thứ 4 trong tổng số các nước, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Bình Dương. Ông Trần Văn Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết trước mắt hai bên sẽ ưu tiên đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ công nghệ cao, giáo dục đào tạo. Đặc biệt, chính quyền hai bên sẽ xây dựng các trung tâm nghiên cứu và vườn ươm DN, nâng cao nguồn nhân lực và chuỗi giá trị cung ứng. Chính quyền hai tỉnh, thành phố thống nhất tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đoàn doanh nghiệp (DN) của hai địa phương cùng tìm hiểu, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hùng - Tổng giám đốc Công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương) - cho biết ông từng nhiều lần đi tham quan học tập kinh nghiệm tại Eindhoven (Hà Lan) và rất ấn tượng bởi phương pháp xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển của chính quyền TP.Eindhoven, theo mô hình “kiềng ba chân”.
“Eindhoven thực sự là một thành phố thông minh. Mô hình “kiềng ba chân” mà chính quyền thành phố này xây dựng là sự kết hợp giữa chính quyền với DN và các nhà khoa học để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội”, ông Hùng nhận xét. Theo đó, “Vườn ươm DN” là một tổ chức liên kết giữa trung tâm, viện nghiên cứu khoa học, trường đại học, chính quyền và các DN mới bắt đầu hình thành. “Vườn ươm DN” giúp cho DN mới hình thành có thể vượt qua những khó khăn ban đầu và phát triển thành một DN độc lập. “Vườn ươm DN” cung cấp các dịch vụ và cơ sở vật chất cần thiết để hỗ trợ việc khởi nghiệp từ giai đoạn hình thành ý tưởng, phát triển sản phẩm cho đến khi thành lập và phát triển DN thành công.
Để thực hiện những điều khoản đã ký kết giữa chính quyền hai tỉnh, thành phố, Becamex IDC đã tiến hành ký kết hợp tác với Công ty phát triển Brainport của TP.Eindhoven. Theo đó, Brainport sẽ cùng Becamex IDC nghiên cứu tính khả thi mô hình “kiềng ba chân” gồm ba nhà (nhà nước- doanh nghiệp- nhà khoa học). Hai bên sẽ thành lập các tổ hợp gồm những trung tâm nghiên cứu mở, các vườn ươm DN địa phương liên kết với các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu khoa học và trường đại học uy tín của Hà Lan. Brainport cũng sẽ giúp Becamex IDC liên hệ với các nhà chức trách của TP.Eindhoven, nghiên cứu tăng cường thế mạnh cạnh tranh thông qua việc thu hút đầu tư đầu tư của các tập đoàn, công ty lớn đầu tư vào Bình Dương.
Trả lời câu hỏi của PV, trong tương lai CLB bóng đá Becamex Bình Dương sẽ có những hợp tác gì với CLB PSV Eindhoven của Hà Lan, ông Hùng cho biết: “Trước mắt chúng tôi tập trung vào 4 lĩnh vực lớn về nguồn nhân lực, công nghệ, kinh doanh và các yếu tố cơ bản về chất lượng cuộc sống, môi trường sống, tính năng động… Chúng tôi sẽ lưu ý đến việc hợp tác về bóng đá vì sự hợp tác của chúng tôi trên nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực văn hóa xã hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.