Hồng Kông kiểm tra chất lượng tàu điện ngầm 'made in China'

08/07/2016 21:37 GMT+7

Sau khi Singapore trả 26 tàu điện ngầm kém chất lượng của Trung Quốc về lại nhà sản xuất, Hồng Kông cũng điều tra 93 đoàn tàu khác mà đặc khu này đặt từ nhà sản xuất Đại lục.

Theo tờ The Straits Times, sau vụ 3/4 đoàn tàu mà Trung Quốc làm cho Singapore bị phát hiện có vết nứt, giới chức Hồng Kông vào cuộc điều tra đơn hàng mà đặc khu này đặt từ nhà sản xuất Đại lục CSR Qingdao Sifang. Đợt kiểm tra này có thể khiến đơn hàng 93 tàu mà hãng MTR Corporation (MTRC) ở Hồng Kông đặt, dự kiến được giao từ năm 2018 đến năm 2023, bị chậm trễ.
Trước đó, tờ Financial Times cho biết đảo quốc sư tử đã trả lại 26 tàu điện ngầm cho nhà sản xuất Đại lục sau khi phát hiện các vết nứt tại nơi liên kết thân tàu với khung gầm. Đây là đòn giáng mạnh vào tham vọng đạt được nhiều thương vụ xuất khẩu thiết bị đường sắt của Trung Quốc.
Trong tuyên bố đưa ra hôm 6.7, nhà điều hành giao thông công cộng SMRT của Singapore cho hay có 26 trong tổng số 35 tàu được nhà sản xuất CSR Qingdao Sifang giao bị lỗi.
Chuyên gia giao thông Hung Wing Tat của Đại học Bách khoa Hồng Kông nói: “Người Hồng Kông chắc chắn sẽ gây áp lực lên MTRC, cơ quan Giao thông Vận tải và Y tế để xác nhận chất lượng của các đoàn tàu. Một số người còn có thể yêu cầu MTRC hủy đơn hàng”.
Người đứng đầu cơ quan Giao thông Vận tải Hồng Kông Anthony Cheung cho biết ông chỉ đạo cả MTRC và nhiều cơ quan khác lấy thêm thông tin. Ông Cheung cho rằng Hồng Kông cần tìm hiểu thêm về vấn đề này vì những gì vừa xảy ra ở Singapore.
Hãng MTRC, công ty được niêm yết trên sàn và có chính phủ là cổ đông lớn, không bình luận gì về việc xem xét thương vụ mua bán trị giá 6 tỉ đô la Hồng Kông của họ. Công ty cho biết sẽ cử các chuyên gia kiểm định an toàn độc lập, tiến hành phân tích độc lập về những loại kim loại được dùng để xây dựng tàu. Nhân viên của hãng MTRC cũng có mặt ở nhà máy CSR Qingdao Sifang để giám sát quy trình sản xuất, lắp ráp.
Bên cạnh đơn hàng 93 tàu điện ngầm loại tám toa, hãng CSR Qingdao Sifang cũng đang sản xuất chín đoàn tàu tốc độ cao cho đặc khu Hồng Kông.
Dù các nhà sản xuất Đại lục ngày càng đi xa trên thế giới, mối lo ngại về tiêu chuẩn an toàn vẫn còn tồn tại. Đơn cử, các tàu do Trung Quốc sản xuất ở New Zealand và Úc bị phát hiện nhiễm a-mi-ăng, bất chấp quy định nghiêm ngặt rằng không sử dụng các chất gây ung thư.
Song tàu do Trung Quốc sản xuất lại có giá rẻ. Dạng tàu bán cho Hồng Kông có giá 8 triệu đô la Hồng Kông, tương đương khoảng 1 triệu USD, mỗi chiếc. Trong khi đó, tàu hiệu Kawasaki sản xuất cho Washington Metro có giá đến 2,8 triệu USD mỗi chiếc. Hãng MTRC cho hay công ty CSR Qingdao Sifang đã thắng trong quá trình đấu thầu “khắt khe và cạnh tranh”.

tin liên quan

Singapore trả về Trung Quốc 26 đoàn tàu hỏng
Những toa tàu bị tháo rời và bọc kín được bí mật chuyển trả nhà sản xuất hồi giữa tháng 6 vừa qua để thay mới gần như toàn bộ do lỗi cấu trúc nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.