Hồng Kông bắt đầu tranh luận về cải cách bầu cử

18/06/2015 08:46 GMT+7

Ngày 17.6, nghị viện Hồng Kông bắt đầu phiên tranh luận về dự luật cải cách bầu cử gây tranh cãi tại đặc khu này.

Ngày 17.6, nghị viện Hồng Kông bắt đầu phiên tranh luận về dự luật cải cách bầu cử gây tranh cãi tại đặc khu này.

>> Cải cách bầu cử ở Hồng Kông gây tranh cãi

Theo dự kiến, các nghị viên vào ngày 19.6 sẽ bỏ phiếu đối với kế hoạch cho phép cử tri Hồng Kông trực tiếp bầu đặc khu trưởng vào năm 2017 nhưng các ứng viên phải trải qua sàng lọc bởi một ủy ban bị cho là thân chính quyền trung ương ở Bắc Kinh. Bất đồng về kế hoạch này là nguyên nhân dẫn tới đợt bất ổn lớn ở Hồng Kông kéo dài từ tháng 9 - 12.2014.

àng trăm người thuộc cả 2 phe ủng hộ lẫn phản đối kế hoạch cải cách bầu cử đã tập trung
bên ngoài trụ sở Hội đồng lập pháp - Ảnh: Reuters
Reuters đưa tin từ sáng 17.6, hàng trăm người thuộc cả 2 phe ủng hộ lẫn phản đối kế hoạch cải cách bầu cử đã tập trung bên ngoài trụ sở Hội đồng lập pháp và đã xảy ra một số vụ xô xát nhỏ. Hơn 5.000 cảnh sát được huy động để bảo vệ an ninh và một số con đường dẫn đến các tòa nhà cơ quan chính quyền bị phong tỏa. Theo giới quan sát, không khí khá căng thẳng nhưng khả năng xảy ra náo động như năm ngoái không lớn.
Cũng theo Reuters, các nghị viên đối lập tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống và khiến dự luật không có đủ 2/3 số phiếu thuận để được thông qua trong khi các nhiều nhóm dân sự vẫn tiếp tục kêu gọi xuống đường phản đối. Ngược lại, chính quyền Hồng Kông và những người ủng hộ khẳng định đây là con đường duy nhất để áp dụng chế độ phổ thông đầu phiếu cũng như duy trì ổn định.
Trong trường hợp nghị viện Hồng Kông bác bỏ cải cách bầu cử, chức đặc khu trưởng sẽ tiếp tục được chọn theo mô hình lâu nay là do một ủy ban 1.200 thành viên, cũng bị cho là thân Bắc Kinh, bầu chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.