Sinh con sau ly hôn

26/07/2011 20:10 GMT+7

Tại thời điểm ly hôn, tôi đang mang thai đứa con thứ hai. Trong quyết định ly hôn tòa án chỉ ghi giao đứa con đầu 5 tuổi cho tôi nuôi và chồng tôi cấp dưỡng nuôi con. Khi sinh xong làm khai sinh cho con, tôi không ghi họ tên cha. Giờ tôi yêu cầu chồng cũ cấp dưỡng nuôi đứa con sau nhưng anh ấy không đồng ý, nên tôi đã khởi kiện. Tuy nhiên, tòa án xem giấy khai sinh không có họ cha, nên từ chối nhận đơn. Trường hợp của tôi phải làm thế nào? (P.T.Tr, Q.7, TP.HCM)

Điều 21, Nghị định số 70/2001/NĐ - CP ngày 3.10.2001 của Chính phủ quy định “Con sinh ra trong vòng 300 ngày, kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án xử cho vợ chồng ly hôn có hiệu lực pháp luật, thì được xác định là con chung của hai người”.

Theo đó, trường hợp đứa con thứ hai của chị được xác định là con chung của hai người, chị có quyền đăng ký khai sinh để trẻ có họ tên cha và mẹ đầy đủ mà không cần phải làm thủ tục cha đăng ký nhận con. Nếu đã đăng ký khai sinh bỏ trống phần khai về cha thì chị có quyền làm thủ tục bổ sung hộ tịch tại UBND cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh. Sau khi bổ sung phần khai về cha vào bản chính giấy khai sinh và sổ bộ, giấy khai sinh có họ tên cha sẽ là căn cứ để khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết buộc người cha phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.