Người vợ “3 trong 1”

21/01/2010 23:13 GMT+7

Tôi lập gia đình đã gần mười năm nay. Thời gian mười năm cho một cuộc hôn nhân chưa phải là dài nhưng đủ cho tôi đúc kết được nhiều điều.

"Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", nên có lẽ chẳng gia đình nào giống hệt gia đình nào. Thành thật mà nói, tôi đã từng mong ước vợ mình sẽ là "người phụ nữ 3 trong 1" : vừa là người yêu, là bạn thân lại vừa như một... người mẹ!

Là người yêu: để luôn khả ái, dịu dàng, cẩn trọng trong ngôn ngữ, cử chỉ, nhất là đừng ăn mặc luộm thuộm, đầu bù tóc rối. Chẳng hiểu với quý bà khác thì sao chứ vợ tôi dù đã được chồng tế nhị nhắc nhở nhiều lần, cô ấy vẫn "tự nhiên chủ nghĩa" trong ăn mặc, thiếu kiềm chế trong lời nói (nhất là khi giận con). Ôi, còn đâu là cô gái duyên dáng, dễ thương... ngày nào mà tôi đã yêu và quyết định chọn làm vợ? Điều đó khiến tôi mặc cảm rằng vì lấy tôi mà cô ấy nhanh chóng "xuống cấp" như vậy!

Là bạn thân: không phải để chia sớt những gánh nặng công việc ngoài xã hội với tôi nhưng để đồng cảm, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của chồng. Để hiểu tôi cũng chỉ là con người với tất cả sai sót, yếu đuối mà đừng quá khắt khe. Chẳng hạn đừng vì vài ly bia thỉnh thoảng tôi "cần phải" uống với bạn bè mà "chiến tranh lạnh" với tôi hàng tuần, thậm chí hàng tháng (tôi thuộc loại chồng "về nhà sợ nhất vợ không nói gì" mà !). Là bạn, vợ tôi sẽ dễ dàng lắng nghe tôi phân trần, tâm sự rồi sau đó sẽ "ngộ" ra: một ngôi nhà lạnh lẽo băng giá thì luôn làm cho người ta chán ngán và sợ hãi, chẳng muốn bước chân về!

Là mẹ: để hết lòng bao dung và nâng đỡ tôi mỗi khi tôi thất bại. Bởi vì tuy nhìn bề ngoài cứng cỏi nhưng thật sự tâm hồn những ông chồng cũng yếu đuối và rất dễ tổn thương. Cần lắm một bàn tay chăm sóc, một cử chỉ thân thương, một sự quan tâm, một lời khuyến khích, nhắc nhở... Thú thật, mỗi khi vợ tôi lùa những ngón tay nhỏ nhắn vào tóc tôi rồi khe khẽ hát lên một câu hát, trái tim tôi như ướp mật.

Nếu tôi mong ước vợ mình là một người phụ nữ "3 trong 1" như thế, thì có gì quá đáng không?

Phù Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.