Cho con cơ hội khám phá cuộc sống

21/07/2014 03:00 GMT+7

Cậu bé ngồi im gặm bánh mì nhưng mắt vẫn lấm lét nhìn ra phía cầu thang cuốn. Mẹ cậu quát to: “Mẹ mệt lắm rồi đó. Con mà ra đó nữa thì về nhà, khỏi đi chơi nữa!”.

Cho con cơ hội khám phá cuộc sống
Cho con tìm hiểu cuộc sống xung quanh để bé phát triển toàn diện hơn - Ảnh: Shutterstock

Hội chứng thang cuốn

Tiếng quát làm cho con trai của tôi cũng giật mình, hốt hoảng nhìn chị rồi nhìn cậu bạn. Chừng như áy náy với chúng tôi, chị quay sang tôi phân bua: “Chị thấy đó, bảo là đi mua sắm vui chơi mà chẳng bao giờ em được rảnh rang. Không biết thang cuốn thì có cái gì mà thằng con em nó cứ thích leo lên đó đứng. Muốn ăn uống, mua sắm gì cũng không được với nó vì hở ra là nó chạy tới chỗ cái thang…”. Cậu bé con chị nhấp nhổm định nói gì đó nhưng gặp cái trừng mắt của mẹ lại ngồi im.

Tôi hiểu sự mệt mỏi của chị, bởi tôi cũng đã trải qua “thời kỳ thang cuốn” của cậu con trai mới gần 3 tuổi. Trung tâm thương mại lớn nhất, hiện đại nhất của quận mới vừa khai trương, tối nào cũng đông nghịt người. 5 tầng lầu sáng choang, rực rỡ, nhưng con tôi thích nhất là cái thang cuốn cứ chạy lên chạy xuống liên tục. Nếu không thể kéo mẹ đến thang cuốn thì một mình cu cậu cũng xăm xăm trèo lên thang. Dù khá vất vả vì phải liên tục để mắt tới con, nhưng tôi vẫn kiên nhẫn cùng bé tập đi thang. Lúc đầu cậu loạng choạng suýt ngã mấy lần, rồi dần dần quen và biết cách giữ thăng bằng trên thang, biết kịp thời nhấc chân bước đi khi thang đã lên tới tầng trên. Khoảng 3 tuần liên tục như thế thì cậu nhóc đã hiểu cách cái thang vận hành và chuyển sự chú ý của mình sang khu bán những chiếc máy mát xa tự động.

Tôi kể với chị kinh nghiệm của mình, chị ngạc nhiên nhìn tôi: “Người ta nói trẻ con đi thang cuốn một mình nguy hiểm lắm đó”. Tôi giải thích dù con đã quen nhưng tôi chắc chắn sẽ không bao giờ để con đi một mình, chị lắc đầu: “Em la con em cho nó sợ khỏi dám lại gần cái thang nữa luôn, đỡ lo mà cũng đỡ mệt”.

Tôi cũng đã từng ở trong tình trạng như người mẹ này, với suy nghĩ để giữ an toàn cho bé thì phải ngăn con không làm một số hành động “nguy hiểm”, nhưng trong sâu xa, thực chất là để mình “đỡ lo và đỡ mệt” vì phải canh chừng con, từ đó vô tình làm mất đi những cơ hội khám phá cuộc sống xung quanh của trẻ.

Thời điểm vàng để học hỏi

Cách đây vài năm, khi đưa đứa con gái lớn - lúc đó bé được 4 tuổi - sang Singapore chơi, hai mẹ con tôi có đến tham quan vườn thú đêm Night Safari. Khi đã yên vị trên xe điện thì con gái tôi phát hiện ra có những gia đình khách phương Tây không mua vé để ngồi xe điện tham quan vườn thú mà vợ chồng con cái cùng nhau men theo những lối đi nhỏ dưới tán cây rậm rạp. “Con muốn đi bộ giống họ. Con muốn đến gần những con thú” - bé khẩn khoản. Tôi lưỡng lự rồi gạt đi: “Thôi con à, đi bộ xa lắm, con sẽ mệt đó. Với lại mẹ chưa đi bộ gần thú như vậy bao giờ, mẹ sợ sẽ nguy hiểm”. “Sao mấy bạn kia đi được?”- con bé chưa chịu thôi. “Vì các bạn đó đi với ba của bạn… Để lần sau có ba đi, cả nhà sẽ đi bộ nhé”. Thế là cả chuyến đi tham quan đó chúng tôi chỉ ngồi trên xe lướt qua vườn thú rộng lớn, và tôi không khỏi áy náy với con cho đến tận giờ, bởi cái lời hứa “lần sau” đó tôi vẫn chưa thực hiện được.

“Nó còn nhỏ lắm, đã hiểu gì đâu mà giải thích!”, “Để nó lớn chút nữa rồi dẫn nó đi tham quan, chứ giờ có đi thì nó cũng đâu nhớ gì!”- chúng ta vẫn hay nghe người lớn xung quanh nói như thế về những đứa trẻ, và tôi cũng đã từng tin như thế. Cho đến khi được đọc những tài liệu khoa học của các nhà giáo dục phương Tây và Nhật Bản khẳng định rằng “thời điểm vàng” để bé học hỏi là từ lúc còn trong bụng mẹ đến 6 tuổi thì tôi đã phải tự bắt mình kiên trì cùng con học hỏi, tìm hiểu cuộc sống xung quanh. Bởi tôi đã hiểu, với người lớn, thang cuốn chỉ là công cụ để đi lại, nhưng trong mắt con, nó là một cỗ máy phức tạp và kỳ diệu; những lối đi trong Night Safari chỉ là những lối đi bộ để du khách có thể ngắm thú gần hơn, nhưng trong trí tưởng tượng của con tôi, nó là con đường đầy bí ẩn dưới ánh trăng trong khu rừng già mà đi theo nó là ta đã bắt đầu cả một chuyến phiêu lưu.

Xuyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.