Hỗn loạn sử dụng thuốc tây: Hệ lụy từ việc tự ý dùng thuốc

17/04/2015 09:00 GMT+7

Người dân dùng thuốc tự ý, hiệu thuốc tây bán thuốc dễ dãi không tuân thủ quy định, dẫn đến những hậu quả vô cùng đau lòng...

Người dân dùng thuốc tự ý, hiệu thuốc tây bán thuốc dễ dãi không tuân thủ quy định, dẫn đến những hậu quả vô cùng đau lòng...

Với những bệnh về mắt, tốt nhất nên đến khám tại các bác sĩ chuyên khoa để điều trị - Ảnh: Diệu Hiền
Nhập viện vì tự tiện dùng thuốc
Tại khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) bà T.T.H (quê Đại Lộc, Quảng Nam) là một “nạn nhân” của việc tự “kê đơn thuốc cho mình” đang phải nằm điều trị dài ngày. Trước đó, bà thấy mệt trong người, đo thấy huyết áp tăng, liền đi mua thuốc huyết áp về uống vẫn thấy mệt. Sau nghe nhiều người “khuyên” nên uống thuốc nam kết hợp, kết quả là bệnh không khỏi, người nổi mụn đỏ nhiều ngày không hết. Đến bệnh viện khám, cho bác sĩ xem thuốc thì mới hay dùng không đúng thuốc, gây tác dụng phụ đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Nguy hiểm hơn, do bà dùng thuốc tây chung với thuốc nam, trong khi theo khuyến cáo chỉ nên điều trị một loại thuốc, để tránh tác động giữa các loại thuốc với nhau. “Tui phải vô bệnh viện điều trị lâu mới đỡ, chừ sợ rồi, có gì cũng phải tìm bác sĩ chớ không dám mua bậy!”, bà H. nói.
Bác sĩ Tô Thị Phương, khoa Nội tim mạch cho hay, tại khoa đã phải điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, nhưng thay vì đến khám bác sĩ, thì bệnh nhân tự ý ra quầy thuốc để mua. Trong khi nhịp tim của bệnh nhân là chậm nhịp, thay vì thuốc kích nhịp, thì quầy thuốc lại bán thuốc làm chậm nhịp hơn, làm loãng máu, gây xuất huyết từng mảng vô cùng nguy hiểm. “Ngay cả những loại thuốc mà người bệnh luôn tự tin sử dụng đó là bổ sung canxi, trong khi nếu không dùng đúng cách, đúng liều lượng, dễ gây bệnh sỏi thận, sỏi túi mật rất nguy hiểm”, bác sĩ Phương bổ sung thêm. Theo bác sĩ Nguyễn Trường Minh, Trưởng khoa Khám Cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng, việc tự ý sử dụng kháng sinh hiện nay là rất phổ biến, trong khi đây là loại thuốc nếu sử dụng khi không cần thiết sẽ dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh vô cùng nguy hiểm cho việc điều trị sau này. “Nhiều bệnh nhân dùng kháng sinh vô tội vạ mà không biết sẽ gây nên chứng suy gan, suy thận, tự làm hại bản thân mình. Cả thuốc giảm đau cũng là những loại thuốc được mua dễ và người dân sử dụng phổ biến, mà không hiểu rõ nguy cơ của loại thuốc này đối với bệnh nhân có tiền sử dạ dày, huyết áp là vô cùng không tốt. Nhiều bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu vì việc kháng thuốc “lộ” ra ngoài như bị dị ứng, nổi mẩn, chóng mặt, hoa mắt. May mắn, qua kiểm tra phát hiện điều trị kịp thời. Sợ nhất là những bệnh nhân mà tác dụng phụ của thuốc ngấm từ từ, đến khi phát hiện thì ảnh hưởng của thuốc lên các bộ phận trong cơ thể đã rất nặng, việc điều trị vô cùng khó khăn!”, bác sĩ Minh băn khoăn.
Mù mắt vì thuốc có chứa corticoid
Những hiểm họa tiềm tàng của việc tự ý dùng thuốc còn gây hại từ trẻ nhỏ đến người lớn. Chia sẻ về thực trạng dùng thuốc này, bác sĩ Đặng Công Anh, khoa Mắt (Bệnh viện Đà Nẵng) cho hay, có nhiều trường hợp bệnh nhân tự điều trị và gây hại vĩnh viễn cho chính đôi mắt họ. Điển hình là việc người dân tự ý mua thuốc nhỏ mắt có chứa chất corticoid để chữa bị viêm kết mạc, hoặc cảm thấy xốn mắt. Nhiều người dùng loại thuốc này cảm thấy nhanh chóng giảm đau mắt nên bất kể bị gì cũng tự mua thuốc về nhỏ vào mắt. Nhưng, theo bác sĩ Công Anh, nếu sử dụng kéo dài loại thuốc có chất corticoid sẽ gây nên nhiều biến chứng, làm cho bệnh trở nên trầm trọng. Với những bệnh như viêm giác mạc do nấm hay herpes, nếu nhỏ loại thuốc có chất này sẽ làm bệnh nặng thêm, gây biến chứng thủng giác mạc và gây mù. “Có trường hợp em bé chỉ mới 2 tuổi đến điều trị, người nhà cho biết đã sử dụng thuốc nhỏ mắt có corticoid, khiến mắt cháu mờ dần. Và khi ấy, chỉ có thể điều trị duy trì cho cháu, chứ không thể làm cho mắt sáng lại. Trường hợp này khiến những bác sĩ như tôi cảm thấy hết sức đau lòng!”, bác sĩ Công Anh nói. Bác sĩ này còn cho biết thêm, cùng với việc gây hại cho mắt, thuốc có corticoid, nếu lạm dụng, còn gây nên tác dụng phụ nguy hiểm, có thể gây đục thủy tinh thể, gây tăng nhãn áp dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác, sau đó là gây giảm thị lực vĩnh viễn.
“Chúng tôi chỉ hy vọng người bệnh tìm đến bác sĩ khi bị bệnh, bởi chỉ có bác sĩ mới hiểu được, đâu là thuốc nên dùng và không nên dùng, dùng liều lượng như thế nào phù hợp cho mỗi người. Tự ý dùng thuốc gây nên những hiểm họa thực sự không lường hết”, bác sĩ Trường Minh nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.