Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8

12/12/2013 01:49 GMT+7

Hôm qua 11.12, Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức khai mạc tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự hội nghị và giới thiệu Nghị quyết về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đề nghị các đại biểu tham dự tập trung nghiên cứu, thảo luận để nắm vững, hiểu rõ những quan điểm, chủ trương của Đảng trong các kết luận, nghị quyết của hội nghị, sau đó lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, nghiên cứu và xây dựng chương trình hành động thực hiện ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày (11 - 12.12) với các báo cáo chuyên đề dựa trên kết luận của Hội nghị Trung ương 8 về tình hình kinh tế - xã hội; Nghị quyết của trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nội dung cơ bản và mới của Hiến pháp sửa đổi cũng được phổ biến tại hội nghị này.

Trình bày trong chuyên đề về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho biết đến thời điểm này kinh tế vĩ mô đã cơ bản ổn định, từng bước phục hồi, tăng trưởng hợp lý với mức bình quân chung 3 năm (2011 - 2013) là 5,6%. “So với bình quân các nước trong khu vực thì mức tăng trưởng bình quân 3 năm của ta là tương đương. Riêng năm 2013, dự kiến tăng trưởng GDP khoảng 5,35 - 5,4%, chính xác là khoảng 5,38%. Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI), hết 11 tháng là 5,5%, cả năm 2013 sẽ không vượt quá 6,3%, thấp hơn so với chỉ tiêu Quốc hội đặt ra về kiềm chế lạm phát năm 2013 (8%) và mức mục tiêu phấn đấu của Chính phủ (7%)”, Bộ trưởng Vinh thông tin.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận bên cạnh những kết quả đạt được, các chính sách, biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát được áp dụng thời gian qua, nhất là chính sách tiền tệ (thắt chặt tăng trưởng tín dụng), đã để lại những hậu quả nặng nề, khiến sản xuất, kinh doanh trong nước rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) phải giải thể hoặc ngừng hoạt động. “Mặc dù sau đó Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết tháo gỡ khó khăn sản xuất, kinh doanh, trực tiếp là các DN, giải pháp thì đúng nhưng đi vào DN rất thấp. Rất nhiều DN nói với chúng tôi là họ chẳng được hưởng lợi gì từ chính sách này, cho nên lẽ ra tăng trưởng 2013 cao hơn nhưng rốt cuộc chỉ khoảng 5,38%. Gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản đến nay cũng chỉ giải ngân được 1%”, Bộ trưởng Vinh nói.

Về thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thông tin, trong 3 năm qua, việc thực hiện tái cơ cấu được xúc tiến tương đối mạnh mẽ. Đặc biệt là việc thắt chặt đầu tư công. Con số đầu tư công của các địa phương trước khi có chỉ thị thắt chặt đầu tư công năm 2011 của Thủ tướng ban hành vào tháng 10.2011, theo ông Vinh là “rất khủng khiếp, hàng mấy triệu triệu tỉ”. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định: “Nếu không thắt chặt như vậy thì giờ phút này chúng ta đã vỡ nợ”.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.