Hoãn chiếu phim để cắt... cảnh nóng

Ngọc An
Ngọc An
12/11/2019 06:15 GMT+7

Bộ phim Chàng dâng cá, nàng ăn hoa (tên tiếng Anh: He serves fish, she eats flower) của đạo diễn Phan Đăng Di đã không được chiếu vào lúc 22 giờ ngày 10.11 trên kênh HBO tại Việt Nam theo dự kiến.

Thay vào đó, một bộ phim khác được phát sóng cùng với dòng thông báo: “Chương trình thay thế phim có nội dung nhạy cảm trong lịch phát sóng khu vực”.
Chàng dâng cá, nàng ăn hoa nằm trong loạt Truyền thuyết ẩm thực (Food Lore) dài 8 tập do kênh HBO Asia đặt hàng sản xuất. Trong bộ phim, đạo diễn Phan Đăng Di đã tạo nên câu chuyện kết nối giữa ẩm thực và tình yêu. Lấy bối cảnh chính ở TP.HCM, phim xoay quanh chàng đầu bếp trẻ tên Lãnh (diễn viên Lãnh Thanh đóng) và nữ tiếp viên hàng không tên Vân (Ngọc Anh đóng). Chàng đầu bếp quyết học và làm những món ăn ngon để giành lấy trái tim cô gái. Đan xen câu chuyện tình yêu của họ là những hình ảnh quảng bá ẩm thực Việt Nam với những món ăn như phở, tào phớ, phá lấu, lẩu hoa, lẩu rau, xôi gà...
Theo nguồn tin của Thanh Niên, lý do Chàng dâng cá, nàng ăn hoa của đạo diễn Phan Đăng Di bị hoãn chiếu trên HBO Việt Nam là do phim có cảnh nóng. Những đoạn phim bị cho là nhạy cảm có thời lượng khoảng vài phút sẽ được cắt bỏ trước khi bộ phim lên sóng.
Việc kiểm duyệt bộ phim do VNews (kênh Truyền hình Thông tấn) thực hiện. Trả lời Thanh Niên chiều 11.11, bà Nguyễn Mai Liên, Giám đốc kinh doanh của Q.net, nhà phân phối của kênh HBO tại Việt Nam, cho hay sau khi hoãn chiếu, phim sẽ tiếp tục được phát sóng. “Nếu không có gì thay đổi, bộ phim của Phan Đăng Di sau khi được biên tập, có thể lên sóng lúc 1 giờ 55 rạng sáng ngày 13.11 và 22 giờ ngày 14.11. Trong ngày 11.11, phiên bản biên tập được upload trên hệ thống dịch vụ HBOgo”, bà Liên cho biết.

“Cắt phim là bất công”

Trong khi đó, đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng, Chàng dâng cá, nàng ăn hoa được chọn chiếu vào khung giờ muộn, tức là khung giờ đa phần trẻ em đã đi ngủ, không xem ti vi nữa. Bên cạnh đó, những cảnh bị cho là nhạy cảm đều không bị làm quá, gây sốc. “Tất cả các cảnh quay có phần nhạy cảm, hay hở đều được quay từ phía sau. Bởi tôi hiểu phim phát trên truyền hình không thể có những hình ảnh quá nhạy cảm”, đạo diễn Phan Đăng Di nói.

Người trưởng thành có quyền xem. Nếu lo ngại quá, có thể làm mờ đi những cảnh cho rằng nhạy cảm, còn cắt phim là một điều tối kỵ

Đạo diễn Phan Đăng Di

“Người trưởng thành có quyền xem. Nếu lo ngại quá, có thể làm mờ đi những cảnh cho rằng nhạy cảm, còn cắt phim là một điều tối kỵ”, anh bày tỏ. Đạo diễn lý giải, việc cắt phim không chỉ ảnh hưởng đến nội dung mà cả cảm xúc của khán giả khi xem phim. “Mà một trong những điều cần thiết trong bộ phim là người xem cần thấy được suy nghĩ của nhân vật nam về cơ thể của nhân vật nữ”, anh nói và cho rằng, việc cắt phim “không chỉ bất công với nhà làm phim mà còn với cả khán giả xem phim”.

Câu hỏi về kiểm duyệt phim trên truyền hình

Trong khi Chàng dâng cá, nàng ăn hoa bị hoãn chiếu trên kênh HBO tại Việt Nam để cắt cảnh nóng thì bộ phim vẫn được phát sóng với bản đầy đủ trên những kênh HBO trong khu vực.
Trước khi được phát trên HBO Asia, bộ phim cũng đã được công chiếu với bản hoàn chỉnh tại Liên hoan quốc tế Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 30 và 31.10 vừa qua, gây ngạc nhiên cho khán giả. Họ thích thú khi chủ đề ẩm thực được kể cùng câu chuyện tình yêu đầy thú vị và bất ngờ. Thậm chí, nhiều người còn muốn được thưởng thức ngay những món ăn Việt Nam xuất hiện trong phim.
Sự khác biệt trong cách “đối xử” với cùng một bộ phim nói trên đã khiến chuyên gia truyền thông phim Châu Quang Phước đặt câu hỏi về quy chuẩn kiểm duyệt của VNews. “Đó ắt hẳn cũng là một thông tin cần được giải đáp chính thức với chính khán giả của kênh HBO, và cả với công luận truyền thông chung, một khi sự kiện này đã và đang trở nên ầm ĩ trong giới làm nghề làm phim xứ Việt”, ông Phước nói.
“Nếu các thông tin về kiểm duyệt, nếu có, cứ khuất tất trong vòng bí mật kiểu nào đó, khiến cho các bên liên quan buộc phải rơi vào tình thế “đoán già đoán non”, ắt hẳn bộ quy chuẩn duyệt phim phát sóng trên màn ảnh nhỏ tại Việt Nam của VNews sẽ được ngầm hiểu là rất cảm tính, hoặc kể cả cung cách quản lý liên quan sẽ được dư luận chung xem như một hành xử độc đoán”, chuyên gia truyền thông phim này nhìn nhận.
Việc kiểm duyệt với phim chiếu trên truyền hình Chàng dâng cá, nàng ăn hoa một lần nữa cho thấy những vấn đề trong hệ thống kiểm duyệt phim nói chung được nhắc tới nhiều trong thời gian qua. “Đây vốn dĩ là những vấn đề mà chính Hội đồng duyệt phim quốc gia dành cho phim điện ảnh chiếu rạp tại Việt Nam cũng đang mắc phải, với những sai sót đáng tiếc vừa qua”, ông Phước nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.