Hòa bình ở Biển Đông là lợi ích của Nga

29/12/2015 10:36 GMT+7

Đó là khẳng định của Đại sứ Nga Konstantin Vnukov trong cuộc họp báo được tổ chức sáng qua (28.12) tại Hà Nội.

Đó là khẳng định của Đại sứ Nga Konstantin Vnukov trong cuộc họp báo được tổ chức sáng qua (28.12) tại Hà Nội. 

Tàu khu trục chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleyev của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng sáng 31.7.2015 - Ảnh: Nguyễn TúTàu khu trục chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleyev của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng sáng 31.7.2015 - Ảnh: Nguyễn Tú
Ông Vnukov cho biết, mặc dù không phải là một bên trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng với tư cách là một cường quốc Á - Âu và có 2/3 lãnh thổ nằm tại châu Á, Nga rất quan tâm đến việc làm sao để Biển Đông, nơi có nhiều công ty dầu khí của Nga đang hoạt động, không trở thành khu vực của sự đối đầu và quân sự hóa mà cho hoạt động kinh tế chung.
Chia sẻ kinh nghiệm của Nga, nước đã giải quyết thành công vấn đề lãnh thổ với toàn bộ các nước láng giềng ở hướng tây và hướng đông, Đại sứ Vnukov khẳng định việc giải quyết tranh chấp không có lựa chọn nào khác ngoài các biện pháp mang tính chất ngoại giao, chính trị dựa trên luật pháp quốc tế. 
Việc thảo luận về Biển Đông phải được lấy cơ sở trên những nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) 2002, ông Vnukov nhấn mạnh.
Đánh giá tổng quan ngắn gọn về quan hệ song phương trong năm 2015 giữa Việt Nam và Nga, Đại sứ Vnukov cho biết, hoạt động hợp tác về quân sự và kỹ thuật - quân sự đang có tiến triển tốt đẹp. 
Theo đó, Nga đang thực hiện thành công các hợp đồng về cung cấp cho các nhu cầu của Quân đội Nhân dân VN các loại vũ khí hiện đại nhất trong lĩnh vực hải quân, bao gồm cả các tàu ngầm, máy bay chiến đấu đã chứng minh hiệu quả trong các chiến dịch chống khủng bố trên lãnh thổ Syria. Ông Vnukov nhấn mạnh hợp tác quân sự giữa VN và Nga mang tính truyền thống và không nhằm chống lại các nước thứ ba nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.