Hình ảnh người mẫu béo khiến người khác mất động lực giảm cân

17/03/2016 11:28 GMT+7

Ngành công nghiệp thời trang từ lâu đã bị chỉ trích vì sử dụng hình ảnh của những người mẫu với thân hình mảnh khảnh. Hiện nay, nghiên cứu cũng cho thấy điều này cũng không tốt khi sử dụng hình ảnh của người mẫu ngoại cỡ.

Ngành công nghiệp thời trang từ lâu đã bị chỉ trích vì sử dụng hình ảnh của những người mẫu với thân hình mảnh khảnh. Hiện nay, nghiên cứu cũng cho thấy điều này cũng không tốt khi sử dụng hình ảnh của người mẫu ngoại cỡ.

Theo HuffingtonPost, một nghiên cứu tại Khoa Kinh doanh của Đại học Simon Fraser (Canada) cho rằng những người tham gia cuộc khảo sát khi thấy hay tiếp xúc với người có thân hình quá khổ trong quảng cáo có thể dễ chấp nhận về mặt xã hội hơn so với thấy hình ảnh của người mẫu có thân hình ốm hơn.

Brent McFerran và Lily Lin, hai nhà nghiên cứu thực hiện khảo sát trên, cho rằng nhìn thấy hình ảnh người mẫu ngoại cỡ như trong quảng cáo của Dove đã tạo hiệu ứng "truyền nhiễm" vào người xem. Những người tiếp xúc với quảng cáo dễ chấp nhận hình ảnh này và ít động lực để thay đổi hình dạng cơ thể tốt hơn, theo tạp chí Public Policy & Marketing.

"Những người tiếp xúc với quảng cáo dễ chấp nhận hình ảnh này và ít động lực để thay đổi cơ thể" - Ảnh minh họa Reuters   "Những người tiếp xúc với quảng cáo dễ chấp nhận hình ảnh này và ít động lực để thay đổi cơ thể" - Ảnh minh họa Reuters

Trong cuộc nghiên cứu, người tham gia được cung cấp đồ ăn nhẹ hoặc được yêu cầu bữa ăn lý tưởng của họ, và các yêu cầu này cho thấy có sự ảnh hưởng từ quảng cáo mà họ nhìn thấy.
Chấp nhận cơ thể quá khổ làm tăng xu hướng lựa chọn các loại thực phẩm không lành mạnh và làm giảm động lực để thay đổi hình dáng, báo cáo còn gọi là "hiệu ứng Dove".
Ruby Roxx, một người mẫu ngoại cỡ đến từ Vancouver, phản đối nghiên cứu này. Trong blog của mình, cô cho rằng "rối loạn ăn uống không đến từ việc nhìn một bức ảnh". "Phấn đấu để là chính mình tốt hơn là phiên bản của bất kỳ ai". Roxx thấy mình khỏe mạnh hơn khi tăng khoảng 15 kg. Trước đó, cô đã từng mặc một chiếc váy với kích thước nhỏ hơn vì cô có thói quen hút thuốc lá và nhịn ăn qua ngày.

McFerran nhấn mạnh trong tạp chí CBC News rằng, hình ảnh thừa cân hoặc béo phì được xem là mức trung bình thực sự nguy hiểm. Việc đưa ra mức thang đánh giá kích cỡ hình dáng cơ thể là điều cần thiết để hướng tới một hình thể thể hiện sức khỏe tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.