Him Lam: Không để dân thiệt khi trồng mắc ca

13/04/2015 12:36 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Him Lam - ông Dương Công Minh khẳng định như vậy khi có thông tin cho rằng, việc phát triển giống cây mắc ca mới tại Tây nguyên sẽ khiến người dân gánh chịu rủi ro nhất định.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Him Lam - ông Dương Công Minh khẳng định như vậy khi có thông tin cho rằng, việc phát triển giống cây mắc ca mới tại Tây nguyên sẽ khiến người dân gánh chịu rủi ro nhất định.

Cây mắc ca đã cho hoa, người nông dân chờ ngày hái quả - Ảnh: Nguyệt Ánh
Him Lam sẵn sàng bảo hiểm cho nông dân
Trước đó, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ khẳng định mắc ca là cây trồng mới du nhập vào VN. Bộ này cũng đã thí điểm tại một số địa phương và mang lại kết quả khả quan. Tuy nhiên, để tránh rủi ro cho người nông dân, trước mắt Bộ xin ý kiến Thủ tướng chỉ quy hoạch khoảng 10.000 ha trồng mắc ca trên cả nước.
Ngày 8.4, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Trưởng ban chỉ đạo mắc ca tại Lâm Đồng, cho biết ban chỉ đạo đã thống nhất trước mắt sẽ tập trung chủ yếu là trồng xen không phá vỡ cơ cấu cây trồng chiến lược của địa phương và nhằm mục đích cao nhất tăng giá trị thu nhập trên một diện tích. Đồng thời, Lâm Đồng đã đồng ý quy hoạch vùng trồng mắc ca hơn 22.000 ha giai đoạn 2015 - 2020, trên cơ sở tái canh một số cây trồng già cỗi, hiệu quả kinh tế kém.
Cũng tại cuộc họp này, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Him Lam được bầu làm Phó ban chỉ đạo dự án mắc ca tại Lâm Đồng. Ông Minh khẳng định rõ, dự án mắc ca của Him Lam chỉ khuyến khích người dân trồng xen và trồng trên đất trồng phù hợp, không khuyến khích người dân phá vỡ cây trồng đang sinh trưởng tốt để trồng mắc ca.
Bên cạnh đó, Him Lam cam kết tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho người dân cũng như bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, người trồng mắc ca sẽ được bảo hiểm 100% (công ty bảo hiểm do Him Lam làm cổ đông chủ chốt) nếu làm theo đúng dự án.
“Mục đích của Him Lam là muốn đồng hành và giúp việc làm giàu chính đáng của bà con nông dân, dựa trên cơ sở thực tế đã chứng minh. Trong mọi trường hợp rủi ro xảy ra, nhờ có bảo hiểm nên người nông dân đều không bị thiệt, nếu không may bị mất mát thì chỉ có công ty bảo hiểm và Him Lam chịu. Nhưng tôi tin chắc nông dân chỉ có lợi vì dự án sẽ thành công, khi chúng ta đã có tới 20 năm trồng thí điểm loại cây này và đã có kết quả tốt”, ông Minh nói.
“Nếu địa phương nào ở Tây nguyên còn do dự, chưa sẵn sàng triển khai và có quỹ đất phù hợp, Him Lam sẵn sàng đầu tư trồng 10.000 ha nhằm tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân. Người nông dân là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội hiện nay, cần phải có doanh nghiệp có thực lực và có tâm đi cùng họ”, Chủ tịch Him Lam khẳng định. Mục tiêu của Him Lam từ giờ đến cuối năm 2015 là hoàn thành việc lập hiệp hội mắc ca Tây nguyên, viện nghiên cứu mắc ca, cũng như tiến hành xây dựng nhà máy chế biến mắc ca để phục vụ mục đích phát triển mắc ca lâu dài và bền vững.
Quy hoạch 10.000 ha là hơi vội vàng
Thời gian qua, có nhiều luồng thông tin khác nhau về hiệu quả thực sự của mắc ca, ông Lê Diễn - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, thực tế tại địa phương người nông dân đang trồng cây này rất hiệu quả. Do đó, tỉnh đang chủ trương phát triển mạnh. Trước mắt, tỉnh cho quy hoạch trên 13.000 ha để trồng tại huyện Tuy Đức.
Như vậy, với chỉ 2 tỉnh là Đắk Nông và Lâm Đồng, diện tích quy hoạch đã lên tới hơn 35.000 ha vượt qua con số dự kiến của Bộ NN-PTNT. Đây là bài toán đang còn gây khó khăn giữa quy hoạch của Bộ và của địa phương.
Nhận định về vấn đề này, GS Hoàng Hòe - người từng có hàng chục năm bám sát và nghiên cứu về giống cây này cho rằng, chủ trương phát triển cây mắc ca là hết sức đúng đắn. Đó là cây trồng cho hiệu quả cao hơn nhiều lần so với cà phê, cao su. Hiện nay, trên thế giới nhu cầu tiêu thụ mắc ca cao gấp 5 lần nguồn cung. Vì vậy, trong vòng nhiều năm tới không cần phải lo lắng quá về đầu ra. Tuy nhiên, cần tập trung khai phá thị trường, đi vào chế biến sản phẩm tinh, nâng cao năng suất.
Về bài toán quy hoạch, theo GS Hoàng Hòe, không nên quá vội vàng ấn định một con số mà nên khảo sát lại thật kỹ lưỡng các vườn mắc ca người nông dân đang trồng. Thời gian qua, Bộ NN-PTNT mới trồng thí điểm ở một số nơi, số lượng ít lại không tập trung ở Tây nguyên nên không phản ánh đúng thực tiễn. Trước nhu cầu bức xúc của người nông dân về cuộc tái cơ cấu cây trồng, vươn lên thoát nghèo, làm giàu, theo GS Hoàng Hòe, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Nếu lừng khừng, chần chừ mà thận trọng và cầu toàn quá mức không dám làm, không dám triển khai có thể sẽ đánh mất đi cơ hội đổi đời của người nông dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.