TNO

Hẹn hò với mùa thu Hà Nội

13/10/2014 10:45 GMT+7

(iHay) Nắng và gió lùa vào tóc ta, nắm tay ta, ôm ta một cách dịu dàng. Thu dạn dĩ quá, khiến ta bối rối.

(iHay) Chút gió se se lạnh của mùa thu khiến người ta tìm đến nhau. Nếu bạn vẫn đang cô đơn, hãy hẹn hò với 'nàng thu' Hà Nội.

>> Ngắm lại các biểu tượng Hà Nội nhân ngày giải phóng thủ đô

 Nắng thu không chói chang mà dịu dàng và ngọt ngào
Nắng thu không chói chang mà dịu dàng và ngọt ngào

Khi phố phường bỗng dưng dịu mát, chẳng còn sót lại cái oi nồng của mùa hè, khi không khí được ướp thêm hương hoa sữa dịu ngọt, ấy là lúc mùa thu đã tìm đến ta, nhắc ta nhớ một lời hẹn.

Mùa thu chẳng cho ta ngủ nướng. Cơn gió heo may lùa qua khe cửa, khiến ta khẽ rùng mình rồi choàng dậy để chuẩn bị cho một cuộc hẹn hò hoàn hảo. Căng lồng ngực hít thở thứ không khí buổi sớm mát mẻ, ta thấy mình lâng lâng và hứng khởi một cách kỳ lạ. Ta muốn thốt lên: "Em đến thật rồi, mùa thu ơi. Nét cười của thu ngập cả đất trời".

Những tán lá phô bày hết sắc xanh tươi trước khi đông về 
Những tán lá phô bày sắc xanh tươi trước khi đông về

Không nhanh nhảu, vội vàng, ta chỉ muốn thong thả đi trong tiết trời chuyển mùa thật đáng yêu. Thu mời ta một bữa sáng ấm áp, dù là sắc xanh non xôi cốm hay sắc đỏ xôi gấc đều khiến ta nâng niu, hít hà mãi cái thơm, cái dẻo ấy một cách say mê. Ngõ nhỏ phía bên kia đường, vài cụ già đang quây quần bên hàng quà sáng, bát cháo nóng tỏa hơi nghi ngút khiến ta chẳng cầm cũng thấy bỏng tay.

Thật thú vị để dạo bước trong cơn gió se se khi mà nắng vàng như mật ngọt đang trải trên phố. Vài góc phố, nắng thu tinh nghịch chỉ cho ta thấy những chiếc lá xanh mướt như đang khoe hết sức sống trước khi tàn úa đông về. Nắng nhảy nhót trên những bức tường qua những tán lá xanh, lác đác đâu đó vài sắc vàng còn đang e ấp. Nắng và gió lùa vào tóc ta, nắm tay ta, ôm ta một cách dịu dàng. Thu dạn dĩ quá, khiến cho ta bối rối.

 “Nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu”
“Nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu”

Cùng đi dạo với mùa thu, ta rảo bước qua những con phố mà chẳng cần biết tên phố, tên đường. Những thức quà thu cũng theo gánh hàng rong thong dong tỏa đi khắp chốn. Nào thứ bưởi vàng như trăng rằm tiết trung thu, tròn trĩnh và thơm cay cay. Nào thứ hồng ngâm đỏ tươi căng tròn, giòn như sụn và ngọt như đường phèn. Nào xe hoa cúc vàng ruộm như chở theo màu nắng rực rỡ.

Cô bán cốm rong đang gói hàng cho khách, cẩn thận bọc “thức quà của lúa non” vào tấm lá sen, hương cốm như tỏa khắp góc phố nhỏ. Ta vui thầm khi nghĩ đến câu “hồng cốm tốt đôi”, chợt nhớ mùa thu cũng là mùa cưới hỏi, những cánh thiệp hồng làm đẹp thêm cho sắc thu.

 Hoa cúc rực rỡ như được ướp cái nắng vàng hanh hao
Hoa cúc rực rỡ như được ướp cái nắng vàng hanh hao

Thứ hồng đỏ giòn như sụn và ngọt lịm như đường phèn
Thứ hồng đỏ giòn như sụn và ngọt lịm như đường phèn

Thu dắt ta đi dọc bờ bãi sông Hồng, ngắm bãi giữa xanh mướt gợn sóng phù sa. Mùa này, người nông dân bắt đầu gieo hạt ngô. Để rồi vài tháng sau, khi mùa đông về, mùi ngô nướng, ngô luộc thơm ngào ngạt lại bay trên cầu Long Biên. Dưới bến, vài con thuyền nan đỗ kề nhau san sát như đang ngơi nghỉ.

Thuyền nan dưới bến cầu Long Biên gợi cho ta một cảm giác thật yên bình
Thuyền nan dưới bến cầu Long Biên gợi cho ta một cảm giác thật yên bình 

Ta mải mê ngắm nhìn, quên cả "nàng thu". Đột nhiên nắng tắt, lá chẳng còn rung rinh. Ta lặng yên chờ đợi, thế là chỉ giây lát sau, nắng lại xiên xiên theo bước chân. Vậy mới biết, thu lãng mạn, dịu dàng đấy, nhưng cũng biết hờn dỗi chẳng kém ai.

 Mùa thu cũng là tết Giải Phóng của Hà Nội, lá quốc kì phấp phới trên khắp các con phố
Lá quốc kỳ phấp phới trên khắp các con phố

Chiều về, thu nồng nàn hơn với mùi hương hoa sữa, với cơn gió nhẹ nhàng trên đường ven hồ Tây. Thu lặng im chẳng nói gì, ta chỉ còn thoáng nghe thấy tiếng cười nói của những đôi trai gái đang dạo thuyền trên mặt hồ, tiếng nô đùa của lũ trẻ, trên tay cầm những chiếc chong chóng sặc sỡ, tiếng lách cách khuấy ly cà phê của một lữ khách trầm tư.

  Lũ trẻ nối đuôi nhau đi chơi Bờ Hồ một sáng thu
Lũ trẻ nối đuôi nhau đi chơi

Hoàng hôn của ngày thu đến vội vàng quá, ta ngỡ như chưa đủ. Vầng dương chẳng dát vàng lên mặt nước mà chỉ lặng lẽ trải một dải đỏ au trên nền trời pha trộn giữa sắc xanh dương, sắc hồng phớt tím. Giữa tiếng lao xao của con sóng hồ Tây, ta nghe thấy mình khẽ nói: Tôi yêu em, mùa thu của riêng tôi !

Bài, ảnh: Trường Giang

>> Chả rươi - đặc sản mùa thu Hà Nội
>> Ngắm mùa thu trên núi Phú Sĩ
>> Mùa thu, mùa bí đỏ
>> Cảnh mùa thu đẹp mê hồn trên thế giới
>> Những điểm đến ngắm mùa thu tuyệt vời nhất thế giới
>> Nắng vàng, biển xanh và mùa thu nước Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.