TNO

Hát trong suốt ca phẫu thuật cổ họng để giữ giọng

19/06/2014 23:31 GMT+7

(iHay) Một ca sĩ kể cô đã hát suốt trong một ca phẫu thuật cổ họng ở Pháp để đảm bảo các bác sĩ không làm hại thanh quản của cô.

(iHay) Một ca sĩ chuyên nghiệp kể cô đã hát suốt trong một ca phẫu thuật cổ họng bằng phương pháp thôi miên ở Pháp để đảm bảo an toàn cho thanh quản của cô.

>> Bị vợ bỏ vì phẫu thuật giảm kích cỡ cậu nhỏ

 
Nữ ca sĩ người Guinea Alama Kante - Ảnh: Reuters


Ca sĩ Alama Kante, 31 tuổi (người Cộng hòa Guinea), chuyên hát các ca khúc truyền thống châu Phi, tiết lộ rằng cô đã phải phẫu thuật cổ họng cách đây 2 tháng và giờ vết thương đã lành hẳn.

"Tôi nhớ là trong ca phẫu thuật, giọng nói của tôi vang lên suốt, nó cứ ngân nga trong đầu tôi", Kante, cháu gái của ca sĩ Mory Kante nổi tiếng ở Guinea, nói với Reuters.

Các khối u ở tuyến giáp của Kante đã lớn dần lên, có nguy cơ ung thư và các bác sĩ đã phẫu thuật để cắt bỏ chúng. Quá trình này thông thường được thực hiện bằng cách gây mê với một cái ống nhỏ đưa xuống cổ họng.

Song nếu vậy thì thanh quản lẫn các dây thần kinh quan trọng sẽ bị ảnh hưởng, và giọng hát của nữ ca sĩ trên sẽ bị tổn hại. Tiến sĩ Gilles Dhonneur đã chọn cách thôi miên để cho phép bệnh nhân tỉnh táo, thích nghi được với quá trình phẫu thuật.

Tiến sĩ Dhonneur là trưởng khoa gây mê của bệnh viện Henri-Mondor de Cretail ngoại ô Paris, đã hoàn thiện kỹ năng thôi miên y khoa suốt 2 năm qua.

"Những đau đớn của ca phẫu thuật như vậy là không thể chịu nổi nếu bệnh nhân còn biết đau", tiến sĩ Dhonneur nói với tờ Le Parisian Daily. "Chỉ có thôi miên mới cho phép người ta vượt qua nổi"

Kante kể rằng các nhà thôi miên nói với cô rằng cảm giác đau đớn ấy giống như lúc sinh con, và hãy nhớ lại những lời bài hát mà cô đã từng hát để giúp kiểm soát cơn đau đó, đồng thời "Hãy chiến đấu, đừng bao giờ bỏ cuộc ...".

"Có lúc tôi cảm thấy đau lắm, nhưng rồi cũng qua. Cơn đau trôi qua và nó trở nên bình thường như thể tôi đang mơ", Kante chia sẻ.

Phạm Như Quỳnh

>> Thực phẩm giảm đau cổ họng
>> Cá rô chui vào cổ họng bé trai suốt 14 tiếng đồng hồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.