Hấp dẫn bánh mì phá lấu Tiều trên đường Nguyễn Trãi

04/07/2013 12:33 GMT+7

Có lẽ không đâu trên dải đất Việt Nam tụ hội nhiều phong cách bánh mì như ở Sài Gòn. Từ kiểu bánh mì ổ truyền thống như mâm bánh mì Cụ Lý trên đường Hai Bà Trưng cho đến những biến tấu hết sức hấp dẫn như bánh mì thịt nướng, bánh mì ăn chung với xíu mại của người Hoa, bánh mì chả cá chiên, bánh mì bì... Cách ăn bánh mì với các món Hoa như heo quay, vịt quay hay phá lấu có lẽ cũng chỉ có ở Sài Gòn. Bởi phần lớn ở những nước lân cận như Hồng Kông, Malaysia, Singapore hay Thái Lan thì những món này ăn chung với bánh bao, đôi khi là với cơm như chính từ nơi xuất xứ của nó. Về món phá lấu, nhiều tài liệu cho rằng món này được hình thành từ những lần cúng kiếng, giỗ chạp của người Tiều. Con heo cúng ăn không hết, để giữ được lâu ngày thì phải đem tẩm ướp sau bỏ vào nồi ăn dần. Nồi nước phá lấu gồm các gia vị như ngũ vị hương, quế chi, bát giác, đại hồi, tiểu hồi cùng một số vị thuốc bắc, còn phần thịt của heo bất cứ bộ phận nào cũng đều nấu phá lấu được, từ lưỡi, tai heo, ruột heo cho đến bao tử...

Hấp dẫn bánh mì phá lấu Tiều trên đường Nguyễn Trãi 1
Xe bánh mì phá lấu Tiều ở đầu đường Nguyễn Trãi (quận 05) 

Có lẽ không đâu trên dải đất Việt Nam tụ hội nhiều phong cách bánh mì như ở Sài Gòn. Từ kiểu bánh mì ổ truyền thống như mâm bánh mì Cụ Lý trên đường Hai Bà Trưng cho đến những biến tấu hết sức hấp dẫn như bánh mì thịt nướng, bánh mì ăn chung với xíu mại của người Hoa, bánh mì chả cá chiên, bánh mì bì...

Cách ăn bánh mì với các món Hoa như heo quay, vịt quay hay phá lấu có lẽ cũng chỉ có ở Sài Gòn. Bởi phần lớn ở những nước lân cận như Hồng Kông, Malaysia, Singapore hay Thái Lan thì những món này ăn chung với bánh bao, đôi khi là với cơm như chính từ nơi xuất xứ của nó.

Về món phá lấu, nhiều tài liệu cho rằng món này được hình thành từ những lần cúng kiếng, giỗ chạp của người Tiều. Con heo cúng ăn không hết, để giữ được lâu ngày thì phải đem tẩm ướp sau bỏ vào nồi ăn dần. Nồi nước phá lấu gồm các gia vị như ngũ vị hương, quế chi, bát giác, đại hồi, tiểu hồi cùng một số vị thuốc bắc, còn phần thịt của heo bất cứ bộ phận nào cũng đều nấu phá lấu được, từ lưỡi, tai heo, ruột heo cho đến bao tử...

Phá lấu của cộng đồng người Tiều du nhập vào Sài Gòn từ rất lâu, chủ yếu ăn theo cách truyền thống từ bao đời nay là với cháo hoặc cơm. Nhiều người cũng hay gọi "phá lấu" nhưng lại nhầm lẫn với cách ăn lòng heo với phần nước dùng hòa chung nước cốt dừa sôi ùng ục mà giới học trò thường mê mệt.

Hấp dẫn bánh mì phá lấu Tiều trên đường Nguyễn Trãi 2
Phá lấu ăn chung với cải chua để hãm bớt vị béo và bớt ngán, ngoài ra còn có trứng và
đậu hủ

Hấp dẫn bánh mì phá lấu Tiều trên đường Nguyễn Trãi 4
Mâm phá lấu trước tiệm nước mía Viễn Đông góc ngã tư Pasteur - Lê Lợi (quận 01)

Ở Sài Gòn còn một cách ăn phá lấu cũng khá phổ biến ngay chỗ nước mía Viễn Đông ngày trước (dối diện với trung tâm thương mại Saigon Center, ngay ngã tư Pasteur - Lê Lợi, quận 01). Người ta vẫn còn nhớ mâm phá lấu hấp dẫn với nụ cười đôn hậu của ông chú người Hoa, cùng hằng hà sa số các món lòng heo được xiên que khéo léo, hủ tương ớt sặc sỡ cùng những ổ bánh mì nóng giòn cuốn hút khách bộ hành ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trên khúc đường ấy ngày nay vẫn còn một vài tiệm trụ lại, như để nhắc nhớ về những ngày hoàng kim của món ăn chơi này. 

 Hấp dẫn bánh mì phá lấu Tiều trên đường Nguyễn Trãi 3
 Ổ bánh mì phá lấu Tiều độc đáo

Tại xe bánh mì phá lấu Tâm Ký khúc đầu đường Nguyễn Trãi này, bạn sẽ bắt gặp đủ loại phá lấu, không chỉ gồm các món lòng heo mà còn có thêm chân gà, tàu hũ chiên và cả trứng nữa. Đây là cách ăn rất phổ biến trong cộng đồng người Tiều, với tên gọi quốc tế là "kway chap".

Ở đây phục vụ rất sạch sẽ với những ổ bánh mì luôn nóng giòn nhờ vào lò than ở phía dưới. Có rất nhiều món chua ăn kèm để hãm béo như cải chua, kim chi, củ sen... Bạn có thể mua bánh mì ổ mang về hoặc mua theo cân cho từng món riêng lẻ. Xe bánh mì này đã trải qua ba thế hệ, bán ở ngay khúc đường này từ những năm 60 thế kỷ trước.

Cái hấp dẫn của ổ bánh mì phá lấu nằm ở hậu vị ngọt dịu của nước chấm đi kèm, cái dai dai, sừn sựt của tai heo, một chút béo của những miếng bao tử, phèo... Kẹp chung với hành, dưa leo với vị cay nồng của ớt, cắn vào một miếng là thấy hết ngay hương vị đậm đà của món bánh mì độc đáo này.

 

Cầm trên tay ổ bánh mì phá lấu nóng hổi, bạn có thể yên tâm rằng hương vị này duy nhất chỉ có ở Sài Gòn. Một "diện mạo" thú vị của bánh mì mà không nơi nào có thể sánh được.

P.V

 Hấp dẫn bánh mì phá lấu Tiều trên đường Nguyễn Trãi 5

Phá lấu Tâm Ký
823 Nguyễn Trãi, phường 14, quận 05
Mở cửa: 11h trưa đến 8h30 tối
Giá: Bánh mì phá lấu (15.000đ/ổ), phá lấu đủ thứ (270.000đ/ký)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.