Hàng ngàn sinh viên 'mất ăn mất ngủ' vì... bảo hiểm y tế

09/03/2016 11:32 GMT+7

Hơn 6.000 sinh viên của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH-NV) TP.HCM có thể bị kỷ luật vì thiếu tên trong danh sách đóng bảo hiểm y tế.

Hơn 6.000 sinh viên của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH-NV) TP.HCM có thể bị kỷ luật vì thiếu tên trong danh sách đóng bảo hiểm y tế.

Sinh viên Trường ĐHKHXH-NV TP.HCM - Ảnh: Hòai NhơnSinh viên Trường ĐHKHXH-NV TP.HCM - Ảnh: Hòai Nhơn

Những ngày qua, hàng ngàn sinh viên trường ĐH KHXH-NV TP.HCM "mất ăn mất ngủ" vì thiếu tên trong danh sách đóng bảo hiểm y tế (BHYT) và nếu không thể hoàn tất việc này trước ngày 14.3, hàng ngàn sinh viên này có thể đối mặt với việc bị kỷ luật.

Chỉ biết thông tin qua Facebook

Thông báo đình chỉ hoặc kỷ luật sinh viên không đóng BHYT của Trường ĐH KHXH-NV có từ tháng 12.2015. Tuy nhiên, vụ việc “dậy sóng” từ hôm 7.3, khi trang Facebook “Trung tâm Tư vấn cho sinh viên Nhân văn TP.HCM” đăng tải nội dung về cảnh báo kỷ luật.

Thông tin trên trùng khớp với một nội dung đã xuất hiện trên website của Trường ĐH KHXH-NV từ cuối năm 2015. Theo đó, Phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên của trường nêu rõ thông báo kêu gọi sinh viên đóng BHYT từ ngày 7.12.2015 tới ngày 11.12.2015.

Mặc dù vậy, nhiều sinh viên vẫn tỏ ra bỡ ngỡ sau khi nhận thông tin cảnh báo đình chỉ hoặc kỷ luật do thiếu BHYT vào ngày 7.3.2016, và hạn chót là 14.3.2016.

Hàng ngàn sinh viên đứng trước nguy cơ bị kỷ luật vì thiếu tên trong danh sách đóng bảo hiểm y tế - Ảnh: Hoài Nhơn

“Em hoàn toàn chỉ biết thông tin này trên Facebook”, Hoàng, một sinh viên Trường ĐH KHXH-NV cho biết.

Khi vừa bước vào sân Trường ĐH KHXH-NV, góc sân nào cũng xôn xao về thông tin BHYT. Với số lượng thống kê còn thiếu BHYT lên tới hơn 6.000 sinh viên, hầu như bất kỳ sinh viên nào được hỏi cũng cho biết đã và đang phải xử lý chuyện đóng BHYT.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên Trường ĐH KHXH-NV: “Chính xác có 6.224 sinh viên đang thiếu BHYT, tính tới ngày 7.3 vừa qua, trong tổng số sinh viên của trường khoảng 11.000”.

Như vậy, hơn phân nửa sinh viên toàn trường, trải từ niên khóa 2011 tới 2015 đều thiếu BHYT và đối diện nguy cơ bị kỷ luật, trong khi thời gian để giải quyết trên thông báo của trường khá ngắn, chỉ một tuần (từ 7.3 đến 14.3).

Ai đúng, ai sai?

Hầu hết các ý kiến bức xúc của sinh viên Trường ĐH KHXH-NV bày tỏ trên mạng xã hội xuất phát từ hai lý do: Thời gian quá gấp và họ gần như... bị động trước thông tin này, dù nhà trường đã thông báo từ cuối năm ngoái.

Thông báo BHYT những đợt trước đây đều có trên website trường ĐH KHXH-NV - Ảnh: Nhật Đăng

Hoàng cho rằng công tác truyền thông của trường quá yếu, và bản thân Hoàng cũng không biết thông tin được đăng trên trang web của trường, trong khi “tại sao cái thông báo quan trọng như vậy mà trường không phổ biến, truyền thông rộng rãi?”, Hoàng bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan thừa nhận các thông báo không gửi văn bản về khoa, và sinh viên phải chủ động cập nhật thông tin. “Thông báo của trường chính là những nội dung đăng tải trên website trường. Các khoa có thể đọc và phổ biến cho sinh viên. Bản thân sinh viên cũng phải chủ động đọc thông tin để tuân thủ. Không thể nói trường không phổ biến được, vì nội dung phổ biến đều trên web hết”, bà Loan lập luận.

Bà Loan cũng cho biết, việc trường đưa ra cảnh báo kỷ luật sinh viên không đóng BHYT lần này thực tế không phải điều gì bất chợt, vì phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên đã đăng thông báo 4 đợt thu BHYT nhưng số lượng sinh viên thực hiện vẫn chỉ đạt 42,07% (6.224 sinh viên chưa đóng trên tổng số khoảng 11.000 sinh viên).

Các sinh viên Trường ĐH KHXH-NV thực hiện thủ tục xác nhận đã đóng BHYT trong ngày 8.3. Tính đến chiều 8.3, hơn 100 sinh viên đã thực hiện việc này theo thông báo của phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên trên website trường - Ảnh: Nhật Đăng

Ông Phạm Duy Phúc, giảng viên khoa Báo chí và Truyền thông của Trường ĐH KHXH-NV, cho biết Khoa cũng không chuyển tải thông tin trực tiếp tới sinh viên, và đây vẫn là một thiếu sót dù sinh viên cũng cần chủ động nắm bắt thông tin.

“Thông báo đóng BHYT cũng như thông báo học phí, cứ đến hẹn lại lên. Nhà trường có thông báo chung và Khoa cũng chuyển lên website Khoa chứ không báo trực tiếp cho từng lớp, từng sinh viên. Thực tế nhiều lớp và nhiều sinh viên vẫn chủ động cập nhật website trường để hoàn thành đầy đủ (khoa Báo chí có 300/700 sinh viên hệ chính quy chưa hoàn thành BHYT), nên không thể nói Khoa không có thông báo. Dù vậy, Ban Chủ nhiệm Khoa cũng trao đổi với phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên rút kinh nghiệm đợt này”, ông Phạm Duy Phúc nói.

Chỉ cảnh báo nhắc nhở

Bà Nguyễn Thị Kim Loan lưu ý rằng việc cảnh báo kỷ luật và hạn chót 14.3 chỉ là mốc thời gian để “xét kỷ luật”, và cần thông qua hội đồng kỷ luật chứ chưa có hình thức kỷ luật cụ thể.

Hôm 8.3 nhà trường ra thông báo cho đợt đóng BHYT mới cho sinh viên từ 21.3 tới 25.3. Đây là trục trặc nhỏ trong năm đầu tiên trường thực hiện đóng BHYT bắt buộc theo quy định pháp luật nên còn thiếu sót ở cả hai phía.

Ông Phạm Duy Phúc cho biết nhiều giảng viên kiêm nhiệm công tác quản lý sinh viên của các khoa cũng chưa nắm rõ quy định BHYT bắt buộc này nên chưa khuyến cáo và nhắc nhở sinh viên triệt để.

Nội dung thông báo đợt đóng bảo hiểm y tế cuối cùng trước khi ban hành cảnh báo kỷ luật của Trường ĐH KHXH-NV trên website trường:

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) số 46/2014/QH13 ngày 13/06/2014 của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT; Công văn số 4296/BGDĐT-CTHSSV ngày 24/08/2015 của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường triển khai thực hiện BHYT HSSV; Công văn số 5060/UBND-VX ngày 27/8/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện BHYT-HSSV năm học 2015 - 2016 quy định: Sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT theo quy định pháp luật.

Vì vậy, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hướng dẫn thu Bảo hiểm y tế (bắt buộc đối với tất cả sinh viên còn đang học tại Trường) trong năm học 2015 - 2016 như sau:

1.            Đối tượng: Sinh viên chưa tham gia BHYT năm học 2015 – 2016. Các sinh viên đã có thẻ BHYT (do địa phương, hoặc các tổ chức cấp) phải nộp bản photo Thẻ bảo hiểm (còn giá trị sử dụng) cho Phòng CTSV

2.            Địa điểm: Phòng CTSV, Cơ sở Linh Trung, Thủ Đức

3.            Thời gian: Thu tập trung từ ngày 07/12/2015 - 11/12/2015


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.