Hàng loạt nhà thuốc ở Sài Gòn sập bẫy chiêu lừa mới

Những ngày qua, hàng loạt nhà thuốc tại TP.HCM bị sập bẫy kiểu lừa mới khiến giới kinh doanh tân dược rất bức xúc.

Những ngày qua, hàng loạt nhà thuốc tại TP.HCM bị sập bẫy kiểu lừa mới khiến giới kinh doanh tân dược rất bức xúc.

Sản phẩm trà mà nhiều nhà thuốc bị lừa - Ảnh: Đức TiếnSản phẩm trà mà nhiều nhà thuốc bị lừa - Ảnh: Đức Tiến
Thủ đoạn của nhóm người này là đem cùng một loại sản phẩm đến nhờ các nhà thuốc tây trưng bày bán, hứa hẹn chi hoa hồng hấp dẫn; sau đó có người khác đến giả vờ đặt mua đúng loại sản phẩm này với số lượng lớn. Khi các nhà thuốc bỏ tiền mua sản phẩm về, gọi điện thì người đặt mua hàng… biến mất.
“Kịch bản” lừa hoàn hảo
Theo chị Ngân (chủ nhà thuốc ở Q.Tân Phú, TP.HCM), tuần trước có một thanh niên tên Tiến (khoảng 25 tuổi) đến nhà thuốc của chị tự xưng là trình dược viên và chào hàng sản phẩm trà (có tên trà dây thìa canh T.L, trọng lượng 369 gr với giá 260.000 đồng/hộp), bảo chị bán ra 289.000 đồng/hộp và nói: “Chị cho em ký gửi ở nhà thuốc khi nào có ai đến đặt mua thì chị gọi giúp em với”.
Trên bao bì sản phẩm này có in sản phẩm độc quyền của Công ty TNHH TM - DV trà T.L (trên đường Phan Văn Trị, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM), được chứng nhận tiêu chuẩn y tế…
Ban đầu, chị Ngân không chịu nhưng thấy người này nài nỉ và nghĩ “chỉ trưng bày cũng không mất gì” nên đồng ý. Tiến để lại số điện thoại di động và không quên trưng hộp sản phẩm lên quầy thuốc.
Mấy ngày sau có một thanh niên đến nhà thuốc chị Ngân hỏi mua đúng loại trà mà Tiến ký gửi trước đó. Để tạo niềm tin, người này đặt cọc 200.000 đồng nhờ chị Ngân đặt mua thêm 13 hộp nữa. Tin lời, chị Ngân gọi Tiến mua 13 hộp với giá hơn 3 triệu đồng. Sau khi nhận hàng, trả tiền, chị Ngân gọi người đặt mua tự xưng tên Đức đến lấy hàng thì không ai nghe máy...
Biết bị lừa, chị Ngân dùng số di động khác gọi cho Đức hỏi mua trà thì người này cho biết “mình chính là người bán trà”! Chị Ngân tức giận, hỏi: “Đã bán trà sao lại đến nhà thuốc của tui đặt mua trà này nữa?” thì bên kia tắt máy!
“Lúc đầu tôi không dám mở sản phẩm vì có dán tem. Khi biết bị lừa, tôi mở ra xem thì thấy bên trong toàn là lá, cành cây khô. Sau đó tôi đăng lên Facebook cảnh báo thì có rất nhiều nhà thuốc khác ở TP.HCM cũng cho biết họ cũng bị lừa tương tự, có người bị lừa đến 680 hộp”, chị Ngân bức xúc.
Cũng tại TP.HCM, cách đây 2 tuần, bà Trang (chủ nhà thuốc ở Q.9) bị lừa mất 7,8 triệu đồng với việc mua sản phẩm kiểu như trên. Không chỉ nhà thuốc của bà Trang, chị Ngân bị “sập bẫy” mà còn có nhiều nhà thuốc khác như: ông Luận (nhà thuốc ở Q.Tân Phú) bị “lừa” 10 hộp; một nhà thuốc ở Q.Phú Nhuận “ôm” 10 hộp; nhà thuốc bà Nhung (Q.9) bị lừa 5 hộp, nhà thuốc Mỹ An (Q.4) 5 hộp… Tất cả các nhà thuốc này đều bị lừa cùng một “kịch bản” như trên.
Vào cuộc điều tra
Bức xúc kiểu lừa đảo này, nhiều chủ nhà thuốc ở TP.HCM giả làm người mua hàng để “dụ” người bán sản phẩm trà đến để bắt giao cho công an xử lý. Sau nhiều ngày gọi điện thoại đến Công ty T.L nói trên để đặt mua sản phẩm nhưng bất thành, ngày 25.1, ông Mạnh (chủ nhà thuốc ở Q.Tân Phú) hẹn được một người bán sản phẩm trà đến khu vực gần ga Sài Gòn (Q.3) giao hàng.
Bên trong hộp trà này toàn lá, thân cây khô - Ảnh: Đức Tiến
Bên trong hộp trà này toàn lá, thân cây khô - Ảnh: Đức Tiến
Khi người giao hàng vừa mang sản phẩm đến thì bị ông Mạnh giữ lại. Nhưng người này nói chỉ là người giao hàng bán thời gian, chứ không phải là người của Công ty T.L. “Khi nào có người đặt hàng thì bên công ty gọi em đi giao chứ em không phải là người của công ty này. Họ kêu em giao ở đâu thì em mang trà chạy tới địa chỉ đó thôi”, người giao hàng nói. Ông Mạnh yêu cầu người này gọi về nói công ty cho nhân viên đến ga Sài Gòn để trao đổi. Qua điện thoại, phía công ty nói sẽ cử người đến nhưng đến chiều tối vẫn không thấy đâu.
Ông Mạnh bức xúc: “Tôi nghỉ việc để đi tìm hiểu công ty này cả tuần nay. Tôi còn đi tới nhiều nhà thuốc, giả làm khách hàng đặt mua loại trà đó để nhà thuốc gọi đến công ty đặt hàng. Rồi ngồi chờ ở các nhà thuốc đó để tìm cho bằng được người đã lừa bán trà để nhờ công an can thiệp”.
Nghe tin người “giao hàng” bị giữ, nhiều nhà thuốc kéo đến đưa người thanh niên nghi nằm trong đường dây lừa đảo nói trên đến công an một phường của Q.Tân Phú nhờ điều tra làm rõ… Nhưng do không đủ chứng cứ nên cơ quan công an không thể tạm giữ người này mà cho ra về, điều tra xử lý sau.
Công ty ma?
Để tìm hiểu rõ Công ty T.L, ngày 27.1, PV Thanh Niên nhiều lần gọi vào số 0967358658 in trên vỏ hộp trà để tìm gặp đại diện công ty trao đổi những bức xúc của các chủ nhà thuốc nhưng không có ai bắt máy.
PV xuống địa chỉ của công ty in trên bao bì xác minh thì phát hiện căn nhà này khóa trái cửa, không hề treo bảng hiệu công ty. Người dân nơi đây cho biết, trước đây, có một nhóm người đến thuê căn nhà này mở Công ty T.L kinh doanh trà; thấy nhân viên chở đi, chở về nhiều thùng trà nhưng cách đây 1 tuần họ dọn đi đâu không biết. Một lãnh đạo của UBND P.10 (Q.Gò Vấp) cho biết sẽ cho kiểm tra vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.