Hàng hóa đọng ở cảng Hải Phòng vì xe 'sợ' trạm cân

26/04/2014 08:00 GMT+7

Thông tin từ Công ty TNHH một thành viên cảng Hải Phòng (cảng Hải Phòng) cho biết, từ khi chủ trương kiểm soát tải trọng xe đường bộ có hiệu lực, rất nhiều loại hàng hóa đang tồn đọng tại các đầu mối của cảng này.


Hàng hóa đang tồn ở cảng vì xe bị kiểm soát trọng tải - Ảnh: L.Q.P

Cụ thể, tại Tân Cảng Đình Vũ, bãi container có sức chứa khoảng 8.000-9000 TEU, nhưng do chủ hàng không dám giải phóng, khiến lượng container tồn đọng tăng lên khoảng 12.000 TEU, phải xếp ra các bãi đất đang là công trình xây dựng. Tương tự, tại cảng Chùa Vẽ, số container tồn khoảng 7.000 TEU. Đặc biệt, các thiết bị cồng kềnh, nguyên chiếc nhập khẩu hiện “gần như không chủ hàng nào dám nhận” nên tồn khoảng 5.000 tấn.

Tại cảng Hoàng Diệu, hiện có hơn 12.000 tấn lưu huỳnh rời đang đổ đống trên bãi cảng nhưng khách hàng chưa đến nhận, trong khi một tàu chở 10.000 tấn lưu huỳnh nữa đang xin được xếp dỡ nhưng bãi chứa của cảng không còn chỗ xếp. Cũng tại đây, 620 tấn gạo xuất đi Trung Quốc cũng đang đọng tại các nhà kho với sức chứa hạn chế nhưng lượng gạo rút ra khỏi cảng rất hạn chế. Lượng hàng rời khác đang tồn ở khu Hoàng Diệu là khoảng 7.000 tấn. Ngoài ra, tại cảng Hải Phòng còn nhiều loại hàng hóa khác đang tồn đọng do phương tiện không dám chở qua trạm cân, gồm nhiều container kẹp chì nhưng quá tải, các loại hàng nguyên khối như gỗ, đá tảng không thể san tải.

Theo cảng Hải Phòng, trong các năm tới, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ vẫn tiếp tục tăng. Năm 2013, Cảng Hải Phòng xếp dỡ 55 triệu tấn hàng thì có 40 triệu tấn được giải phóng bằng đường bộ. Theo tính toán của đơn vị này, nếu phương tiện vận chuyển chở đúng trọng tải theo quy định thì chỉ có thể giải phóng khoảng 25-30 triệu tấn. Trong khi đó khả năng giải phóng hàng hóa qua cảng bằng đường sắt chỉ khoảng 5%.

Trong một báo cáo gửi lãnh đạo Bộ GTVT mới đây, cảng Hải Phòng cũng cho biết, đơn vị thường xếp dỡ các thiết bị siêu trường, siêu trọng của các dự án tại Khu công nghiệp Nghi Sơn, Thủy điện Lai Châu, Lisemco, UBI, Nhiệt điện Mông Dương, Nhiệt điện Thái Bình 2, Doosan Hải Phòng… nên việc cấm các xe quá tải lưu hành sẽ gây nhiều khó khăn cho việc giải tỏa loại hàng hóa đặc biệt này ra khỏi cảng.

L.Q.P

>> Cảng Hải Phòng "mắc cạn
>> Hơn 2 tấn ngà voi nhập lậu qua cảng Hải Phòng
>> Buôn lậu mai rùa, vảy tê tê số lượng lớn qua cảng Hải Phòng
>> Diễn tập chống khủng bố tại cảng Hải Phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.